Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết

Nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là mối lo trong cộng đồng, nhất là dịp cận Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, trong đó có nạn bột ngọt nhập lậu nhãn hiệu “cái muỗng” tại thị trường miền Trung.

Nguồn gốc của bột ngọt “cái muỗng”

Bột ngọt “cái muỗng” được sản xuất tại Thái Lan bởi công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Điểm nhận dạng của sản phẩm này là hình cái muỗng in lớn trên bao bì và hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, kể cả những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,… Đây vốn là những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm thực phẩm nào.

Bột ngọt “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan qua Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.

{keywords}
Bao bì của bột ngọt lậu “Cái muỗng” hoàn toàn không chứa bất cứ thông tin nào bằng tiếng Việt.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại 17 khu chợ thuộc tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Tại đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt “cái muỗng” với 35 hộ vi phạm. Trong đó, tại chợ Đông Ba (TP Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã bị phát hiện và tịch thu.

Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe

Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008, tiêu chuẩn đối với sản phẩm bột ngọt là hàm lượng bột ngọt tinh khiết không được nhỏ hơn 99%. Tuy nhiên, các mẫu phân tích cho thấy độ tinh khiết của bột ngọt lậu “cái muỗng” chỉ đạt đến độ tinh khiết là 98,2%. Thành phần còn lại của bột ngọt “cái muỗng” như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Những tạp chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.

Tuy vậy, bột ngọt lậu “cái muỗng” vẫn chiếm một thị phần lớn tại thị trường miền Trung và rất nhiều quầy hàng, tạp hóa trong các khu chợ vẫn bán sản phẩm này. Nguyên nhân trực tiếp đến từ tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt. Nhiều bà nội trợ cho rằng, hàng ngoại chất lượng hơn và không có các hóa chất độc hại. Mặc dù giá thành đắt đỏ hơn, sản phẩm không có thông tin tiếng Việt nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận. Chính tâm lý, sở thích này đã tạo điều kiện cho nạn hàng lậu tuồn vào thị trường với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp và chính sức khỏe người tiêu dùng.

{keywords}
Người tiêu dùng nên tin dùng những sản phẩm uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Chính vì vậy, để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng lậu triệt để, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Hãy là người tiêu dùng thông thái, nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín. Đối với những thực phẩm đóng gói, người tiêu dùng cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn; kiên quyết nói không với các sản phẩm rẻ, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đăng ký công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân, không chỉ là trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới này.

Minh An

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.