Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết
Nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là mối lo trong cộng đồng, nhất là dịp cận Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, trong đó có nạn bột ngọt nhập lậu nhãn hiệu “cái muỗng” tại thị trường miền Trung.
Nguồn gốc của bột ngọt “cái muỗng”
Bột ngọt “cái muỗng” được sản xuất tại Thái Lan bởi công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Điểm nhận dạng của sản phẩm này là hình cái muỗng in lớn trên bao bì và hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, kể cả những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,… Đây vốn là những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm thực phẩm nào.
Bột ngọt “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan qua Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.
Bao bì của bột ngọt lậu “Cái muỗng” hoàn toàn không chứa bất cứ thông tin nào bằng tiếng Việt. |
Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại 17 khu chợ thuộc tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Tại đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt “cái muỗng” với 35 hộ vi phạm. Trong đó, tại chợ Đông Ba (TP Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã bị phát hiện và tịch thu.
Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe
Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008, tiêu chuẩn đối với sản phẩm bột ngọt là hàm lượng bột ngọt tinh khiết không được nhỏ hơn 99%. Tuy nhiên, các mẫu phân tích cho thấy độ tinh khiết của bột ngọt lậu “cái muỗng” chỉ đạt đến độ tinh khiết là 98,2%. Thành phần còn lại của bột ngọt “cái muỗng” như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Những tạp chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.
Tuy vậy, bột ngọt lậu “cái muỗng” vẫn chiếm một thị phần lớn tại thị trường miền Trung và rất nhiều quầy hàng, tạp hóa trong các khu chợ vẫn bán sản phẩm này. Nguyên nhân trực tiếp đến từ tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt. Nhiều bà nội trợ cho rằng, hàng ngoại chất lượng hơn và không có các hóa chất độc hại. Mặc dù giá thành đắt đỏ hơn, sản phẩm không có thông tin tiếng Việt nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận. Chính tâm lý, sở thích này đã tạo điều kiện cho nạn hàng lậu tuồn vào thị trường với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp và chính sức khỏe người tiêu dùng.
Người tiêu dùng nên tin dùng những sản phẩm uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe gia đình. |
Chính vì vậy, để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng lậu triệt để, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Hãy là người tiêu dùng thông thái, nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín. Đối với những thực phẩm đóng gói, người tiêu dùng cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn; kiên quyết nói không với các sản phẩm rẻ, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đăng ký công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân, không chỉ là trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới này.
Minh An