Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết

Nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là mối lo trong cộng đồng, nhất là dịp cận Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, trong đó có nạn bột ngọt nhập lậu nhãn hiệu “cái muỗng” tại thị trường miền Trung.

Nguồn gốc của bột ngọt “cái muỗng”

Bột ngọt “cái muỗng” được sản xuất tại Thái Lan bởi công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Điểm nhận dạng của sản phẩm này là hình cái muỗng in lớn trên bao bì và hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, kể cả những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,… Đây vốn là những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm thực phẩm nào.

Bột ngọt “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan qua Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.

{keywords}
Bao bì của bột ngọt lậu “Cái muỗng” hoàn toàn không chứa bất cứ thông tin nào bằng tiếng Việt.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại 17 khu chợ thuộc tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Tại đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt “cái muỗng” với 35 hộ vi phạm. Trong đó, tại chợ Đông Ba (TP Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã bị phát hiện và tịch thu.

Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe

Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008, tiêu chuẩn đối với sản phẩm bột ngọt là hàm lượng bột ngọt tinh khiết không được nhỏ hơn 99%. Tuy nhiên, các mẫu phân tích cho thấy độ tinh khiết của bột ngọt lậu “cái muỗng” chỉ đạt đến độ tinh khiết là 98,2%. Thành phần còn lại của bột ngọt “cái muỗng” như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Những tạp chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.

Tuy vậy, bột ngọt lậu “cái muỗng” vẫn chiếm một thị phần lớn tại thị trường miền Trung và rất nhiều quầy hàng, tạp hóa trong các khu chợ vẫn bán sản phẩm này. Nguyên nhân trực tiếp đến từ tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt. Nhiều bà nội trợ cho rằng, hàng ngoại chất lượng hơn và không có các hóa chất độc hại. Mặc dù giá thành đắt đỏ hơn, sản phẩm không có thông tin tiếng Việt nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận. Chính tâm lý, sở thích này đã tạo điều kiện cho nạn hàng lậu tuồn vào thị trường với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp và chính sức khỏe người tiêu dùng.

{keywords}
Người tiêu dùng nên tin dùng những sản phẩm uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Chính vì vậy, để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng lậu triệt để, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Hãy là người tiêu dùng thông thái, nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín. Đối với những thực phẩm đóng gói, người tiêu dùng cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn; kiên quyết nói không với các sản phẩm rẻ, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đăng ký công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân, không chỉ là trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới này.

Minh An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.