Thí sinh ngủ quên 0 điểm: Giám thị đã bỏ qua cách xử lý nhân văn và hợp lệ?

PGS Nguyễn Văn Bàng cho rằng có nhiều cách xử lý nhân văn và hợp lệ trong trường hợp nam sinh ngủ quên ở Cà Mau thay vì để em chịu điểm liệt, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý.

PGS Nguyễn Văn Bàng – nguyên giảng viên chuyên khoa Nhi, trường Đại học Y Hà Nội cho biết bản thân ông là một nhà giáo nên đã không dưới vài chục lần tham gia các kỳ thi tốt nghiệp và các kỳ thi tuyển sinh đại học. Thế nhưng ông thấy việc 1 nam sinh bị điểm liệt vì ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua thực sự là hiện tượng “có 1 không 2”.

Việc bị điểm liệt có thể để hậu quả khó lường cho em học sinh. Trong thực tế, ai cũng biết các thí sinh đều đã rất lo cho kỳ thi đánh dấu và điều hướng tương lai một cuộc đời này.

Với thí sinh này, một học sinh giỏi chuyên Lý, việc phấn đấu tối đa để vào trường ĐH tốp trên là mục tiêu khả thi đối với em. Nghĩa là chúng ta có thể khẳng định em hoàn toàn có đủ điều kiện kiến thức để tiếp tục vào 1 trường ĐH tốt. Nhưng vì ngủ quên (trong y học còn gọi ngủ rũ) là kết quả của việc quá mệt do đêm trước học nhiều và căng thẳng của giờ thi sẽ gây hệ lụy không kể xiết cho cuộc đời em, không đơn giản là năm nay không thi được thì năm sau thi tiếp.

Em là học sinh giỏi nên hệ quả về tâm lý lại càng nặng nề, khi mà các bạn học “nhàng nhàng” cũng được vào ĐH còn em thì không. Em sẽ bị sang chấn tâm lý, sẽ tự ti, sẽ bức xúc và sẽ trầm cảm. Em học sinh này có thể rẽ vào một lối đi vô cùng gai góc và rối loạn, ngay cả khi gia đình và bạn bè biết cách động viên và nâng đỡ tâm lý tốt. Nếu trường hợp gia đình “đay nghiến” con hoặc một vài học sinh xấu “dè bỉu”  thì càng nguy hiểm, hậu quả khôn lường nữa.

Hơn 40 năm làm thầy thuốc, thầy giáo, PGS Bàng cho biết ông thực sự bị “choáng” trước hiện tượng vô lý và hết sức bức xúc. Các cơ quan chức năng, nhà trường đều chưa đặt vấn đề giải quyết có lý có tình để sinh mệnh cuộc đời một em học sinh được giải quyết đúng theo lẽ đương nhiên.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

PGS Bàng thẳng thắn nói: “Việc để em học sinh này bị điểm liệt Anh văn và trượt tốt nghiệp vì ngủ quên trong suốt giờ làm bài là cả một nỗi xấu hổ, vô trách nhiệm và vô cảm của ngành giáo dục”.

Bởi vì, đây là một kỳ thi quốc gia, được tổ chức bài bản, vậy nhóm giám thị làm gì suốt trong giờ coi thi mà không làm nhiệm vụ giám thị, nghĩa là không chỉ canh gác ngăn cản việc gian lận mà còn phải làm các việc sao cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp cho các em và cho trường. Một học sinh ngủ suốt giờ thi mà giám thị vẫn để em ngủ hết giờ rồi khi em giật mình dậy cuối giờ xin đưa kết quả từ tờ nháp vào bài thi thì giám thị bảo không được vì sai quy định.

PGS Bàng lập luận: Việc để một thí sinh ngủ suốt buổi thi là đúng quy định không? Giám thị đánh thức thí sinh dậy sau 5-7 phút để em ngủ cho qua cơn ngủ rũ mới là đúng quy định của pháp lý và của lương tâm người thầy, lương tâm con người.

Với trường hợp này, PGS Bàng cho rằng có một cách hợp lý và đơn giản là báo cáo chủ tịch hội đồng thi để ra quyết định cho em điền kết quả nháp vào bài thi trong khoảng thời gian ngắn hơn giờ thi theo quy định. Đó là việc trong tầm tay của hội đồng thi và không hề phạm quy, mà sửa được lỗi sai sót trong trách nhiệm của nhóm giám thị và cứu vớt được cả một cuộc đời và tương lai một con người.

PGS Bàng cho rằng, nếu không xử lý được, hội đồng thi phải lập biên bản báo cáo lên Sở Giáo dục để xử lý. Không khó khăn để tổ chức một cuộc họp bất thường và giải quyết sự việc rất bất thường về trách nhiệm người coi thi và tổ chức thi, mà mục đích cũng sẽ là “kép”, vừa chấn chỉnh nội quy và trách nhiệm người coi thi vừa giải quyết khủng hoảng cho em học sinh giỏi và gia đình. Đó là cách làm nhân văn và hợp lệ.

Việc xin “đặc cách” tốt nghiệp cho một học sinh giỏi vì ngủ quên tại phòng thi suốt giờ làm bài mà các giám thị bỏ qua, không đánh thức, không nhắc nhở khi còn 15’, còn 5’ cuối cùng như trong quy định… chắc chắn sẽ phải qua Bộ GD-ĐT phê duyệt, nhưng PGS Bàng cho rằng sẽ có cách giải quyết hợp tình, hợp lý hơn rất nhiều một điểm liệt cho thí sinh.

Tranh cãi 'nảy lửa' về việc giám thị vô can khi thí sinh ngủ quên bị 0 điểm thi THPT

Tranh cãi 'nảy lửa' về việc giám thị vô can khi thí sinh ngủ quên bị 0 điểm thi THPT

Vụ việc một thí sinh trường chuyên ngủ quên trong giờ thi nên bị điểm 0 môn tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn tiếp tục gây ra những tranh cãi nảy lửa.

Khánh Chi

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !