Thí sinh cần lưu ý gì khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội?

ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực với nhiều cải tiến mới: Bài thi ĐGNL học sinh THPT tiếp cận hướng đánh giá năng lực toàn diện học sinh THPT chứ không đơn thuần phục vụ tuyển sinh đại học như những năm trước.

Về kỳ thi đánh giá năng lực năm nay của ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), GS Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, Phó Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin, năm 2021, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh Trung học phổ thông (THPT) với nhiều cải tiến mới: Bài thi ĐGNL học sinh THPT tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực toàn diện học sinh THPT chứ không đơn thuần phục vụ tuyển sinh đại học như năm 2015, 2016.

Cấu trúc, bài thi ĐGNL gồm 3 hợp phần:

Phần 1: Tư duy định lượng gồm 50 câu hỏi thực hiện trong 75 phút; 

Phần 2: Tư duy định tính có 50 câu hỏi, 60 phút;

Phần 3: Khoa học (thuộc lĩnh vực KHTN, CN và KHXH) gồm 50 câu hỏi, 60 phút. Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính, với tổng thời gian là 195 phút, tổng điểm bài thi là 150 điểm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Quy mô năm nay, dự kiến khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi và được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 4-5 đợt/năm. Thời gian đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 (áp dụng cho đợt thi đầu tiên - tổ chức vào tháng 5/2021).

Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân, được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi và tra cứu thông tin dự thi, kết quả thi bằng tài khoản được cấp tại Cổng thông thi Khảo thí ĐHQGHN.

GS.TS Nguyễn Đình Đức cho biết, việc tổ chức làm nhiều đợt thi trước tiên là tạo nhiều cơ hội cho thí sinh, thí sinh có thể chủ động hoàn toàn kế hoạch dự thi của mình sao cho thuận lợi nhất. Tiếp nữa, việc thi làm nhiều đợt sẽ tạo tâm lý thoải mái và giảm bớt áp lực cho thí sinh.

Việc thi và tuyển là độc lập nên việc tổ chức thi làm nhiều đợt cũng giúp cho cơ sở đào tạo tuyển chọn được nhiều thí sinh giỏi, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như thương hiệu của ĐHQGHN, đồng thời cũng làm giảm áp lực cho đơn vị tổ chức thi.

Chia sẻ về phương án tuyển sinh năm nay của ĐH Quốc gia Hà Nội, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, Phó Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2021 cho biết, năm 2021, ĐHQGHN tuyển sinh 11.250 chỉ tiêu, với 132 ngành/chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội và nhân văn, Công nghệ - Kỹ thuật, Kinh tế - Luật, Y - Dược, Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên với các phương thức xét tuyển tương tự năm 2020, cụ thể:

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng theo Quy định của Bộ GD&ĐT, Quy định đặc thù trong đào tạo bậc THPT chuyên của ĐHQGHN (Quyết định số 769/QĐ-ĐHQGHN ngày 08 tháng 3 năm 2018, được sửa đổi bởi Quyết định số 1468/QĐ-ĐHQGHN ngày 20 tháng 5 năm 2020) và Hướng dẫn tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN;

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021;

Phương thức 3: Xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ quốc tế, như: chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh với tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng - Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60); thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) đạt điểm 1100/1600 hoặc 1450/2400 trở lên; thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT (American College Testing) đạt điểm từ 22/36; Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn).

Phương thức 4: Ngoài ra, năm 2021, ĐHQGHN còn xét tuyển thí sinh có kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN tổ chức đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành/chương trình đào tạo theo quy định của ĐHQGHN. Kết quả thi ĐGNL được sử dụng chỉ như một phương án xét tuyển khác, song song với phương thức xét tuyển theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác được ĐHQGHN sử dụng trong năm 2020.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !