Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ

Nếu như thuê phòng tại các nhà nghỉ bình dân trung bình khoảng 130.000 đồng mỗi ngày đêm thì giá cho thuê nhà trọ để thí sinh thi đại học năm nay tăng lên chóng mặt, hiện đã có giá 1,4-2,4 triệu đồng/4 ngày thi...

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều sĩ tử đã “khăn gói quả mướp” lên Hà Nội để ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, CĐ 2014. Không bỏ lỡ cơ hội, các nhà trọ gần điểm thi đã rục rịch quảng cáo cho thuê và tăng giá.

Trên nhiều website đã xuất hiện những quảng cáo khá rõ ràng với tiêu đề: “Cho thuê phòng để thí sinh thi đại học nghỉ trọ kỳ thi đại học 2014”.

Cụ thể, chủ nhân của những căn nhà trọ ở 91/1194 đường Láng, Đống Đa cho thuê phòng với mức giá 1,4 triệu đồng/4 ngày thi với phòng có điều hòa và 1 triệu đồng/4 ngày thi đối với phòng không điều hòa. Tính ra thí sinh sẽ phải trả 350.000 đồng/ngày nếu muốn mát mẻ, có điều hòa. Với mức giá này đã đắt gần gấp 3 lần so với mức giá thuê phòng tại nhà nghỉ bình dân, cũng có điều hòa.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 1

Cho thuê phòng trọ để thí sinh thi đại học được quảng cáo rộng khắp nơi, trên cả website. Ảnh chụp màn hình

Tại khu vực quận Hai Bà Trưng, chủ các căn hộ từ 15-17 m2 ở ngõ 784 Bạch Đằng tranh thủ sinh viên về quê nghỉ hè cũng rao cho thí sinh có nhu cầu lên ôn thi và thi đại học, với mức giá 150.000đồng/người, giá đã bao gồm cả điện nước và có bàn học, chiếu, điều hòa, quạt. 

Chủ nhà cho thuê ở ghép 3-4 người mỗi phòng hoặc có thể thuê cả phòng ở riêng cùng người nhà nếu có nhu cầu.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 2

Nhà trọ được treo biển khắp các khu vực dân cư có nhiều trường đại học, nhất là khu vực Cầu Giấy. Ảnh: Minh Thư

Nếu chỉ nghe mức giá theo ngày là 150.000 đồng thì có vẻ thấp, nhưng nếu ở ghép 3-4 người/phòng, tức căn nhà trọ này đã có giá 450.000-600.000 đồng/ngày. Nếu thuê riêng ở với người nhà thí sinh phải trả số tiền tương đương. Như vậy, mức giá này có thể thấy đắt gấp 4 lần so với giá thuê nhà nghỉ bình dân.

Khu vực Cầu Giấy, nơi tập trung nhiều trường đại học nhất của Hà Nội, như ĐH Giao thông vận tải, ĐH Quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Sư phạm,  ĐH Thương Mại, Cao đẳng Thương mại và Du lịch… Trước kỳ thi đại học, cao đẳng sắp đến, khu vực này khá nhộn nhịp với dịch vụ cho thuê phòng trọ mùa thi 2014.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 3

Khu nhà trọ này được treo biển để hút thí sinh thi đại học đến thuê bởi các phòng hiện đều có sinh viên thuê và sắp nghỉ hè về quê. Ảnh: Minh Thư

Ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) có rất nhiều biển có nhà trọ cho thuê. Có khách hỏi thuê phòng cho thí sinh thi đại học, bà chủ nhà tên Hải phát giá 50.000 đồng/người, đã gồm nước dùng nhưng chưa có tiền điện. 

“Người nhà và thí sinh chỉ việc đến ở, tôi cho mượn cả chậu, quạt, giường chiếu đầy đủ, chỉ mỗi đi ăn cơm quán bên ngoài thôi. Nếu thuê và đặt tiền ngay bây giờ mới có giá đó, chứ gần đến ngày thi thì đắt hơn, có khi 100.000 đồng/người hoặc khan phòng thì 200.000 đồng/người cũng không có chỗ đâu”, bà Hải thêm lời.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 4

Khu nhà cho thuê nhà bà Hải ở tổ 52 phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, nếu đặt trước mới có giá 50.000 đồng/người/ngày thi, chưa có tiền điện. Ảnh: Minh Thư

Khi tôi ngỏ ý muốn xem phòng trước, bà Hải lắc đầu, nói: Hiện các phòng đều có người ở, ít ngày nữa sinh viên nghỉ hè về quê mới trống phòng, cứ đặt tiền trước đi, gần đến ngày thi lên đây, phòng nào trống thì thích chọn phòng nào thì chọn.

Theo quan sát của PV, dãy nhà trọ của nhà bà Hải có khu 2 tầng lợp tấm lợp xi măng có khoảng 9 phòng, khá chật chột, nhà vệ sinh bên ngoài đi chung cho từng tầng. Còn một khu nhà trọ 4 tầng nữa khoảng 8 phòng cũng đều kín người ở. Tất cả các phòng trọ ở đây đều không có điều hòa.

Thấy tôi vẫn ngần ngừ, bà Hải tiếp lời: “Năm nào nhà tôi cũng cho các thí lên thi ở trọ đã thành nếp, nên nếu không đặt trước mà giữ chỗ thì gần đến ngày thi không có phòng đâu, sinh viên tình nguyện năm nào cũng đón và đưa thí sinh đến tận nhà tôi để thuê đấy”.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 5

Trong khi nhà trọ cho thí sinh thuê có giá đắt đỏ tới cả 400-500.000 đồng/ngày...... Ảnh: Minh Thư

Rời nhà bà Hải, tôi xuống khu vực quanh trường ĐH Thương mại ở đường Hồ Tùng Mậu. Nhiều thông báo có phòng trọ cho thuê đã được dán khắp nơi, quanh các bảng thông báo, trên nhiều bức tường của dân và thậm chí trên cả những cột điện, cột đèn đường và tường trường học.

Thi đại học: Giá thuê nhà trọ đắt gấp 3-4 lần so với thuê nhà nghỉ - ảnh 6

... thì nhà nghỉ bình dân chỉ có giá 130.000 đồng ngày đêm, có cả điều hòa và wifi. Ảnh: Minh Thư

Chủ một khu nhà trọ cho sinh viên thuê cách trường ĐH Thương mại vài chục mét phát giá 400-500.000 đồng/người/phòng trong cả đợt thi, nhưng nếu ở cùng người nhà thì số tiền đó cứ nhân với số người. 

Theo kinh nghiệm của vị chủ nhà này, tốt nhất nếu có người nhà trên này rồi thì các thí sinh ở xa nên nhờ người đi tìm và đặt chỗ trước cho, vừa rẻ và lại chọn được địa điểm gần chỗ thi. Nếu để cận ngày thi mới lên thì không những phòng trọ vừa hết, mà giá cả còn đắt lên nữa hoặc phải chịu ở ghép đông người hơn.

Nếu thuê nhà nghỉ bình dân người nhà và thí sinh sẽ tiết kiệm được chi phí hơn nhưng phải chịu ở xa điểm thi và mất thêm thời gian, phương tiện đi lại. Nhưng nếu thuê trọ gần các điểm thi thì thuận tiện hơn nhưng phải chấp nhận giá đắt, cùng với cái nóng ngột ngạt đến 40 độ C ở Hà Nội khi phòng không có điều hòa là chủ yếu.

Những lời tư vấn nên đặt tiền trước để giữ phòng của các vị chủ nhà vừa là chiêu PR để nhận khách nhưng cũng phản ánh đúng một phần khi mùa thi đại học năm nào cũng nóng chuyện phòng trọ tăng giá đắt đỏ. Đây cũng là nỗi trăn trở đối với những thí sinh và người nhà ở xa, hoàn cảnh khó khăn lên Hà Nội dự thi….

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.