Người Anh lo lắng không đủ thực phẩm cho Giáng sinh

Người dân Anh lo sợ rằng, trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn, họ sẽ không có đủ thực phẩm cho Giáng sinh và bắt đầu mua nguyên liệu cho các món ăn ngày lễ ngay từ bây giờ.

Thông tin trên được Guardian tham khảo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Kantar. Theo đó, kể từ đầu tháng 10, doanh số bán gà tây đông lạnh đã tăng gần gấp đôi, thịt gia cầm nhồi tăng 20% ​​và bán thành phẩm tăng 9%. Trước viễn cảnh đó, chuỗi siêu thị Iceland của Anh, chuyên về thực phẩm đông lạnh báo cáo nhu cầu về gà tây tăng 400%.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ lớn khác cũng báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gà tây của Anh đã cắt giảm nguồn cung khoảng 20% ​​do thiếu nhân công. Các nhà chế biến thịt đã cảnh báo về khả năng thiếu hụt sản phẩm vì lý do tương tự.

{keywords}
Người Anh ‘lo lắng’ vì không có thực phẩm cho Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Đầu tháng 10, nhiều người dân Anh phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu. Theo một báo cáo của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), 23% người dân cho biết họ không thể mua thực phẩm và 15% gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhiên liệu. Đồng thời, 61% cho biết có sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng do thiếu hàng hóa cần thiết trong các cửa hàng và không thể tìm được hàng thay thế.

Theo công ty dữ liệu Springboard, trong thời gian mua sắm lễ hội kéo dài 6 tuần của Anh từ ngày 21/11 đến ngày 4/1 lượng khách tham quan dự kiến ​​sẽ thấp hơn 17,4% so với mức trước đại dịch là năm 2019. Tuy nhiên, mua sắm vào Black Friday năm nay dự báo sẽ được thúc đẩy một phần từ việc người tiêu dùng lo lắng về các vấn đề chuỗi cung ứng và tích trữ mua sắm cho dịp Giáng sinh.

“Nhận thức của nhiều người tiêu dùng về các vấn đề gián đoạn nguồn cung trong mùa Giáng sinh có thể dẫn đến việc người tiêu dùng tăng mua sắm tháng 11 để đảm bảo có sẵn những món quà mong muốn”, Springboard cho biết.

Theo bà Diane Wehrle, Giám đốc thông tin Springboard: “Năm nay, do tác động của đại dịch Covid-19, cùng với vấn đề nguồn cung liên quan đến sự thiếu hụt các tài xế xe tải sẽ gây ra sức ép cho các nhà bán lẻ truyền thống trong dịp Giáng sinh. Vì thời gian giao hàng có thể kéo dài”.

“Ngoài ra, mùa mua sắm năm nay diễn ra trong bối cảnh giá năng lượng đang leo thang, có thể dẫn đến sự cắt giảm chi tiêu của các hộ gia đình cho quà tặng Giáng sinh. Thay vào đó là những trải nghiệm gắn kết gia đình sẽ được ưa chuộng”, bà Diane Wehrle nhận định thêm.

Chi phí hàng hóa tăng cao và thiếu hụt nguồn cung đã phát sinh do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các dịch vụ đóng cửa do Covid-19 bùng phát đã tạo ra các vấn đề hậu cần, hậu quả của việc này vẫn đang ảnh hưởng đến ngành giao thông vận tải. Tại Anh, tình trạng thiếu lao động do Brexit càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Gián đoạn nguồn cung ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Gián đoạn nguồn cung ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu

Theo AP, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu .

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !