Thầy giáo trẻ cống hiến hết mình vì 'màu áo trắng' và 'màu áo xanh'

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở Hải Dương, Ths. Nguyễn Hữu Quyết hài hước cho biết mình cũng nối nghiệp gieo trồng của bố mẹ nhưng lại là “trồng người”.

Để thoát được cái nghèo, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Quyết (SN 1998) đã nỗ lực không ngừng trong suốt những năm tháng ngồi trên giảng đường trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng như khi chính thức đứng trên bục giảng. 

Là một trong 20 cá nhân được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2022, ThS. Nguyễn Hữu Quyết có bảng thành tích “khủng” khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trao đổi với phóng viên Infonet, thầy giáo trẻ Hữu Quyết cho biết bản thân luôn có nhận thức sâu sắc về hai màu áo sứ mệnh: “màu áo trắng" của người thầy trong giáo dục và “màu áo xanh" của tuổi trẻ. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết

“Tôi luôn muốn đem lòng nhiệt huyết, đam mê của mình cống hiến cho quê hương, đất nước, mang tri thức để giảng dạy cho học trò và mang hoài bão tình nguyện để gửi đến mọi miền Tổ quốc.

Trong tôi luôn có khát vọng cống hiến cho xã hội, đó cũng là trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng xã hội. Vì là công dân Việt Nam, tôi sẵn sàng cống hiến, đóng góp sức nhỏ của mình cho đất nước để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, giàu đẹp, văn minh.

Tôi cảm thấy may mắn khi được mang trong mình ngọn lửa tri thức của giáo dục gắn với nghề trồng người”, thầy giáo Hữu Quyết tâm sự.

Năm 2020, chàng thanh niên Hữu Quyết tốt nghiệp thủ khoa đầu ra Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội rồi về công tác tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội). Ngay lập tức, anh phát huy vai trò của một giáo viên trẻ nhiều nhiệt huyết, đam mê với sứ mệnh “trồng người”. 

Vậy là ngay trong năm dạy học đầu tiên, anh Hữu Quyết đã tham gia nghiên cứu khoa học, đưa ra các sáng kiến, công trình khoa học. Trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến 2 công trình: “Tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh phổ thông” – Công trình đạt giải top 15 Công trình tri thức trẻ Toàn quốc năm 2020; “Sáng kiến giáo dục bền vững từ rác thải tái chế - Xây dựng bảo tàng mini đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông” – Công trình đạt giải Nhì Toàn quốc Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” năm 2021. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết bên Công trình "Bảo tàng mini".

“Mục tiêu của 2 sáng kiến này là khai thác hiệu quả bền vững trong giáo dục của việc sử dụng rác thải để tái chế thành đồ dùng dạy và học cho học sinh ở trường phổ thông; Hướng dẫn học sinh xây dựng và trải nghiệm “bảo tàng mini”, không gian trưng bày đồ dùng học tập tự làm bằng rác thải cho học sinh để hình thành phẩm chất, năng lực cho các em qua quá trình trải nghiệm, học tập thực tế, giảm gánh nặng lý thuyết cho các em trong quá trình học tập. 

Bên cạnh đó đề tài nhằm giáo dục ý thức, trách nhiệm, thay đổi thái độ, hành vi bằng hành động, việc làm cụ thể trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết giảm, tái chế, tăng cường sử dụng năng lượng tự nhiên và tiêu dùng bền vững”, thầy giáo Hữu Quyết cho hay. 

Thầy giáo trẻ say sưa nói về Công trình “Bảo tàng mini”, giới thiệu đây là mô phỏng một bảo tàng như thực tế, là không gian có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu “văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người, môi trường sống của con người”, các mô hình, sa bàn lịch sử, bản đồ, tranh ảnh, hình học… Tất cả đều được làm từ rác thải. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết nhận Bằng khen 

“Mô hình bảo tàng này đã giúp cho người học tiếp cận trực quan, sinh động hơn, tiết kiệm được chi phí đầu tư thiết bị giáo dục. Hơn thế nữa, công trình còn vừa bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức, thái độ, hành vi cho học sinh, sinh viên và góp phần đạt mục tiêu giáo dục đề ra, chấm dứt những bài thuyết minh một chiều”, thầy giáo Hữu Quyết cho hay. 

Không chỉ tham gia giảng dạy, nghiên cứu, thầy giáo Hữu Quyết còn giữ vai trò Bí thư đoàn trường, luôn nhiệt huyết hết lòng vì học sinh thân yêu. Dẫu cuộc sống còn nhiều bộn bề với nhiều nhiều ý kiến trái chiều về nghề giáo, đã có không ít giáo viên bỏ nghề nhưng thầy giáo trẻ Hữu Quyết chưa từng “dao động”.

Thầy giáo trẻ Hữu Quyết cho biết đã xác định theo nghề giáo ngay từ khi còn học THPT, do đó luôn hài lòng với lựa chọn của bản thân. Dù nghề còn nhiều khó khăn, lương thấp nhưng anh vẫn yêu nghề và tin tưởng vào con đường mình chọn: Con đường gieo tri thức và ước mơ cho đời. 

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !