Thầy giáo Ninh Bình có cách đặc biệt truyền cảm hứng học môn Vật lý, Lịch sử cho học trò

Thầy giáo Trần Minh Tú (trường THCS Trương Hán Siêu, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) được biết đến là người thầy nhiệt huyết đã truyền cảm hứng đặc biệt về môn Vật lý và Lịch sử cho học sinh.

Hành trình vượt lên nghịch cảnh

Theo chia sẻ của thầy Trần Minh Tú thì thầy sinh ra và lớn lên tại TP Ninh Bình. Năm 2 tuổi sau một trận sốt thì cánh tay trái và chân phải của thầy cứ thế bị teo dần, mất đi khả năng hoạt động. May mắn thầy Tú được bố mẹ cố gắng chạy chữa khắp nơi nên sau một thời gian dài đã “cứu” được chân phải còn cánh tay trái thì bị tật luôn.

Là một đứa trẻ tật nguyền, khác biệt với những học sinh còn lại trong lớp, cậu bé Tú đến trường với tâm thế đầy mặc cảm. Thế nhưng, được sự động viên và yêu thương của bố mẹ, cậu bé ấy nỗ lực không ngừng và quyết tâm sẽ học tốt để trở thành người có ích.

Suốt những năm tháng học sinh, Tú được bạn bè, thầy cô giúp đỡ để bước qua tự ti và đạt được những thành tích vượt bậc.

Năm 2004, anh “đầu quân” vào khoa Sư phạm - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và cơ duyên đến với nghề “trồng người” cũng bắt đầu từ đây.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, anh tiếp tục học tiếp cao học chuyên ngành Lý luận và phương pháp giảng dạy. Hai năm sau, với tấm bằng thạc sỹ trong tay, anh trở lại Ninh Bình công tác tại Trường THCS Trương Hán Siêu.

{keywords}
Thầy Tú trong giờ giảng dạy môn Vật lý

Trong hành trình học tập và trở thành giáo viên Vật lý, thầy giáo Tú đã không ngừng vươn lên và trở thành tấm gương về tinh thần vượt khó trong lòng học sinh và đồng nghiệp.

Người truyền cảm hứng, nghị lực cho học sinh

Là một giáo viên dạy Vật lý, thầy Tú luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy để học sinh tìm thấy  niềm hứng thú với môn học vốn bị coi là khô khan, đầy rẫy những công thức khó nhớ.

Thầy Tú đã nghĩ ra cách chuyển những công thức Vật lý khó nhớ thành những bài thơ giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Chính nhờ những câu thơ hài hước mà học sinh của thầy càng ngày càng yêu thích và không còn "sợ" môn học này nữa.

{keywords}
Thầy Tú dạy trực tuyến khi học sinh tạm dừng đến trường.

Gần 12 năm gắn bó với nghề thầy Tú đã có nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đóng góp đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục Trường THCS Trương Hán Siêu cũng như ngành GD-ĐT TP Ninh Bình.

Ở vai trò giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý thầy Tú đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi 5 năm liền (từ 2017 – 2021) đều có học sinh đạt điểm thủ khoa chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

“Tôi quan niệm rằng đã là một người thầy thì phải biết truyền tải được tình yêu, đam mê, quyết tâm học tập đến học trò. Bằng những kỹ năng sư phạm của mình, người thầy phải giúp học sinh hiểu kiến thức và sau đó vận dụng vào thực tế. Quan trọng là giáo viên cần phải khuyến khích học sinh biết cách tự học, tự trải nghiệm để nâng cao năng lực tự học cho mình”, thầy Tú nói.

Không chỉ là giáo viên giỏi môn Vật lý, thầy Tú còn gây bất ngờ khi là người truyền cảm hứng môn Lịch sử cho học sinh.

Ngay từ khi còn đi học thầy Tú đã say mê tìm hiểu về lịch sử Việt Nam. Càng đọc và nghiên cứu lịch sử nước nhà, thầy càng nhận ra nhiều điều, trong đó có những nguyên nhân khiến học sinh không mấy hứng thú với môn Sử.

Thầy Tú đặc biệt quan tâm tới những chi tiết trong phần lịch sử phong kiến Việt Nam được dịch từ tiếng Hán sang tiếng Việt không chuẩn xác nên quyết định học thêm tiếng Hán để tìm đọc đúng tài liệu gốc.

Sau này, khi về công tác tại trường Trương Hán Siêu thầy đã viết một số câu chuyện lịch sử thành lời thơ, phổ nhạc và đưa lên fanpage nhà trường, trang cá nhân, youtube... để kích thích học sinh đến tìm hiểu môn Lịch sử. 

Các bài thơ ấy gắn với nhân vật lịch sử, gắn với mốc thời gian hoặc giai đoạn lịch sử như: Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, Anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản, danh tướng Lý Thường Kiệt...

Nhờ những phương pháp giáo dục tích cực, sáng tạo, thầy Tú đã góp phần cùng đồng nghiệp khơi dậy niềm tự hào và yêu thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam.

Thầy Tú tâm niệm: “Với tôi, được đứng trên bục giảng là sự măn mắn, còn sức tôi sẽ còn cống hiến”.

Với những nỗ lực của mình, thầy Tú đã trở thành hình tượng người thầy truyền cảm hứng học tập, truyền nghị lực vượt khó cho các em học sinh. Năm nay thầy Tú vinh dự được chọn là một trong 190 giáo viên tiêu biểu toàn quốc.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !