Thất nghiệp, hướng dẫn viên du lịch làm shipper, thợ xây… để mưu sinh

Các hướng dẫn viên du lịch làm grap, shipper, thợ xây, bán hàng online….đủ các công việc khác nhau để mưu sinh trong bối cảnh thất nghiệp vì dịch bệnh.

Du lịch là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.  Từ đầu năm, khi xảy ra dịch bệnh, lao động trong ngành du lịch đã phải tạm thời nghỉ hoặc thôi việc.

{keywords}
Thất nghiệp, hướng dẫn viên du lịch làm shipper, thợ xây… để mưu sinh. Ảnh minh hoạ 

Anh N.T. (Hà Nội) đang làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch khá nổi tiếng ở Hà Nội. Trước đây anh chuyên dẫn khách đi tour châu Âu. Tuy nhiên, từ tháng 3 nay anh phải nghỉ việc vì dịch Covid-19. Mặc dù công ty có hỗ trợ lương cho các nhân viên chính thức, tuy nhiên, số tiền không đủ để trang trải cuộc sống bởi anh là trụ cốt chính trong gia đình, hai con đang tuổi ăn, tuổi học.

Cũng theo anh T., cũng may anh là nhân viên chính thức nên được công ty hỗ trợ còn hầu như các anh em hướng dẫn viên khác thì không được hỗ trợ gì. Công ty hiện tại quá khó khăn nên có một số người đã xin nghỉ không lương để chia sẻ cùng công ty trong giai đoạn này.

“Nhiều anh em đã phải chuyển nghề để kiếm đồng ra đồng vào, như tôi cũng vậy”, anh T. nói.

Chính vì thế, anh T. có thêm nghề mới là bán hàng online. Thay vì giới thiệu những chuyến đi đồng hành cùng các du khách như trước, giờ đây hằng ngày tài khoản facebook của anh lại rao bán đủ thứ, từ xì gà, nước hoa, mỹ phẩm, túi, chăn lông, hoa khô… điều mà trước đây anh chưa từng làm.

Tuy nhiên, bán hàng online cũng chỉ túc tắc nên anh T. mong dịch sớm đẩy lùi để được tiếp tục làm công việc hướng dẫn viên mà mình yêu thích.

Là một hướng dẫn viên tự do, chuyên dẫn khách Pháp, anh Lê Văn (36 tuổi) cho biết, thu nhập của anh dựa vào tiền tip, tiền thù lao sau mỗi tour. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách quốc tế không có nên cả năm nay anh không có hợp đồng dẫn tour du lịch nào, đồng nghĩa với việc không có nguồn thu nhập. Mọi chi phí trang trải cuộc sống dựa vào số tiền tiết kiệm từ trước. Cũng chính vì thế, anh quyết định trả phòng trọ, bán mảnh đất ở Hà Nội để về quê ở hẳn.

“Cả năm nay không có tour nào, tình hình này chắc sẽ còn kéo dài đến sang năm”, anh Văn nói.

Anh về quê xây nhà, với số vốn tích cóp làm nghề hướng dẫn viên mười mấy năm nay, anh tìm hiểu đất cát ở quê để môi giới, đầu tư. Tuy nhiên, công việc mới chỉ dừng lại ở mức tìm hiểu chứ chưa có thu nhập từ nghề này.

“Tôi rất yêu và nhớ nghề hướng dẫn viên, chỉ mong nhanh hết dịch bệnh để được đi dẫn tour”, anh Văn tâm sự.

Một hướng dẫn viên khác là anh Nguyễn Cường (Hà Nội) chia sẻ, trước đây, anh chuyên dẫn khách nước ngoài đi du lịch nội địa, thu nhập khá ổn định. Nay dịch bệnh, không có khách quốc tế, anh chuyển sang dẫn tour cho khách nội địa, mỗi tour khoảng 3 ngày được trả thù lao 2-3 triệu đồng. Tuy thu nhập không cao nhưng lúc thị trường du lịch khó khăn như thế này, đối với người làm hướng dẫn viên, có tour là một may mắn.

“Tôi may mắn vì vẫn có tour dẫn khách. Còn bạn bè, đồng nghiệp của tôi không ít người đã chuyển sang nghề shipper, grab, bảo vệ, bán bảo hiểm.... Có anh bạn thì về quê làm thợ xây”, anh Cường nói.

Tuy nhiên theo anh Cường, đã hết mùa du lịch nội địa nên sang tháng tới, chắc chắn không có tour. Hiện tại anh Cường cũng đang đi tìm việc làm.

“Theo tôi tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài đến hết năm sau nên tôi đang đi tìm công việc khác để duy trì cuộc sống. Một số người rủ đi làm grab, shipper nhưng tôi thấy công việc đó không phù hợp với mình. Tôi đang xin làm lái xe”, anh Cường chia sẻ.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 6, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm những người mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Trong đó có khoảng 17,6 triệu người bị giảm thu nhập do dịch bệnh, chiếm tỷ trọng 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng; 897.500 người thất nghiệp... Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 72% lao động bị ảnh hưởng.

Diệu Thuỳ

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.