Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

{keywords}
Vắng khách, nhân viên đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương (ảnh minh hoạ).

Vốn là trưởng tàu, anh T. cho biết, do nghỉ giãn hợp đồng lao động nên mấy tháng nay anh không có việc, phải ở nhà làm shipper. Ngoài ra anh bỏ tiền để mua một con chó Becgie với mục đích nuôi để bán chó con, kiếm thêm thu nhập.

Theo anh T., do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành đường sắt gặp khó khăn rất lớn vì số lượng hành khách đi tàu hoả không có khiến một số tuyến đường sắt phải tạm dừng, bỏ chạy tàu vì vắng khách như tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Lạng Sơn…

Tuyến Bắc - Nam cũng phải cắt giảm tàu khách khiến cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt không có việc làm, lãnh đạo đã cho nhân viên nghỉ giãn hợp đồng trong lúc thiếu việc làm và khó khăn. Một số đơn vị phải bố trí nghỉ giãn hợp đồng luân phiên 1-2 tháng trong một quý hoặc nghỉ ½-1/3 thời gian trong năm. Thời gian đi làm, công ty cố gắng chi trả cho nhân viên mức lương tối thiểu 5-6 triệu.

Anh T. cho biết, khó khăn sẽ chưa dừng lại, đến tháng 9 khả năng sẽ còn bỏ tàu thêm nữa, công nhân viên đường sắt sẽ còn mất việc thêm do thi công, duy tu cầu đường.

“Trong thời gian nghỉ giãn hợp đồng, mọi người tìm đủ việc để kiếm kế sinh nhai, lo cho cuộc sống gia đình. Nhân viên của tôi, người ở quê thì đi làm phụ hồ, người ở thành phố thì đi làm xe ôm, shipper, bán hoa quả online…

Đặc biệt những gia đình cả hai vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt thì thời điểm này cực kỳ khó khăn. Điều đáng nói là tình trạng khó khăn này chưa biết kéo dài đến khi nào, có thể phải đợi đến lúc thế giới hết dịch”, anh T. nói.

Mặc dù cuộc sống đang gặp vô vàn khó khăn nhưng anh T. cho rằng lãnh đạo công ty cũng đã nỗ lực tìm mọi biện pháp, nhận hợp đồng vận tải tất cả các nguồn hàng, nguồn khách nếu có thể như nhận lập cả đoàn tàu chuyên chở chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam làm việc, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Cũng là nhân viên của công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, anh V.M. cho biết, anh thuộc trường hợp hoãn hợp đồng lao động 3 tháng, tính ra mỗi tháng được hỗ trợ 400.000 đồng. Vì vậy, anh đã xin nghỉ việc không lương đến hết năm nay để làm việc khác bởi nếu được đi làm thì mức lương cũng chỉ được 4-5 triệu đồng/tháng.

Còn anh Tuấn, một nhân viên lái tàu cho biết, vận tải hàng hoá không bị ảnh hưởng nhiều nên anh vẫn chạy bình thường, mỗi tháng 10 chuyến. Tuy nhiên thu nhập bị giảm sút đáng kể, giảm hơn 2 triệu đồng/tháng.

“Công việc lái tàu rất cực nhọc, đêm hôm mưa gió, mùa hè thì nóng nực và nhất là rất nguy hiểm khi chạy qua đường ngang không có chắn, lương tháng chỉ được 6 triệu đồng nhưng giờ cũng bị trừ.

Trước chạy 10 chuyến mỗi tháng được 6 triệu đồng, giờ cũng lái 10 chuyến nhưng lương chỉ xấp xỉ 4 triệu đồng. Đó là tất cả thu nhập chúng tôi nhận được. Thắc mắc vì sao lại bị trừ thì cũng chỉ được trả lời là ngành khó khăn nên cũng chẳng biết làm thế nào. Vợ tôi lại sắp sinh nữa, khổ lắm”, anh Tuấn cho hay.

Mới đây, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời điểm phải dừng gần như toàn bộ  việc chạy tàu, các mác tàu truyền thống đều phải dừng, đặc biệt là tàu khu đoạn.

Khi hết cách ly xã hội, thời điểm cao điểm nhất doanh thu cũng chỉ đạt khoảng 52% so với cùng kỳ năm trước, còn bình quân chỉ hơn 30%. Có những đoàn tàu lâu nay chủ yếu khách nước ngoài, tới nay chưa có khách nên vẫn dừng hoạt động, như tuyến Hà Nội - Lào Cài/Đà Nẵng/Nha Trang… 

Sau 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu vận tải cả khách và hàng hoá của công ty giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó riêng doanh thu hành khách giảm tới 68%.

Dịch Covid-19 khiến hơn 1.200 người lao động của công ty không có việc làm, số lao động bị hoãn hợp đồng hơn 1.100 người. 

Dự kiến, năm 2020, doanh nghiệp này lỗ 330 tỷ đồng, riêng trong giai đoạn dịch Covid-19 lỗ hơn 100 tỷ đồng. Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch, khách sạn để ký hợp đồng thực hiện tour trọn gói đi tàu, như tour Hà Nội - Huế/Quảng Bình/Đà Nẵng/Sapa.. Cùng đó, giảm giá vé tàu khách từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Hà An 

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Ngay sau chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội và TP.HCM đã tạm dừng hoạt động xe buýt. Trong khi đó, hoạt động hàng không và tàu hỏa, xe liên tỉnh cũng rất vắng khách.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.