Thanh niên là nòng cốt trong tiêu thụ hàng Việt
“Tôi đánh giá đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiêu thụ, phân phối hàng Việt”, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương đã khẳng định trong Diễn đàn thanh niên Công thương với Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam tổ chức mới đây.
Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, khi sử dụng hàng Việt không phải là ép buộc hay tâm lý bắt buộc phải dùng mà nên dùng trên tinh thần tự nguyện. Đoàn viên, thanh niên phải thấy được khi dùng hàng Việt Nam là thể hiện lòng yêu nước. Mỗi khi dùng hàng Việt là chúng ta thấy tự hào về dân tộc. Khi nào còn suy nghĩ hàng ngoại mới nâng tầm con người hay hãnh diện thì chưa thể để đạt được hiệu quả như mong muốn. Để làm được điều này thì trước hết phải làm thay đổi về tư tưởng và suy nghĩ này trong bộ phận thanh niên sính hàng ngoại.
Một bộ phận thanh niên vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại. Ảnh minh họa |
“30% dân số vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại. Do sức cạnh tranh của một số hàng Việt chưa đủ mạnh so với một số hàng ngoại nhập. Hệ thống phân phối hàng Việt chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong cả nước. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền , định hướng vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, thể hiện văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước bày tỏ quan điểm.
Ông Đỗ Hữu Huy – Bí thư đoàn Thanh niên cộng sản HCM Bộ Công thương cũng đề cập đến thực tế sính hàng ngoại của một bộ phận thanh niên: Đoàn viên là tầng lớp trẻ, trong tương lai là thành phần sử dụng nhiều hàng hóa, sản phẩm. Giới trẻ hiện nay có một bộ phận không nhỏ sính hàng hiệu, hàng có giá trị cao để tôn lên giá trị của bản thân. Nhiều thanh niên cho rằng chỉ có hàng ngoại mới đẹp, mới đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra, họ không hiểu rằng cái đẹp nào cũng cần có hồn dân tộc. Tư tưởng sính hàng ngoại đã từ lâu ăn sâu vào tư tưởng thanh niên.
Sự tham gia của Đoàn thanh niên sẽ mang đến một sức mạnh mới, sức trẻ cho cuộc vận động, có tính lan tỏa mạnh hơn sâu hơn đến với tầng lớp người dân bởi họ rất năng động, nhiệt tình. Mong rằng giới trẻ Việt Nam sẽ mang được thông điệp giới trẻ Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến các bạn trẻ đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước và ngày càng sâu rộng hơn.
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay đã có tới 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao so với con số 23% trước đây. Còn theo số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011, có đến 90% người tiêu dùng tại Tp.HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; tại TP.Hà Nội là 83%, trong đó, 59% người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt; 38% người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, hàng Việt chủ yếu tập trung vào hàng dành cho lứa tuổi trung niên và trẻ em mà những mẫu mã hàng hóa và số lượng dành cho thanh niên của còn chưa được nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân mà một bộ phận đoàn viên, thanh niên thờ ơ với hàng Việt.