Thanh niên là nòng cốt trong tiêu thụ hàng Việt

Sự tham gia của Đoàn thanh niên sẽ mang đến một sức mạnh mới, sức trẻ cho cuộc vận động, có tính lan tỏa mạnh hơn sâu hơn đến với tầng lớp người dân bởi họ rất năng động, nhiệt tình.

“Tôi đánh giá đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiêu thụ, phân phối hàng Việt”, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương đã khẳng định trong Diễn đàn thanh niên Công thương với Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam tổ chức mới đây.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, khi sử dụng hàng Việt không phải là ép buộc hay tâm lý bắt buộc phải dùng mà nên dùng trên tinh thần tự nguyện. Đoàn viên, thanh niên phải thấy được khi dùng hàng Việt Nam là thể hiện lòng yêu nước. Mỗi khi dùng hàng Việt là chúng ta thấy tự hào về dân tộc. Khi nào còn suy nghĩ hàng ngoại mới nâng tầm con người hay hãnh diện thì chưa thể để đạt được hiệu quả như mong muốn. Để làm được điều này thì trước hết phải làm thay đổi về tư tưởng và suy nghĩ này trong bộ phận thanh niên sính hàng ngoại.

Thanh niên là nòng cốt trong tiêu thụ hàng Việt - ảnh 1
Một bộ phận thanh niên vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại.
Ảnh minh họa

“30% dân số vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại. Do sức cạnh tranh của một số hàng Việt chưa đủ mạnh so với một số hàng ngoại nhập. Hệ thống phân phối hàng Việt chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong cả nước. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền , định hướng vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, coi đó là thể  hiện lòng yêu nước, thể hiện văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước bày tỏ quan điểm.

Ông Đỗ Hữu Huy – Bí thư đoàn Thanh niên cộng sản HCM Bộ Công thương cũng đề cập đến thực tế sính hàng ngoại của một bộ phận thanh niên: Đoàn viên là tầng lớp trẻ, trong tương lai là thành phần sử dụng nhiều hàng hóa, sản phẩm. Giới trẻ hiện nay có một bộ phận không nhỏ sính hàng hiệu, hàng có giá trị cao để tôn lên giá trị của bản thân. Nhiều thanh niên cho rằng chỉ có hàng ngoại mới đẹp, mới đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra, họ không hiểu rằng cái đẹp nào cũng cần có hồn dân tộc. Tư tưởng sính hàng ngoại đã từ lâu ăn sâu vào tư tưởng thanh niên.

Sự tham gia của Đoàn thanh niên sẽ mang đến một sức mạnh mới, sức trẻ cho cuộc vận động, có tính lan tỏa mạnh hơn sâu hơn đến với tầng lớp người dân bởi họ rất năng động, nhiệt tình. Mong rằng giới trẻ Việt Nam sẽ mang được thông điệp giới trẻ Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến các bạn trẻ đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước và ngày càng sâu rộng hơn.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay đã có tới 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao so với con số 23% trước đây. Còn theo số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011, có đến 90% người tiêu dùng tại Tp.HCM chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; tại TP.Hà Nội là 83%, trong đó, 59% người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt; 38% người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, hàng Việt chủ yếu tập trung vào hàng dành cho lứa tuổi trung niên và trẻ em mà những mẫu mã hàng hóa và số lượng dành cho thanh niên của còn chưa được nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân mà một bộ phận đoàn viên, thanh niên thờ ơ với hàng Việt.

Lan Nguyễn- Phạm Thơm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !