Năm 2022, Thanh Hóa không có tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh không có tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản bị bắt giữ, xử lý.

Châu Âu là một thị trường đòi hỏi những quy định khắt khe về mặt hàng nhập khẩu thủy sản. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, Ủy ban Châu Âu (EC) còn quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đối với thủy sản xuất khẩu. Theo đó, các quốc gia không để tàu cá của nước mình khai thác xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài. 

Ở Việt Nam, các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đã được Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai đến các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương có đường biển.

Tại tỉnh Thanh Hóa, một địa phương có đường biển dài hơn 100km, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Thanh Hóa không có tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản bị bắt giữ, xử lý.

Để có được kết quả trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Ảnh minh họa

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục ngư dân không vi phạm khai thác IUU được đặc biệt chú trọng. Ngư dân bám biển đều hiểu rõ quy định này và ý thức được mức độ nghiêm trọng nếu vi phạm.

Bên cạnh việc in và treo băng rôn, phát tờ rơi, sổ tay, tỉnh Thanh Hóa còn tổ chức các lớp tập huấn cho ngư dân, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các cảng cá, các xã, phường nghề cá tổ chức phát thanh trên loa truyền thanh 1-2 lần/ngày,..

Tổng số tàu cá trong toàn tỉnh Thanh Hóa tính đến nay là 6.508 chiếc. Số tàu cá thực hiện đăng ký đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất (Lmax) ≥6 m là 2.747 chiếc; 67,5% số tàu cá còn hạn đăng kiểm (1.446/2.141 chiếc); 98% số tàu cá được đánh dấu tàu cá (3.143/3.205 tàu); 90,2% số tàu cá được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (1.053/1.167 tàu cá).

Việc thực hiện quản lý, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản đối với tàu cá có Lmax từ 12m÷<15m là 710/974, đạt tỷ lệ 72,9%; 93,1% tàu cá có Lmax ≥15 m (1.087/1.167 chiếc); 2.747 tàu cá đã được nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia; 96,7% số tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) (1.128/1.167 tàu cá).

Bên cạnh việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chủ tàu, cơ quan chức năng tổ chức trực 24/24h để thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập bến, xuất bến làm cơ sở thực hiện việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định.

Trong năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh phối hợp cùng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thực hiện giám sát 1.039 lượt tàu rời cảng, 619 lượt tàu cập cảng, thu 592 nhật ký khai thác thủy sản, đạt 95,6% số tàu cập cảng, sản lượng thủy sản qua cảng là 8.968,26 tấn. 

Bên cạnh việc khai thác nguồn lợi thủy sản biển, với đặc thù là tỉnh có diện tích mặt nước sông, suối, bãi triều, đầm phá, cửa sông rộng lớn, tỉnh Thanh Hóa có tiềm năng to lớn trong phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Theo ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022 – 2030, Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích nuôi trồng thủy sản 19.300 ha; Thể tích lồng nuôi 215.000 m3; Sản lượng đạt 64.000 tấn, trong đó sản phẩm chủ lực tôm 12.000 tấn, ngao 13.000 tấn, nuôi biển 3.000 tấn. 

Đến năm 2030 diện tích nuôi trồng thủy sản ổn định 19.300 ha; Thể tích lồng nuôi 280.000 m3; Sản lượng đạt 70.000 tấn, trong đó sản phẩm chủ lực tôm 16.000 tấn, ngao 13.000 tấn, nuôi biển 2.000 tấn.

Cũng theo ông Cường, năm 2022 tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt 19.200ha. Tổng sản lượng ước đạt 70.849 tấn, bằng 107,7% so với cùng kỳ và tăng 4,2% so với kế hoạch. Bước sang năm 2023, tỉnh đặt mục tiêu, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 19.200ha, tổng sản lượng đạt 73.500 tấn.

Hiền Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !