Thắng lớn sau vụ bán vốn 1,5 tỷ USD, VPBank 'dè dặt' với kế hoạch lợi nhuận 2023

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (VPB) của ông Ngô Chí Dũng đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2023 khá khiêm tốn dù sẽ thu về 1,5 tỷ USD sau khi bán 15% vốn cho đối tác ngoại.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (VPB) của ông Ngô Chí Dũng vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023. Đại hội dự kiến được tổ chức ngày 18/4 tại Hà Nội.

Theo đó, VPBank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là hơn 24 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Đây là kế hoạch khá khiêm tốn trong bối cảnh ngân hàng này sẽ thu về 35.900 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD) từ thỏa thuận phát hành riêng lẻ 15% cổ phần VPBank cho Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) của Nhật (vừa được ký kết hôm 27/3).

Khoản đầu tư từ SMBC giúp VPbank nâng tổng vốn chủ sở hữu từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên, xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng. Đây là cơ sở vững chắc cho VPBank tăng trưởng mạnh trong năm nay và các năm tới.

Ngay từ 2022, VPBank đã là ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cú bán vốn trị giá 1,5 tỷ USD cho SMBC sẽ giúp VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ hai tại Việt Nam với 135 nghìn tỷ đồng, chỉ xếp sau Vietcombank (có vốn chủ sở hữu 138 nghìn tỷ đồng).

Trong năm 2021, sau khi chuyển nhượng thành công 49% phần góp vốn tại FECredit cho SMBC và thu về số tiền gần 1,4 tỷ USD, tài sản của VPBank đã tăng mạnh. Nhờ đó, ngân hàng này phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực và ghi nhận lợi nhuận năm 2022 tăng vọt gần 48% so với năm 2021.

Cũng nhờ khoản khổng lồ từ Sumitomo (qua thương vụ mua 49% FE Credit), trong năm 2022, VPBank sở hữu thêm hai công ty con là CTCP Chứng khoán VPBank (99,9%) và CTCP Bảo hiểm OPES (98%), đánh dấu sự mở rộng hệ sinh thái sang các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm. 

 Theo Chứng khoán Maybank, VPBank là một trong 4 ngân hàng có khả năng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém từ NHNN. (Ảnh: VPB)

Chứng khoán VPBank trong năm 2022 tăng mạnh vốn lên 15 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu khối các công ty chứng khoán. 

Theo Chứng khoán VnDirect, với vụ phát hành cho SMCB thành công, VPBank trở thành ngân hàng có bộ đệm vốn tốt nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VPBank sẽ rơi vào khoảng trên 20% so với mức 14,8% cuối năm 2022. Đây là một trong những tiêu chí để VPBank có khả năng nhận được room tín dụng ở mức cao từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong 2023.

Việc phát hành 15% vốn cho Sumitomo sẽ giúp VPBank cải thiện hơn nữa quan hệ hợp tác với đối tác ngoại. Sumitomo có thể giúp VPBank cải thiện các quy trình, quy chế trong quản trị ngân hàng cũng như giúp cung cấp các nguồn vốn có giá rẻ từ nước ngoài.

Tại ĐHCĐ sắp tới, VPBank cũng cần thông qua mức thù lao và ngân sách hoạt động của HĐQT và Ban kiểm soát năm 2023, tương đương 0,5% x lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng. Mức này ngang với năm 2019.

Một kế hoạch cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm là việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho cán bộ nhân viên (ESOP). Cụ thể, VPBank sẽ trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch phát hành 30,22 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cp (so với giá 20.900 đồng/cp kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3). Các thành viên HĐQT không điều hành không được mua.

Sáp nhập GPBank, đẩy mạnh mảng chứng khoán, bất động sản?

Một nội dung đáng chú ý nữa cần được ĐHCĐ 2023 thông qua là việc tham gia vào các phương án cơ cấu lại/hỗ trợ tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng yếu kém hoặc các hình thức khác với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng khác. VPBank cũng trình ĐHCĐ thông qua việc tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ mức 17,642% lên mức 30%.

Theo một tờ trình của NHNN vừa được ban hành, 4 ngân hàng thương mại cổ phần sẽ nhận chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém. Trong đó, có 2 ngân hàng nhận chuyển giao có đề xuất được nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại lên 49%.

Trong năm 2022, giới đầu tư đồn đoán VPBank có thể tham gia tái cơ cấu một ngân hàng thương mại yếu kém. Tại ĐHCĐ 2022, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết, VPBank đang nghiên cứu việc nhận chuyển giao một ngân hàng.

Trước đó, theo Chứng khoán Maybank, VPBank là một trong 4 ngân hàng có khả năng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém từ NHNN. Trong năm 2022, VPBank nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn nhiều TCTD khác.

Bên cạnh đó, ngân hàng của ông Ngô Chí Dũng dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10% cho dù lợi nhuận chưa phân phối và thặng dư cổ phần lớn.

VPBank cũng dự kiến đầu tư 6.000 tỷ đồng góp vốn mua cổ phần công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm và các kế hoạch đầu tư góp vốn khác.

Thị trường bất động sản trầm lắng trong cả năm qua. Tuy nhiên, đây vẫn là một kênh nhiều ngân hàng quan tâm.

Trong phần giới thiệu, CTCP Tập đoàn MIKGroup Việt Nam (MIKGroup) thông tin VPBank là đối tác chiến lược và hiện cung cấp các giải pháp về tài chính để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, phát triển dự án của MIKGroup.

VPBank được biết đến là ngân hàng tài trợ tín dụng cho người mua nhà tại hầu hết các dự án của MiKGroup. VPBank cũng thường tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp liên quan tới MiKGroup.

MIKGroup cũng được cho có mối quan hệ với Techcombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh.

Hồi giữa năm 2019, Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) - một công ty con của Techcombank - công bố nghị quyết thông qua việc đầu tư cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK) với giá trị tối đa 450 tỷ đồng.

Mạnh Hà

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.