Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ

Thạch đen được đựng trong những xô sắt đã hoen ghỉ, có dung tích khoảng 10 lít, phơi trên vỉa hè chợ Đồng Xuân, không được che đậy, bán rất chạy cho tiệm chè, giải khát.

Vào các buổi sáng, xe tải chở thạch đen đến bến đỗ chợ Đồng Xuân, sau đó cửu vạn được thuê chở vào cổng chợ để chuẩn bị khâu đóng gói. Mỗi xô thạch đen nặng 10kg, giá 100.000 đồng.

Thạch đen được đựng trong những xô sắt đã hoen ghỉ, có dung tích khoảng 10 lít. Chứng kiến cảnh đổ hàng, chị T., chủ quán gần đó cho biết: “Thạch thường xuyên phơi nắng, dù mưa to, gió bụi cỡ nào vẫn không được che đậy”.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 1
Thạch được bóc khỏi vỏ để chuẩn bị đóng gói

Sau khi nhập hàng vào chợ, người chủ quán dùng tay không tách thạch khỏi vỏ và cho vào túi nylon. Mỗi túi thạch được đóng gói trong thùng các-tông để bán cho khách. Theo chủ quán, trung bình mỗi ngày nhập khoảng trên 100 thùng. Nếu bán không hết có thể chất lại ở chợ để ngày sau bán.

Theo quan sát, các xô thạch luôn phải tiếp xúc với lượng lớn bụi bặm. Chúng được chất đống, thậm chí nhiều xô lăn lóc dưới trời nắng. Chủ buôn ở đây cho biết, mùa nắng nóng loại thạch này bán chạy, thậm chí có hôm cháy hàng. “Vừa đổ đại lý, vừa bán lẻ mỗi ngày lên đến 100 xô”, chị này tiết lộ.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 2
Thạch đen được chở từ xe tải đến cổng chợ Đồng Xuân tập kết, sau đó mới phân phối đến các đại lý

Khách lấy thạch chủ yếu là quán nước ở chợ hoặc những hàng tạp hoá, cửa hàng giải khát. “Do thạch đen để được lâu, không thấm nước nên mỗi lần mua hàng, khách thường lấy từ 2 đến 3 thùng, khách quen giảm 5.000-7.000 đồng/thùng”, chủ buôn nói.

Tại các chợ, quán chè, tào phớ hay quán giải khát, thạch đen được bán rất nhiều, nhất là trong mùa hè. Chị Thu Thuỷ, bán tào phớ ở Mỹ Đình cho biết, khoảng 2 tuần lên chợ Đồng Xuân lấy thạch một lần. Thạch đen để được lâu nên rất hiếm khi hỏng. “Thạch mua theo xô cả chục kg, mỗi kg có thể làm được 50-60 cốc chè, tào phớ”.

Chị Đỗ Hoà Bình (Láng, Đống Đa) cũng hay ra chợ mua thạch đen. Chị chia sẻ “Bọn trẻ nhà mình thích ăn thạch đen nên mỗi lần đi chợ là phải mua đến 2 kg thạch về để tủ lạnh ăn dần”

Nhưng, anh Trần Văn Cẩn, bán hàng hải sản chợ Đồng Xuân, hàng ngày chứng kiến cảnh nhập hàng thạch đen lại lắc đầu: “Vào các buổi sáng khi nhập hàng về, các xô thạch đen chổng chơ phơi ở cổng chợ. Ban đầu nhìn mặt xô sủi bọt trắng, bụi bẩn thì không ai nghĩ đó là thạch đen có thể ăn được”, anh cho biết.

Một cửu vạn chợ Đồng Xuân thường chở thạch đen từ xe tải vào chợ cũng nói, không biết ăn nó ngon như thế nào nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, "Chỉ cần nhìn thôi tôi cũng không dám ăn thử!”, anh này nói.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 3
Những xô thạch còn lại lay lắt ở cổng chợ để chờ hôm sau bán.

Thạch đen được bán rất chạy tại các chợ con, chợ cóc hay cửa hàng giải khát. Tuy nhiên ít ai có thể biết quá trình chế biến và mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm của loại thạch này.

Hiện nay trên thị trường có bán loại bột thạch đen về tự nấu và chế biến. Tuy nhiên, loại bột này không phổ biến bằng loại thạch đen làm sẵn. Chị Bùi Thị Vân Anh (Mỹ Đình, Cầu Giấy) chia sẻ cách làm thạch đen khá nhanh và dễ. Ban đầu trộn bột thạch với đường, khuấy đều tay, sau đó cho vào đun nhỏ lửa, đợi khi bột sôi, đánh đều đổ ra đĩa. "Thỉnh thoảng mình cũng mua bột thạch đen về tự nấu nhưng đắt, lại mất thời gian nên mình hay qua chợ Dịch Vọng mua về ăn liền, hoặc để tủ lạnh ăn với chè”, chị nói.

Theo Zing.vn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.