Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ

Thạch đen được đựng trong những xô sắt đã hoen ghỉ, có dung tích khoảng 10 lít, phơi trên vỉa hè chợ Đồng Xuân, không được che đậy, bán rất chạy cho tiệm chè, giải khát.

Vào các buổi sáng, xe tải chở thạch đen đến bến đỗ chợ Đồng Xuân, sau đó cửu vạn được thuê chở vào cổng chợ để chuẩn bị khâu đóng gói. Mỗi xô thạch đen nặng 10kg, giá 100.000 đồng.

Thạch đen được đựng trong những xô sắt đã hoen ghỉ, có dung tích khoảng 10 lít. Chứng kiến cảnh đổ hàng, chị T., chủ quán gần đó cho biết: “Thạch thường xuyên phơi nắng, dù mưa to, gió bụi cỡ nào vẫn không được che đậy”.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 1
Thạch được bóc khỏi vỏ để chuẩn bị đóng gói

Sau khi nhập hàng vào chợ, người chủ quán dùng tay không tách thạch khỏi vỏ và cho vào túi nylon. Mỗi túi thạch được đóng gói trong thùng các-tông để bán cho khách. Theo chủ quán, trung bình mỗi ngày nhập khoảng trên 100 thùng. Nếu bán không hết có thể chất lại ở chợ để ngày sau bán.

Theo quan sát, các xô thạch luôn phải tiếp xúc với lượng lớn bụi bặm. Chúng được chất đống, thậm chí nhiều xô lăn lóc dưới trời nắng. Chủ buôn ở đây cho biết, mùa nắng nóng loại thạch này bán chạy, thậm chí có hôm cháy hàng. “Vừa đổ đại lý, vừa bán lẻ mỗi ngày lên đến 100 xô”, chị này tiết lộ.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 2
Thạch đen được chở từ xe tải đến cổng chợ Đồng Xuân tập kết, sau đó mới phân phối đến các đại lý

Khách lấy thạch chủ yếu là quán nước ở chợ hoặc những hàng tạp hoá, cửa hàng giải khát. “Do thạch đen để được lâu, không thấm nước nên mỗi lần mua hàng, khách thường lấy từ 2 đến 3 thùng, khách quen giảm 5.000-7.000 đồng/thùng”, chủ buôn nói.

Tại các chợ, quán chè, tào phớ hay quán giải khát, thạch đen được bán rất nhiều, nhất là trong mùa hè. Chị Thu Thuỷ, bán tào phớ ở Mỹ Đình cho biết, khoảng 2 tuần lên chợ Đồng Xuân lấy thạch một lần. Thạch đen để được lâu nên rất hiếm khi hỏng. “Thạch mua theo xô cả chục kg, mỗi kg có thể làm được 50-60 cốc chè, tào phớ”.

Chị Đỗ Hoà Bình (Láng, Đống Đa) cũng hay ra chợ mua thạch đen. Chị chia sẻ “Bọn trẻ nhà mình thích ăn thạch đen nên mỗi lần đi chợ là phải mua đến 2 kg thạch về để tủ lạnh ăn dần”

Nhưng, anh Trần Văn Cẩn, bán hàng hải sản chợ Đồng Xuân, hàng ngày chứng kiến cảnh nhập hàng thạch đen lại lắc đầu: “Vào các buổi sáng khi nhập hàng về, các xô thạch đen chổng chơ phơi ở cổng chợ. Ban đầu nhìn mặt xô sủi bọt trắng, bụi bẩn thì không ai nghĩ đó là thạch đen có thể ăn được”, anh cho biết.

Một cửu vạn chợ Đồng Xuân thường chở thạch đen từ xe tải vào chợ cũng nói, không biết ăn nó ngon như thế nào nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, "Chỉ cần nhìn thôi tôi cũng không dám ăn thử!”, anh này nói.

Thạch đen đựng trong xô 10.000 đồng/kg: Nhìn là sợ - ảnh 3
Những xô thạch còn lại lay lắt ở cổng chợ để chờ hôm sau bán.

Thạch đen được bán rất chạy tại các chợ con, chợ cóc hay cửa hàng giải khát. Tuy nhiên ít ai có thể biết quá trình chế biến và mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm của loại thạch này.

Hiện nay trên thị trường có bán loại bột thạch đen về tự nấu và chế biến. Tuy nhiên, loại bột này không phổ biến bằng loại thạch đen làm sẵn. Chị Bùi Thị Vân Anh (Mỹ Đình, Cầu Giấy) chia sẻ cách làm thạch đen khá nhanh và dễ. Ban đầu trộn bột thạch với đường, khuấy đều tay, sau đó cho vào đun nhỏ lửa, đợi khi bột sôi, đánh đều đổ ra đĩa. "Thỉnh thoảng mình cũng mua bột thạch đen về tự nấu nhưng đắt, lại mất thời gian nên mình hay qua chợ Dịch Vọng mua về ăn liền, hoặc để tủ lạnh ăn với chè”, chị nói.

Theo Zing.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.