Tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Chile

Ngày 20/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile phối hợp với Thương vụ Việt Nam và Phòng Thương mại Chile-Việt Nam tổ chức Hội thảo “Việt Nam-Chile: Những cơ hội hợp tác giai đoạn 2021-2022”.

Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Phạm Trường Giang khẳng định trên nền tảng quan hệ hữu nghị, hợp tác trong suốt những năm qua và khuôn khổ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile từ 2014, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan đại diện là làm cầu nối thúc đẩy tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

{keywords}
Đại sứ Phạm Trường Giang phát biểu khai mạc Hội thảo. Nguồn: Baoquocte

Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp Chile, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế-xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh.

Trưởng Văn phòng Thương vụ Việt Nam Sài Thị Thu Thủy đã trình bày những nét tổng quan về quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước và môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam.

Bà Sài Thị Thu Thủy vui mừng thông báo một số mặt hàng mới, trong đó có quả bưởi của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào Chile và quả anh đào (cherry) của Chile đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Ông Manuel Ubilla Espinoza, Chủ tịch Phòng Thương mại Chile-Việt Nam, nhấn mạnh hình ảnh đất nước, con người Việt Nam luôn giành được tình cảm trân trọng của người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp Chile.

Ông bày tỏ mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, tiếp tục phối hợp tổ chức những hoạt động nhằm giúp thu hẹp khoảng cách địa lý, khác biệt ngôn ngữ, văn hóa đồng thời tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Chile có hiệu lực năm 2014, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã tăng 300% với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,2 tỷ USD năm 2020.

Nhiều mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã có mặt tại thị trường Chile như hàng may mặc, thiết bị và linh kiện điện tử, một số mặt hàng nông nghiệp và thủy, hải sản...

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tiếp cận các nguyên vật liệu chất lượng tốt với giá cả phù hợp của Chile, như: đồng, gỗ, bột giấy, bột cá...

Một số sản phẩm tiêu dùng truyền thống có chất lượng cao của Chile như: rượu vang, hoa quả tươi, cá hồi... đã dần trở nên quen thuộc và giành được sự đánh giá cao của người tiêu dùng Việt Nam.

P.N

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !