Tái chế 1,3 tỷ chai mỗi năm, công ty bán 4.000 tấn hạt nhựa sang Mỹ

Thay vì dùng một lần, chôn lấp hoặc bị trôi ra biển, cả tỷ chai nhựa đã được công ty xử lý tái chế, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu.

“Công ty thu gom rác tại Việt Nam, xử lý, tái chế nhựa. Các sản phẩm làm từ nhựa tái chế đó đã được xuất khẩu đi 12 quốc gia trên thế giới”. Thông tin này được ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Nhựa tái chế Duy Tân, đưa ra tại hội thảo “Hành trình đến nền kinh tế xanh” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chiều 14/3.

Cũng theo ông Lê Anh, công ty phân loại từ nguồn gom trước khi đưa về nhà máy xử lý tại Long An. Sau quá trình làm sạch nhiều lần, các hạt nhựa thành phẩm được tạo thành phôi, phôi được thổi thành hình dạng các chai nhựa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài sản phẩm nhựa dùng trong ngành hóa mỹ phẩm, công ty đã có sản phẩm dùng cho ngành thực phẩm, đựng nước uống.

Trong năm 2022, đơn vị đã xuất khẩu 4.000 tấn hạt nhựa tái chế sang thị trường Mỹ. Ngoài Mỹ, hạt nhựa đủ điều kiện xuất sang châu Âu. 

 Quy trình thu gom, xử lý nhựa tái chế của Công ty Nhựa tái chế Duy Tân. (Ảnh: BTC)

“Trước đây, đa phần hạt nhựa chính phẩm đều phải nhập khẩu. Chúng ta đã có những bước đi đầu tiên, xuất khẩu hạt nhựa tái chế tới các quốc gia trên thế giới. Đây là ngành công nghiệp mới”, ông Lê Anh nói.

Hiện, nhà máy tại Long An của doanh nghiệp có công suất xử lý 30.000 tấn nhựa/năm (dạng chai nước uống bằng nhựa), kế hoạch sẽ nâng công suất xử lý lên 60.000 tấn nhựa/năm, tương đương 6 tỷ chai nước.

Năm ngoái, công ty đã tái chế khoảng 1,3 tỷ chai nước tại Việt Nam. Số lượng chai này thay vì dùng 1 lần, chôn lấp hoặc trôi ra biển thì đã được xử lý tái chế lại, xuất khẩu sang Mỹ một phần. Công ty đang là đối tác của các nhãn hàng lớn như: La Vie, Suntory PepsiCo, Unilever, Coca-Cola...

Nói về “kinh tế xanh”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay, Việt Nam là một trong 5 quốc gia có lượng rác thải xuống đại dương nhiều nhất thế giới. “Chính chúng ta đã hại chúng ta khi mải mê chạy theo tăng trưởng, phát triển và không quan tâm đến môi trường. Cái giá để khôi phục môi trường bị hủy hoại còn lớn hơn rất nhiều so với lợi ích thu được nhưng tác động lên môi trường”, bà nhấn mạnh.

Thống kê từ Bộ TN-MT cho thấy, mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Trong đó, có 0,28-0,73 triệu tấn bị thải ra biển. Điều đáng nói, việc xử lý rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại được tái chế.

Trước thực trạng trên, bà Lan cho rằng, bắt tay thực hiện "kinh tế xanh" lúc này tuy trễ nhưng còn hơn không. Nếu không "xanh hóa" nền kinh tế, thế hệ mai sau sẽ trách thế hệ hôm nay về hậu quả để lại.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Võ Tân Thành, người tiêu dùng ngày càng thông thái và khắt khe hơn. Họ đang ủng hộ các trào lưu tiêu dùng xanh, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp, nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ phải nắm bắt sự thay đổi này và đáp ứng.

Trần Chung

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.