Tác dụng của loại mật ong đắt nhất thế giới, được ca ngợi hết lời

Mật ong Manuka chứa hợp chất kháng khuẩn mạnh, thu hoạch từ ong lấy phấn hoa chỉ nở trong thời gian ngắn.

Mật ong từ lâu đã là loại thực phẩm được bàn luận sôi nổi nhờ nhiều lợi ích với sức khỏe. Mayo Clinic liệt kê một số tác dụng tiềm năng của mật ong như chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bất ổn đường tiêu hóa như tiêu chảy liên quan đến viêm dạ dày ruột. 

Tuy nhiên, có nhiều loại mật ong với giá thành khác nhau khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng. Trong đó, mật ong Manuka có mức giá cao, trung bình 80 USD/kg, thậm chí có sản phẩm lên tới hàng nghìn USD một kg. 

mat ong 3.jpg
Mật ong Manuka có giá thành cao nhưng vẫn được nhiều người tìm mua. Ảnh: Stuff

Mật ong Manuka là gì? 

Mật ong có thể được phân loại theo loại cây mà ong thụ phấn. Mật ong Manuka được tạo ra từ những con ong thụ phấn cho hoa của cây trà Manuka ở New Zealand và Australia. Loại mật ong này sẫm màu, đậm đặc và được đánh giá có lợi cho sức khỏe hơn các loại khác. 

Theo BBC Goodfood, sản phẩm nguồn gốc New Zealand sẽ có tem UMF, xếp hạng UMF càng cao thì dinh dưỡng càng nhiều. 

Sản phẩm nguồn gốc Australia sẽ có nhãn hiệu xác thực của AMHA (Hiệp hội Mật ong Manuka Australia) và xếp hạng MGO (hợp chất tự nhiên có trong mật ong Manuka). Xếp hạng MGO càng cao thì sản phẩm càng chất lượng. 

Lý do mật ong Manuka đắt 

Hiện tại, mật ong Manuka được xem là loại đắt nhất thế giới nhưng cũng cũng có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào vụ mùa thu hoạch, chất lượng, thành phần, độ tinh khiết. Các loại phổ biến có giá khoảng 80 USD một kg.

Mật ong Manuka đắt vì được cho có hợp chất kháng khuẩn đặc biệt MGO. Ngoài ra, sản phẩm chỉ có ở một số vùng nhất định của New Zealand và Australia. Đôi khi ong cần được di chuyển đến những vùng này và thời gian ra hoa ngắn khoảng 4-6 tuần mỗi năm.

mat ong 1.jpg
Lọ mật ong 230g có giá 4.964 USD. Ảnh: Nzherald

Theo Nzherald, năm 2021, một công ty ở New Zealand từng bán 200 lọ mật ong Manuka với giá 4.964 USD/lọ 230g. Loại mật ong này được thu hoạch vào mùa 2019-2020 khi cây trà Manuka gặp bất lợi về thời tiết. Do đó, nhà sản xuất cho biết, lượng mật ong có được ít hơn nhưng chất lượng tốt hơn nhiều. 

Tác dụng của mật ong Manuka

Loại mật ong trên có thể mang lại lợi ích sức khỏe đặc biệt vì chứa hoạt chất methylglyoxal (MGO) có tác dụng kháng khuẩn.

Ngoài ra, mật ong Manuka được làm từ phấn của chỉ một loại hoa trong khi mật ong truyền thống có thể từ phấn hoa của nhiều loại hoa khác nhau. Sự khác biệt này dẫn đến nồng độ MGO gia tăng, củng cố tác dụng kháng khuẩn.

Mật ong Manuka được biết đến nhiều nhất với đặc tính chữa lành vết thương nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt loại mật ong này như một lựa chọn để điều trị vết thương vào năm 2015.

Ngoài ra, mật ong Manuka cũng như các loại thông thường khác có thể làm dịu cơn đau họng, tốt cho đường tiêu hóa, chống lại viêm da, kháng virus… 

cay hoa tra.jpg
Cây Manuka có thời gian nở hoa ngắn. Ảnh: Stuff

Hạn chế 

Mật ong an toàn cho hầu hết người lớn, tuy nhiên, bạn phải tránh dùng mật ong nếu bị dị ứng với mật ong hoặc ong.

Theo USA Today, chuyên gia dinh dưỡng Kelly Morrow (Đại học Washington) khuyến cáo mọi người lưu ý về hàm lượng đường trong các loại mật ong: “Một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể có tác động ít hơn đến lượng đường huyết so với đường thông thường. Tuy nhiên, nhưng những người mắc bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc lượng đường trong máu không ổn định cần thận trọng". 

Ngoài ra, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cũng khuyên không nên cho trẻ dưới một tuổi dùng mật ong vì đôi khi chứa vi khuẩn có thể gây bệnh nghiêm trọng ở trẻ nhỏ. 

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !