75% số ca mắc ung thư vú được phát hiện sớm

Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, tầm soát phát hiện bệnh được xem là chìa khóa giúp chị em phụ nữ thoát khỏi cơn ác mộng này.

Ngày 8/11, Bệnh viện K (Hà Nội) phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tương sáng đã tổ chức diễn đàn người bệnh ung thư vú “Bạn không chiến đấu một mình” năm 2023. Hoạt động này năm trong khuôn khổ hoạt động của Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2023.

Các bệnh nhân ung thư được tư vấn, cập nhật những thông tin chính thống về chẩn đoán điều trị và sau điều trị. Chính thức phát động từ năm 2013 đến nay, chiến dịch “Chung tay vì phụ nữ tôi yêu” là một trong những chương trình thường niên hiếm hoi tại Việt Nam có quy mô tổ chức bài bản và uy tín về tầm soát ung thư vú cho phụ nữ.

Hơn 10 năm thực hiện, chiến dịch đã khám tầm soát miễn phí cho hơn 72.000 phụ nữ trên toàn quốc. Hàng nghìn phụ nữ được hướng dẫn cách chăm sóc ngực, phát hiện bệnh sớm, phòng bệnh hiệu quả và giải đáp những thông tin liên quan đến ung thư vú. Chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú đã góp phần tạo ra những thay đổi hết sức tích cực.

ung thu vu 4.png
Bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện K cho thấy tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán sớm đã có sự thay đổi ngoạn mục: từ con số hơn 70% người bệnh ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn muộn đảo chiều thành hơn 75% được phát hiện ở giai đoạn sớm. 

Ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới. Thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), trong năm 2020 có tới hơn 2,2 triệu phụ nữ được phát hiện ung thư vú và có tới gần 685.000 trường hợp tử vong. Châu Á hiện chiếm tới 45% số ca ung thư vú toàn cầu và số ca mắc dự kiến sẽ tăng 20,9% và tỷ lệ tử vong tăng 27,8% trong giai đoạn 2020-2030. Ở Việt Nam, ung thư vú cũng là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới với hơn 21.000 người mới được phát hiện bệnh và hơn 9.000 bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi trở lên) rất quan trọng.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !