Standard Chartered chưa thể thoái vốn khỏi ACB?

Standard Chartered hiện là cổ đông chiến lược của ACB, nắm 15,06% cổ phần và đã mong muốn thoái vốn vài năm trước.

Tại Đại hội cổ đông thường niên ngân hàng ACB diễn ra ngày 10/4, đã không có thêm thông tin liên quan đến việc thoái vốn của Ngân hàng Standard Chartered khỏi ACB. Standard Chartered hiện là cổ đông chiến lược của ACB, nắm 15,06% cổ phần và đã mong muốn thoái vốn vài năm trước. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có diễn biến mới trong vấn đề này. Mặc dù vậy, điều này không có gì để đảm bảo ngân hàng của Vương quốc Anh sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với ACB.

Năm 2016 là năm thứ hai tín dụng tăng trưởng trở lại ở mức thông thường đối với ACB và là năm cuối cùng Ngân hàng xử lý những vấn đề tồn đọng của nhóm nợ xấu trước đây. Đây là điều quan trọng để ACB giành lại thị phần cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đại hội đã thông qua kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong năm 2017 là 32,27%, đạt 2.205 tỷ đồng. Kế hoạch tăng trưởng cho vay khách hàng năm 2017 thấp hơn nhiều so với tăng trưởng thực tế đạt được trong năm 2016 là 21,91%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng theo kế hoạch của Ngân hàng sát với mục tiêu chung toàn ngành mà NHNN đặt ra cho năm 2017.

Standard Chartered chưa thể thoái vốn khỏi ACB? - ảnh 1

ACB cũng đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2% trong năm 2017 và ước tính tổng chi phí dự phòng là khoảng 2.000 tỷ đồng (tăng 64,26%). Trong đó, 1.200 tỷ đồng là dự phòng đối với phần tài sản có vấn đề còn tồn đọng và tiếp đó 800 tỷ đồng là dự phòng chung và dự phòng cụ thể đối với những nợ xấu khác.

Theo báo cáo của ACB, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1/2017 tăng 52,8% so với cùng kỳ, theo đó hoàn thành 26,98% kế hoạch cả năm của Ngân hàng. Tuy vậy, vẫn chưa có thông tin về tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động so với đầu năm.

ACB cũng đã được NHNN và cổ đông thông qua phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu 10% cho lợi nhuận năm 2016 (1 cổ phiếu mới cho 10 cổ phiếu đang lưu hành). Theo đó, sẽ có 98,59 triệu cổ phiếu mới sẽ được phát hành. Ngân hàng cũng có kế hoạch duy trì chính sách cổ tức bằng cổ phiếu 10% cho năm 2017. Trong hai năm tiếp theo, ACB sẽ không trả cổ tức tiền mặt cho các cổ đông. Nhờ đó, vốn điều lệ sẽ tăng 20,15% lên 12.343 tỷ đồng. Hệ số CAR vào cuối năm 2016 là 13,2%.

Việc NHNN gia hạn cho việc chính thức áp dụng hệ số CAR theo quy định Basel 2 đến ngày 1/1/2020 đã khiến cho áp lực tăng vốn đối với ACB đã không còn. Do đó, với lộ trình dài hơn, những đồn đoán liên quan đến khả năng bán một số tài sản bất động sản và cổ phiếu quỹ để tăng vốn chủ sở hữu đã bị phủ nhận từ phía lãnh đạo Ngân hàng.

Ngoài ra, ĐHCĐTN đã thông qua kế hoạch lập quỹ 130 tỷ đồng để mua cổ phiếu thưởng cho CBCNV trong năm 2017. Giao dịch này sẽ được thực hiện vào cuối năm 2017.

Ngân Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.