Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm "thâu tóm" Sabeco

Thaibev chi gần 5 tỷ USD để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco, mức định giá SAB lúc đó là 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tại thời điểm này, giá cổ phiếu chỉ còn chưa bằng phân nửa so với 4 năm về trước.

Cổ phiếu SAB của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mở đầu tháng 9 không mấy thuận lợi khi ghi nhận mức sụt giảm 1.300 đồng tương ứng 0,87% xuống 148.700 đồng ngay trong ngày đầu tháng. Với mức thị giá này, vốn hóa thị trường của SAB hiện ở mức 95.358,5 tỷ đồng.

Thị giá của SAB ở thời điểm này dao động quanh vùng giá giao dịch thấp nhất kể từ đầu năm tới nay của SAB. Hồi đầu năm nay, trong phiên giao dịch ngày 13/1, cổ phiếu SAB từng đạt 205.500 đồng, nhưng đến nay đã sụt giảm gần 28% giá trị (tương ứng giảm 56.800 đồng/cổ phiếu). Thị giá của SAB hiện không bằng phân nửa so với mức giá mà Thaibev từng chi ra với mục đích thâu tóm công ty này vào 4 năm về trước.

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm thâu tóm Sabeco - 1

Giá cổ phiếu SAB từng vượt 300.000 đồng năm 2017 (Ảnh chụp màn hình).

Còn nhớ, vào hồi cuối năm 2017, Thaibev (thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage) từng chi ra gần 5 tỷ USD (tương ứng với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu) để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco. Mức giá này được tính toán dựa trên thu nhập lịch sử, vị thế tài chính, kinh nghiệm quản lý, sự tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng của thị trường.

Để có tiền lo liệu, Thaibev cho biết, công ty này và công ty con là BeerCo đã phải vay vốn từ 7 ngân hàng địa phương và nước ngoài.

Cụ thể, bản thân Thaibev phải vay khoảng 100 tỷ baht (tương ứng khoảng 3,05 tỷ USD) từ 5 ngân hàng là Bangkok Bank Public, Bank of Ayudhya, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank, Siam Commercial Bank với mỗi khoản vay có trị giá khoảng 20 tỷ baht (tương đương 610 triệu USD).

BeerCo, với sự bảo đảm của Thaibev, đã tiến hành vay của 2 ngân hàng ngoại là Mizuho Bank và Standard Chartered Bank - chi nhánh Singapore 1,95 tỷ USD.

Lý do khiến Thaibev quyết tâm chi mạnh tay để thâu tóm Sabeco thời điểm đó được phía Thaibev lý giải: Sabeco là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333. Ngoài ra, Sabeco chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường bia Việt và là một trong những công ty bia đầu ngành ở ASEAN.

Thaibev cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, lớn thứ ba trong ASEAN và chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Vì thế, vụ thâu tóm này sẽ giúp tập đoàn đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý, giúp hãng mở rộng khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở Việt Nam.

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm thâu tóm Sabeco - 2

(Đồ họa: Mai Chi)

Về kết quả kinh doanh của Sabeco trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sabeco tăng 9% tương ứng tăng 1.044 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 13.088 tỷ đồng; lãi gộp tăng 12% lên 2.975 tỷ đồng. Trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng 28% lên 634 tỷ đồng thì chi phí tài chính lại giảm 74% còn 10 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng tăng 44% lên 1.945 tỷ đồng nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm tới 24% còn 267 tỷ đồng. Lãi thuần tăng nhẹ 2% lên 2.458 tỷ đồng. Lợi nhuận khác tăng gấp 7 lần lên 76 tỷ đồng.

Theo đó, tổng kết lại nửa đầu năm 2021, Sabeco có lãi (sau thuế) 2.057 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Đại diện Sabeco cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, từ đó giảm ảnh hưởng từ làn sóng thứ 3 và thứ 4 của đại dịch Covid-19, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tuy vậy, trong báo cáo tài chính 9 tháng kết thúc ngày 30/6 (năm tài chính 2021) của Thaibev, tập đoàn này cho biết, hoạt động kinh doanh bia của tập đoàn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống Covid-19 tại ở cả Thái Lan và Việt Nam.

Tổng sản lượng tiêu thụ giảm 1,1% so với cùng kỳ do doanh số bán hàng của Sabeco suy giảm. Nếu loại trừ Sabeco thì doanh số bán hàng của Thaibev vẫn tăng so với cùng kỳ bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh.

Doanh thu mảng bia của Thaibev trong 9 tháng năm tài chính 2021 ghi nhận đạt 80,3 tỷ baht, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Với những nỗ lực của đội ngũ tiếp thị nhằm cải thiện doanh số và các chính sách kiểm soát tốt chi phí, EBITDA của mảng kinh doanh bia đã cải thiện, tăng 20,4% lên 10,6 tỷ baht.

Theo dantri.com.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.