Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm "thâu tóm" Sabeco

Thaibev chi gần 5 tỷ USD để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco, mức định giá SAB lúc đó là 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tại thời điểm này, giá cổ phiếu chỉ còn chưa bằng phân nửa so với 4 năm về trước.

Cổ phiếu SAB của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mở đầu tháng 9 không mấy thuận lợi khi ghi nhận mức sụt giảm 1.300 đồng tương ứng 0,87% xuống 148.700 đồng ngay trong ngày đầu tháng. Với mức thị giá này, vốn hóa thị trường của SAB hiện ở mức 95.358,5 tỷ đồng.

Thị giá của SAB ở thời điểm này dao động quanh vùng giá giao dịch thấp nhất kể từ đầu năm tới nay của SAB. Hồi đầu năm nay, trong phiên giao dịch ngày 13/1, cổ phiếu SAB từng đạt 205.500 đồng, nhưng đến nay đã sụt giảm gần 28% giá trị (tương ứng giảm 56.800 đồng/cổ phiếu). Thị giá của SAB hiện không bằng phân nửa so với mức giá mà Thaibev từng chi ra với mục đích thâu tóm công ty này vào 4 năm về trước.

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm thâu tóm Sabeco - 1

Giá cổ phiếu SAB từng vượt 300.000 đồng năm 2017 (Ảnh chụp màn hình).

Còn nhớ, vào hồi cuối năm 2017, Thaibev (thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage) từng chi ra gần 5 tỷ USD (tương ứng với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu) để sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco. Mức giá này được tính toán dựa trên thu nhập lịch sử, vị thế tài chính, kinh nghiệm quản lý, sự tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng của thị trường.

Để có tiền lo liệu, Thaibev cho biết, công ty này và công ty con là BeerCo đã phải vay vốn từ 7 ngân hàng địa phương và nước ngoài.

Cụ thể, bản thân Thaibev phải vay khoảng 100 tỷ baht (tương ứng khoảng 3,05 tỷ USD) từ 5 ngân hàng là Bangkok Bank Public, Bank of Ayudhya, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank, Siam Commercial Bank với mỗi khoản vay có trị giá khoảng 20 tỷ baht (tương đương 610 triệu USD).

BeerCo, với sự bảo đảm của Thaibev, đã tiến hành vay của 2 ngân hàng ngoại là Mizuho Bank và Standard Chartered Bank - chi nhánh Singapore 1,95 tỷ USD.

Lý do khiến Thaibev quyết tâm chi mạnh tay để thâu tóm Sabeco thời điểm đó được phía Thaibev lý giải: Sabeco là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333. Ngoài ra, Sabeco chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường bia Việt và là một trong những công ty bia đầu ngành ở ASEAN.

Thaibev cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, lớn thứ ba trong ASEAN và chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Vì thế, vụ thâu tóm này sẽ giúp tập đoàn đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý, giúp hãng mở rộng khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở Việt Nam.

Số phận 5 tỷ USD của tỷ phú Thái sau 4 năm thâu tóm Sabeco - 2

(Đồ họa: Mai Chi)

Về kết quả kinh doanh của Sabeco trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sabeco tăng 9% tương ứng tăng 1.044 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 13.088 tỷ đồng; lãi gộp tăng 12% lên 2.975 tỷ đồng. Trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng 28% lên 634 tỷ đồng thì chi phí tài chính lại giảm 74% còn 10 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng tăng 44% lên 1.945 tỷ đồng nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm tới 24% còn 267 tỷ đồng. Lãi thuần tăng nhẹ 2% lên 2.458 tỷ đồng. Lợi nhuận khác tăng gấp 7 lần lên 76 tỷ đồng.

Theo đó, tổng kết lại nửa đầu năm 2021, Sabeco có lãi (sau thuế) 2.057 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Đại diện Sabeco cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, từ đó giảm ảnh hưởng từ làn sóng thứ 3 và thứ 4 của đại dịch Covid-19, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tuy vậy, trong báo cáo tài chính 9 tháng kết thúc ngày 30/6 (năm tài chính 2021) của Thaibev, tập đoàn này cho biết, hoạt động kinh doanh bia của tập đoàn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống Covid-19 tại ở cả Thái Lan và Việt Nam.

Tổng sản lượng tiêu thụ giảm 1,1% so với cùng kỳ do doanh số bán hàng của Sabeco suy giảm. Nếu loại trừ Sabeco thì doanh số bán hàng của Thaibev vẫn tăng so với cùng kỳ bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh.

Doanh thu mảng bia của Thaibev trong 9 tháng năm tài chính 2021 ghi nhận đạt 80,3 tỷ baht, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Với những nỗ lực của đội ngũ tiếp thị nhằm cải thiện doanh số và các chính sách kiểm soát tốt chi phí, EBITDA của mảng kinh doanh bia đã cải thiện, tăng 20,4% lên 10,6 tỷ baht.

Theo dantri.com.vn

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.