Bia Sài Gòn bị thu hẹp thị phần vì bán bia bình dân?

Quý 1/2021, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ. Ước tính thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 5.861 tỉ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 986,3 tỉ đồng, tăng 37,5%, và lợi nhuận gộp đạt 1.712 tỉ đồng, tăng 26,5%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33.500 nghìn tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 5.300 nghìn tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ).

Ban lãnh đạo công ty giải thích rằng xu hướng tăng của giá nguyên liệu khó kiểm soát và có thể tác động xấu đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng và quản lý dự kiến cao hơn để cải thiện thị phần trong kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng mà các đối thủ vốn đã rất mạnh.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sabeco vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách tỷ suất lợi nhuận cao hơn, do có nhiều kế hoạch vận hành đang được triển khai để tiết kiệm chi phí. Sabeco dường như đã rút ra được kinh nghiệm từ dịch Covid-19 năm trước. Tuy nhiên, sẽ có những biện pháp được thực hiện trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ sự bùng phát của dịch Covid-19.

{keywords}
 

Trong khi đó, đối thủ của Sabeco tại thị trường phía Bắc là Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco) cũng công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 1.375,6 tỉ đồng, tăng 78%; lợi nhuận sau thuế chỉ 47,6 tỉ đồng.

Habeco đặt mục tiêu trong năm 2021 doanh thu từ tiêu thụ sản phẩm chính 5.392 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 319,15 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 255,14 tỉ đồng; Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2021 là 6,5%.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI, ngành bia năm 2021 đối mặt với một số thách thức lớn như: Khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ không phục hồi mạnh trong thời gian tới, do thu nhập khả dụng giảm vì đại dịch. Tuy nhiên, phân khúc bia cao cấp sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với phân khúc phổ thông.

Hơn nữa, giá nhôm và lúa mạch lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ trong quý 1/2021 và có khả năng tăng thêm trong năm nay sẽ là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vẫn theo SSI, Heineken hiện có tỷ trọng sản phẩm cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu bán hàng, dường như đã vượt thị phần của Sabeco theo giá trị. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc bia phổ thông mà Sabeco thống trị bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với phân khúc cao cấp.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam trong quý 1/2021 giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy cả Sabeco và Heineken đều tăng trưởng về sản lượng, nhưng các công ty khác hoạt động kém hơn.

Theo ước tính của SSI, thị phần của Heineken đã vượt 40% kể từ quý 4/2020, còn thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Trong khi đó, quý 1/2021, Heineken tiếp tục thống trị với thương hiệu Heineken Silver và tăng hơn gấp đôi về sản lượng, thúc đẩy tăng trưởng danh mục sản phẩm cao cấp.

Tại Đại hội cổ đông của Sabeco, các cổ đông đã đặt câu hỏi về việc công ty liên tục bị đối thủ chơi xấu trong thời gian vừa qua. Cụ thể là thông tin về việc nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế các đại lý bán, trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Lãnh đạo công ty cho hay: “Liên quan đến việc điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các công ty đối thủ đã ngừng thực hiện hành vi đó trong quá trình điều tra. Các công ty đối thủ cũng đã thử các cách khác để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ cũng đã ngưng các hành vi đó”.

Lãnh đạo công ty cũng từ chối trả lời về đóng góp của nhãn hiệu bia Saigon Chill vào doanh thu trong quý 1. Tuy nhiên, có vẻ như việc ra mắt sản phẩm này từ tháng 10/2020 đến nay vẫn chưa diễn ra thuận lợi như kỳ vọng do các đối thủ cạnh tranh đã hạn chế việc trưng bày Saigon Chill tại nhiều điểm bán hàng. Do đó, cần thêm thời gian để xác nhận nhu cầu đối với sản phẩm mới này, vì Sabeco vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc cận cao cấp này.

Hiền Anh

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Năm 2020, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn có một năm đầy sôi động bằng cách tung ra một số sản phẩm mới.

 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?