Bia Sài Gòn bị thu hẹp thị phần vì bán bia bình dân?

Quý 1/2021, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ. Ước tính thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 5.861 tỉ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 986,3 tỉ đồng, tăng 37,5%, và lợi nhuận gộp đạt 1.712 tỉ đồng, tăng 26,5%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33.500 nghìn tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 5.300 nghìn tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ).

Ban lãnh đạo công ty giải thích rằng xu hướng tăng của giá nguyên liệu khó kiểm soát và có thể tác động xấu đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng và quản lý dự kiến cao hơn để cải thiện thị phần trong kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng mà các đối thủ vốn đã rất mạnh.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sabeco vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách tỷ suất lợi nhuận cao hơn, do có nhiều kế hoạch vận hành đang được triển khai để tiết kiệm chi phí. Sabeco dường như đã rút ra được kinh nghiệm từ dịch Covid-19 năm trước. Tuy nhiên, sẽ có những biện pháp được thực hiện trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ sự bùng phát của dịch Covid-19.

{keywords}
 

Trong khi đó, đối thủ của Sabeco tại thị trường phía Bắc là Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco) cũng công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 1.375,6 tỉ đồng, tăng 78%; lợi nhuận sau thuế chỉ 47,6 tỉ đồng.

Habeco đặt mục tiêu trong năm 2021 doanh thu từ tiêu thụ sản phẩm chính 5.392 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 319,15 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 255,14 tỉ đồng; Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2021 là 6,5%.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI, ngành bia năm 2021 đối mặt với một số thách thức lớn như: Khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ không phục hồi mạnh trong thời gian tới, do thu nhập khả dụng giảm vì đại dịch. Tuy nhiên, phân khúc bia cao cấp sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với phân khúc phổ thông.

Hơn nữa, giá nhôm và lúa mạch lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ trong quý 1/2021 và có khả năng tăng thêm trong năm nay sẽ là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vẫn theo SSI, Heineken hiện có tỷ trọng sản phẩm cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu bán hàng, dường như đã vượt thị phần của Sabeco theo giá trị. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc bia phổ thông mà Sabeco thống trị bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với phân khúc cao cấp.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam trong quý 1/2021 giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy cả Sabeco và Heineken đều tăng trưởng về sản lượng, nhưng các công ty khác hoạt động kém hơn.

Theo ước tính của SSI, thị phần của Heineken đã vượt 40% kể từ quý 4/2020, còn thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Trong khi đó, quý 1/2021, Heineken tiếp tục thống trị với thương hiệu Heineken Silver và tăng hơn gấp đôi về sản lượng, thúc đẩy tăng trưởng danh mục sản phẩm cao cấp.

Tại Đại hội cổ đông của Sabeco, các cổ đông đã đặt câu hỏi về việc công ty liên tục bị đối thủ chơi xấu trong thời gian vừa qua. Cụ thể là thông tin về việc nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế các đại lý bán, trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Lãnh đạo công ty cho hay: “Liên quan đến việc điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các công ty đối thủ đã ngừng thực hiện hành vi đó trong quá trình điều tra. Các công ty đối thủ cũng đã thử các cách khác để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ cũng đã ngưng các hành vi đó”.

Lãnh đạo công ty cũng từ chối trả lời về đóng góp của nhãn hiệu bia Saigon Chill vào doanh thu trong quý 1. Tuy nhiên, có vẻ như việc ra mắt sản phẩm này từ tháng 10/2020 đến nay vẫn chưa diễn ra thuận lợi như kỳ vọng do các đối thủ cạnh tranh đã hạn chế việc trưng bày Saigon Chill tại nhiều điểm bán hàng. Do đó, cần thêm thời gian để xác nhận nhu cầu đối với sản phẩm mới này, vì Sabeco vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc cận cao cấp này.

Hiền Anh

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Năm 2020, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn có một năm đầy sôi động bằng cách tung ra một số sản phẩm mới.

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.