Bia Sài Gòn bị thu hẹp thị phần vì bán bia bình dân?

Quý 1/2021, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ. Ước tính thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 5.861 tỉ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 986,3 tỉ đồng, tăng 37,5%, và lợi nhuận gộp đạt 1.712 tỉ đồng, tăng 26,5%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33.500 nghìn tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 5.300 nghìn tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ).

Ban lãnh đạo công ty giải thích rằng xu hướng tăng của giá nguyên liệu khó kiểm soát và có thể tác động xấu đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng và quản lý dự kiến cao hơn để cải thiện thị phần trong kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng mà các đối thủ vốn đã rất mạnh.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sabeco vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách tỷ suất lợi nhuận cao hơn, do có nhiều kế hoạch vận hành đang được triển khai để tiết kiệm chi phí. Sabeco dường như đã rút ra được kinh nghiệm từ dịch Covid-19 năm trước. Tuy nhiên, sẽ có những biện pháp được thực hiện trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ sự bùng phát của dịch Covid-19.

{keywords}
 

Trong khi đó, đối thủ của Sabeco tại thị trường phía Bắc là Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco) cũng công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 1.375,6 tỉ đồng, tăng 78%; lợi nhuận sau thuế chỉ 47,6 tỉ đồng.

Habeco đặt mục tiêu trong năm 2021 doanh thu từ tiêu thụ sản phẩm chính 5.392 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 319,15 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 255,14 tỉ đồng; Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2021 là 6,5%.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI, ngành bia năm 2021 đối mặt với một số thách thức lớn như: Khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ không phục hồi mạnh trong thời gian tới, do thu nhập khả dụng giảm vì đại dịch. Tuy nhiên, phân khúc bia cao cấp sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với phân khúc phổ thông.

Hơn nữa, giá nhôm và lúa mạch lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ trong quý 1/2021 và có khả năng tăng thêm trong năm nay sẽ là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vẫn theo SSI, Heineken hiện có tỷ trọng sản phẩm cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu bán hàng, dường như đã vượt thị phần của Sabeco theo giá trị. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc bia phổ thông mà Sabeco thống trị bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với phân khúc cao cấp.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam trong quý 1/2021 giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy cả Sabeco và Heineken đều tăng trưởng về sản lượng, nhưng các công ty khác hoạt động kém hơn.

Theo ước tính của SSI, thị phần của Heineken đã vượt 40% kể từ quý 4/2020, còn thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Trong khi đó, quý 1/2021, Heineken tiếp tục thống trị với thương hiệu Heineken Silver và tăng hơn gấp đôi về sản lượng, thúc đẩy tăng trưởng danh mục sản phẩm cao cấp.

Tại Đại hội cổ đông của Sabeco, các cổ đông đã đặt câu hỏi về việc công ty liên tục bị đối thủ chơi xấu trong thời gian vừa qua. Cụ thể là thông tin về việc nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế các đại lý bán, trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Lãnh đạo công ty cho hay: “Liên quan đến việc điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các công ty đối thủ đã ngừng thực hiện hành vi đó trong quá trình điều tra. Các công ty đối thủ cũng đã thử các cách khác để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ cũng đã ngưng các hành vi đó”.

Lãnh đạo công ty cũng từ chối trả lời về đóng góp của nhãn hiệu bia Saigon Chill vào doanh thu trong quý 1. Tuy nhiên, có vẻ như việc ra mắt sản phẩm này từ tháng 10/2020 đến nay vẫn chưa diễn ra thuận lợi như kỳ vọng do các đối thủ cạnh tranh đã hạn chế việc trưng bày Saigon Chill tại nhiều điểm bán hàng. Do đó, cần thêm thời gian để xác nhận nhu cầu đối với sản phẩm mới này, vì Sabeco vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc cận cao cấp này.

Hiền Anh

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Năm 2020, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn có một năm đầy sôi động bằng cách tung ra một số sản phẩm mới.

 

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.