Sinh viên quay lại trường, tìm nhà trọ online 'lên ngôi'

Hiện nay, đa số trường đại học phía Bắc đã có thông báo cho sinh viên trở lại học trực tiếp. Bên cạnh sự háo hức, nhiều sinh viên ngoại tỉnh đang đối mặt nỗi lo tìm nhà trọ an toàn, nhất là sinh viên năm thứ nhất.

Nguyễn Thu Nga (19 tuổi) đang là sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành Kế toán của trường Đại học Mỏ Địa chất cho biết em đã học online suốt học kỳ đầu tiên và hiện nay sắp hoàn thành các bài kiểm tra học phần. Theo thông báo của nhà trường thì ngày 21/2 sẽ là lần đầu em được tới giảng đường học trực tiếp.

Nhận được thông báo của nhà trường về việc được học trực tiếp, em rất vui vì sau bao tháng ngày chờ đợi, em cuối cùng đã có cơ hội được bước chân đến ngôi trường mà mình đã nỗ lực rất nhiều để thi vào” - Nga chia sẻ cảm xúc.

Tuy nhiên, Nga cũng lo lắng vì phải thích nghi với cách học trực tiếp cũng như tâm lý xa nhà. Nga chưa từng tới Hà Nội nên việc phải tìm căn nhà trọ phù hợp với tài chính cũng như đảm bảo an toàn, thuận tiện là một thách thức.

Ngay mùng 8 Tết em đã bắt đầu tìm nhà trọ bằng hình thức online nhưng cho đến giờ việc tìm kiếm không được như ý. Tìm phòng trọ từ xa khó khăn vì nhiều phòng trên ảnh không giống thực tế cho lắm, trong khi giá thì “muôn hình vạn trạng”. Em cũng không thông thuộc đường đi, ngõ ngách để dễ lựa chọn phòng ở thuận tiện. Vì thế, em đã nhờ họ hàng trên Hà Nội qua xem thử các phòng cho thuê", Thu Nga nói.

Để tiết kiệm chi phí Thu Nga quyết định ở ghép cùng một bạn học cùng cấp 3 và dự định ngày 17/2 này sau khi thi xong môn cuối cùng em sẽ lên Hà Nội trọ học.

{keywords}
Nhiều sinh viên tìm nhà trọ bằng hình thức trực tuyến

Cùng cảnh ngộ như Nga, Nguyễn Quang Thái - sinh viên năm thứ nhất ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng lần đầu lên Hà Nội tìm phòng trọ. Dù nam sinh này tìm nhà trọ bằng hình thức trực tuyến từ trước Tết nhưng đến hôm nay vẫn chưa tìm được chỗ ưng ý.

"Tìm phòng trọ quả thật khó vì trong tầm tiền mình thuê được thì không có nhiều lựa chọn mà nếu tiền nhiều quá thì bố mẹ lại vất vả. Tiêu chí của em là phòng trọ phải yên tĩnh, an toàn và gần trường để tiện đi bộ đến trường.

Hiện nay, em khảo sát phòng trọ tại khu ĐH Công nghiệp giá dao động từ khoảng 2 triệu/phòng trở lên với diện tích hơn 20m có đủ nóng lạnh, điều hòa.

Điều em băn khoăn là lộ trình tăng giá, rồi cả hợp đồng thuê nhà đa số đều không có lợi cho người thuê... Hơn nữa, nhiều phòng trọ trong ảnh và thực tế khác xa nhau nên em cũng phải cảnh giác", Thái chia sẻ.

{keywords}
Sinh viên tất tả lên Hà Nội tìm phòng trọ chuẩn bị đi học trực tiếp.

Dù chưa tìm được nhà trọ ưng ý nhưng Thái nghĩ việc đi học trực tiếp và giao lưu cùng bạn bè đồng trang lứa là một trải nghiệm quan trọng trong đời sinh viên. Bên cạnh đó, nam sinh này cũng cho rằng việc học sinh, sinh viên trở lại trường vào lúc này cho thấy chúng ta đang dần thích ứng với "bình thường mới", một dấu hiệu tích cực khi dịch bệnh đã kéo dài hơn 2 năm qua.

Theo PV Infonet tìm hiểu, khảo sát trên các diễn đàn mạng xã hội thì hiện nay nhiều chủ nhà trọ rao tin cho thuê nhà với mức giá dao động từ 1,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng, tùy theo nhu cầu, diện tích và vị trí, càng gần trung tâm thành phố thì giá càng cao như khu ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí &Tuyên truyền....

Trước vấn đề tìm nhà trọ của sinh viên, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đa số các trường đều ưu tiên ký túc xá cho sinh viên năm thứ nhất. Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em, Đại học Giao thông vận tải cũng dành thời gian từ 1 đến 2 tuần để sinh viên năm nhất tìm được nơi ở rồi mới bắt đầu học trực tiếp.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, trên nhóm sinh viên của trường, bộ phận hỗ trợ sinh viên cũng thường xuyên đăng tải nhiều thông tin về nhà trọ, hỗ trợ nhu cầu của sinh viên.

“Các em nên tìm hiểu thông tin thuê nhà trọ ở những địa điểm đáng tin cậy. Đặc biệt là các sinh viên năm thứ nhất, khi chọn phòng, các em cần xem xét tất cả các thỏa thuận trong hợp đồng như tiền nhà, lộ trình tăng giá, tiền sinh hoạt điện nước… Các em cũng nên tìm nhà trọ ở môi trường có nhiều sinh viên và liên hệ với nhà trường khi gặp khó khăn về chỗ ở”, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương lưu ý.

Bộ GD&ĐT nói gì về việc không tổ chức cho học sinh Hà Nội ăn bán trú?

Bộ GD&ĐT nói gì về việc không tổ chức cho học sinh Hà Nội ăn bán trú?

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết việc đưa học sinh quay lại trường phải đảm bảo việc dạy học cho các cháu, vừa thuận lợi cho chăm sóc, đưa đón của phụ huynh để bố mẹ các cháu yên tâm công tác.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !