Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ

Nhiều vụ việc bảo vệ hành hung, đấm đá hay cư xử thô lỗ với khách hàng, khiến dư luận bức xúc, còn khách hàng "cạch mặt" luôn siêu thị dùng nhân viên đó.

Thông thường, các doanh nghiệp, siêu thị thường tuyển dụng nhân viên bảo vệ là những người có trình độ học vấn mới hết phổ thông, công ăn việc làm chưa ổn định, hoặc chỉ đơn giản là lao động thô sơ. Phần lớn lao động này chưa qua trường lớp đào tạo nên ít biết về công việc kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử.

Vì thế, khi gặp phải những sự cố, tình huống bất ngờ với khách hàng, họ thường ứng xử theo lối suy nghĩ mà họ cho là đúng, cho là có quyền. Chưa kể rất nhiều nơi, bảo vệ còn là con em người nhà, quen biết.

Uy hiếp khách hàng bằng nắm đấm

Đã có những sự cố xuất phát từ lỗi ứng xử của nhân viên bảo vệ, đáng tiếc là xảy ra ở những siêu thị, thương hiệu uy tín.

Vụ việc anh Bùi Văn Thức, lái xe hãng tắc xi Thành Lợi bị hai nhân viên bảo vệ của siêu thị Big C Thăng Long (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) đánh dã man vì bị cho là trả khách không đúng nơi quy định.

Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ - ảnh 1
Tài xế taxi bị bảo vệ siêu thị Big C Thăng Long đánh chảy máu đầu (ảnh GDVN).

Trưa ngày 14/9, anh Thức có đưa một khách hàng đến sân trong siêu thị Big C Thăng Long. Khi anh đang quay đầu xe định đi ra ngoài thì một bảo vệ cầm bộ đàm đến quát lớn: “Cút nhanh khỏi đây không tao đánh chết...”. Và người này luồn tay qua cửa kính, đập mạnh một vật cứng vào đầu lái xe khiến anh này máu chảy be bét. Sau đó, tài xế còn bị lôi ra và đấm nhiều nhát vào mặt, mũi. Thêm một bảo vệ nữa lao vào lôi rách áo người lái xe. Cả hai bảo vệ đều là nhân viên công ty CP Dịch vụ Bảo vệ Minh Thắng, trụ sở tại TP. Hải Phòng. Đơn vị này ký hợp đồng nhận bảo vệ tại siêu thị Big C Thăng Long.

Một vụ việc tương tự từng diễn ra tại Big C Hải Dương vào ngày 25/7/2013, nhân viên bảo vệ của siieu thị đã đấm đá chảy máu tai nữ khách hàng tại khu vực kiểm soát khách mua hàng.

Bảo vệ Nguyễn Trọng Hiếu (18 tuổi, đường Lê Hồng Phong, Phạm Ngũ Lão, Hải Dương) cố tình ưu tiên cho người ra về sau được kiểm soát hóa đơn trước dẫn đến xô xát và hậu quả là chị Phạm Thị Hiền (đường Hồng Quang, Hải Dương) bị túm tóc, đánh liên tiếp khiến chị ngã sấp mặt xuống nền nhà, chảy máu tai, mũi.

Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ - ảnh 2
Nhân viên bảo vệ này còn tống tiền nhân viên bán hàng (ảnh ANTĐ)

Không những có hành động vũ lực thô bạo với khách hàng, bảo vệ Big C còn có hành động tống tiền ngay chính nhân viên Big C (tại Hải Phòng). Khi phát hiện chị Bùi Thị Bích Ngọc, nhân viên thu ngân vi phạm nội quy mang tiền vào quầy thu ngân, Trần Thái Hùng đã tống tiền chị Ngọc, yêu cầu chị nộp 5 triệu đồng, nếu không sẽ lộ chuyện và sẽ bị đuổi việc. Bảo vệ này đã bị công an bắt giữ.

Không chỉ với bảo vệ mà tai tiếng nhất tuần qua là vụ việc nhân viên siêu thị Big C Hạ Long (Quảng Ninh) ném cả con cá lớn vào mặt “thượng đế”. Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 28/5, sau vài lời to tiếng, nam nhân viên bán hàng đã xông vào đấm đá túi bụi vào người khách hàng khiến chị này ôm mặt choáng váng kêu la. Sau đó, khoảng 5 người nhà của chị khách hàng này đến tỏ vẻ rất bực tức, xô xát với bảo vệ và nhân viên trong Big C.

Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ - ảnh 3
Nhân viên bán hàng ở Big C Hạ Long còn ném cả con cá vào mặt khách, dẫn đến xô xát (ảnh Dân Việt)

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do nhân viên Big C bực tức khi khách chọn lựa hàng nhưng lại không mua. 

Vô cảm, văn hóa ứng xử có vấn đề

Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ - ảnh 4
Siêu thị Vĩ Yên, nơi bảo vệ trói và bắt em học sinh đeo biển thú nhận ăn cắp sách.

Có trường hợp, bảo vệ khoanh tay nhìn hành động côn đồ một cách vô cảm, thiếu trách nhiệm. Gần đây nhất, ngày 10/5/2014, trong khi đang làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông tại ngã tư đại lộ Lê Lợi, TP. Thanh Hóa, Thiếu tá Ngô Hồng Hải - cán bộ Đội CSGT Công an TP. Thanh Hóa đã bị đối tượng Trần Quang Độ, sinh năm 1994 hành hung... Trong đoạn clip ghi lại, người ta thấy có bảo vệ ở một trung tâm thương mại gần đó đứng nhìn một cách vô cảm mà không hề có một hành động can ngăn hay phối hợp khống chế đối tượng. Hình ảnh đó rất phản cảm đối với người dân.

Đó là chưa kể, có những nơi bảo vệ giao tiếp rất thiếu tế nhị. Bảo vệ hỏi giấy tờ, xăm soi khách đến cơ quan như họ “có chuyện khả nghi” khiến khách khó chịu. Có trường hợp, bảo vệ còn định ngăn không cho nhân viên vào cơ quan, vào hội nghị chỉ vì anh này bị sếp ghét. Nhiều nơi bảo vệ ăn to nói lớn, rất “mất trật tự” ở nơi cần yên tĩnh, trang nghiêm...

Bảo vệ công ty, siêu thị chính là người đầu tiên tiếp đón khách và là người cuối cùng chào tạm biệt khi khách đến và đi. Hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp cũng được nâng cao nếu có đội ngũ bảo vệ hiểu biết, cư xử đúng mực, có văn hóa. Chính vì vậy, các chuyên gia nhân sự cho rằng đừng nên lơ là và xem thường vị trí này.

Tóc Tiên

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.