Sao không bán Tân Sơn Nhất để dồn lực xây Long Thành?

“Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành? Tôi chắc sẽ có ngay nhà đầu tư mua ngay"

Luật sư Trần Vũ Hải nêu quan điểm tại diễn đàn khoa học thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành  Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng 1/6.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, dù về việc xây dựng sân bay Long Thành đã được Trung ương thông qua về mặt chủ trương nhưng về phía người dân vẫn còn rất nhiều điều lăn tăn. 

Do đó, ý kiến của ông nói tại diễn đàn này là đại diện cho tiếng nói và những thắc mắc của người dân xoay quanh dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Luật sư Hải cho rằng, nghe nhiều về dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện người dân muốn Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan quản lý phải giải trình rõ 160 ha đất dự định xây dựng sân goft mới, vì sao không dùng diện tích này để mở rộng Tân Sơn Nhất…

Sao không bán Tân Sơn Nhất để dồn lực xây Long Thành? - ảnh 1

Luật sư Trần Vũ Hải đặt câu hỏi: Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành?

“Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành?– luật sư Hải đặt câu hỏi.

Ông cho biết, cách đây hơn chục năm đã có nhà đầu tư tới Việt Nam và “nhờ” ông tư vấn, tìm hiểu để đầu tư vào Tân Sơn Nhất nhưng bất thành. “Nay nếu chỉ cần chúng ta ngỏ ý bán thôi thì chắc chắn sẽ có ngay nhà đầu tư nước ngoài mua ngay” – ông nói.

Góp ý kiến tại diễn đàn, GS.Võ Đại Lược đồng tình với chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, song ông nói thẳng, “bản đề án chất lượng thấp chính là nguyên nhân đưa ra nhiều tranh cãi. Bản thân tôi đọc cũng thấy không đủ thuyết phục”. Ông kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải nên cho viết lại đề án này và lập hẳn một nhóm am hiểu hơn để viết.

GS.Lược cũng cho rằng, không nên dùng từ “trung chuyển” khi nhắc tới mục tiêu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bởi đã có tiền lệ trước đây mỗi khi Bộ Giao thông dùng từ “trung chuyển” cho dự án nào, như Vân Phong, Cái Mép – Thị Vải thì đều không thành công. 

“Long Thành trước hết chỉ nên là sân bay quốc tế, sân bay trọng điểm của vùng kinh tế phía Nam chứ không tranh chấp gì với sân bay Tân Sơn Nhất hay Biên Hòa”- GS. Lược thẳng thắn nói.

Nghi ngờ về về chuyện đô thị hóa vùng đô thị xung quanh, cũng theo GS. Võ Đại Lược, không phải cứ có sân bay là tức khắc sẽ có đô thị. “Nhưng dù không có độ thị mà cần thì vẫn phải làm” – ông quả quyết.

Ông Lương Hoài Nam cũng khẳng định, dù có hay không có chữ “trung chuyển” trong đề án xây dựng Long Thành thì vẫn phải xây sân bay này. Lý do đơn giản, sân bay Tân Sơn Nhất sắp “tắc” rồi. Thêm nữa, dù không phải là sân bay trung chuyển nhưng lâu nay sân bay Nội Bài, rồi Tân Sơn Nhất vẫn làm nhiệm vụ trung chuyển hàng ngày đó thôi.

“Khi sân bay Long Thành được xây dựng, chỉ cần tỷ lệ trung chuyển đạt 15% trên các chuyến bay có sẵn đã là quá tốt rồi” – ông Nam nói với kinh nghiệm của một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không.

Riêng với chuyện phát triển đô thị xung quanh sân bay Long Thành, ông Nam khuyến cáo, không nên xây các đô thị cao tầng, kiên cố dài hạn, thay vào đó là các khu công nghiệp, khu logistics… để phát triển dịch vụ.

Tham dự từ đầu tới phút cuối cùng của diễn đàn với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, Bộ luôn lắng nghe và tiếp thu tối đa ý kiến của mọi tầng lớp dân cư, học giả tri thức xoay quanh chuyện xây dựng sân bay Long Thành. 

“Hàng ngày tôi nhận được hàng chục, hàng trăm tin nhắn, email gửi tới của mọi đối tượng, từ học sinh sinh viên, tới các nhà giáo, tiến sĩ, giáo sư,…. có tin nhắn tôi trực tiếp trả lời. Còn lại chuyển cho các bộ phận tham mưu của Bộ để nghiên cứu trả lời… Chúng tôi luôn cầu thị, trân trọng các ý kiến của các nhà khoa học với những vấn đề của ngành giao thông vận tải, chứ không phải giải trình cho xong chuyện để được thông qua”- Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, tại kỳ họp lần này nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ sẽ xây dựng báo cáo khả thi để đi đến quyết định có đầu tư hay không. “Sân bay Long Thành khả thi mới đầu tư” – “tư lệnh” ngành giao thông khẳng định.

Nguyễn Hoài

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.