Sản phẩm gốm sứ giả danh Văn phòng Chính phủ bán đầy trên mạng

Các bộ ấm trà in tên Văn phòng Chính phủ được bán trên mạng mà không được sự cho phép của cơ quan này.

Các bộ ấm chén uống trà in nội dung giả danh các cơ quan Đảng và Chính phủ được bán thoải mái trên mạng. Văn phòng Chính phủ từng lên tiếng việc này nhưng sự vụ không có dấu hiệu chấm dứt.

Lợi dụng tên cơ quan Chính phủ để bán hàng

Trang gomsubattr… rao bộ ấm trà ghi “Văn phòng chính phủ kính tặng” với giá 495.000 đồng. Trang này còn bán bộ ấm trà gắn dòng chữ “Công an Thành phố Hồ Chí Minh kính tặng” với giá 165.900 đồng.

Một số trang khác như gomtruonga…, gomquynhhuo… cũng rao các bộ ấm chén tương tự với nội dung “Văn phòng Chính phủ kính tặng”, “Văn phòng Chính phủ tặng”. 

 

Các bộ ấm chén ghi "Văn phòng Chính phủ" được bán nhiều trên mạng. (Ảnh: Hải Đăng)

Không khó để tìm kiếm các nội dung tương tự trên Facebook. Người dùng Xuan Nguyen… rao bán bộ ấm chén “Văn phòng Chính phủ” với giá 400.000 đồng/bộ. Người này cho rằng đây là sản phẩm dư ra từ hợp đồng làm cho Văn phòng Chính phủ.

Thực tế, hầu hết các sản phẩm nói trên đều tuỳ tiện gắn nhãn mác của cơ quan Chính phủ mà chưa được sự đồng ý.

Vào năm 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi đó cho biết Văn phòng Chính phủ không đặt hàng ở Bát Tràng và hành động giả danh nhằm phục vụ mục đích thương mại phải lên án. 

Việc tự tiện gắn tên các lãnh đạo, các cơ quan nhà nước vào sản phẩm để kinh doanh, tạo quan hệ, ngoại giao được cảnh báo có thể gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cơ quan Nhà nước và những bên liên quan. Sau đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra và xử lý nhiều hộ kinh doanh có sản phẩm giả danh.

Dù được cảnh báo và nhiều hộ kinh doanh bị phạt song một số cá nhân vẫn tiếp diễn tình trạng bán hàng giả nhãn mác như trên. Trên Shopee, một người bán rao bộ ấm chén lợi dụng tên tuổi cơ quan Chính phủ với giá 960.000 đồng.

Trả lời VietNamNet, phía Shopee cho hay đã xóa toàn bộ tất cả các sản phẩm vi phạm đề cập ở trên với lý do "Sản phẩm vi phạm tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng"; đồng thời cam kết có cơ chế rà soát thường xuyên để ngăn chặn những sản phẩm tương tự xuất hiện.

Có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Trả lời VietNamNet, luật sư Phan Vũ Tuấn (Văn phòng luật Phan Law) cho hay hành vi bán hàng như trên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng.

Cụ thể, căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP, thì các hình ảnh Quốc huy và các dòng chữ “Văn phòng Chính phủ kính tặng”, “Thủ tướng Chính phủ kính tặng” được in ấn trên các bộ ấm chén được xem là nhãn hàng hóa. 

Nhưng hầu hết sản phẩm được bày bán và quảng cáo trên các trang thương mại điện tử và website của doanh nghiệp đều không phải do Văn phòng Chính phủ hay Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc quảng cáo và mua bán. Vì vậy, thông tin trên nhãn hàng hóa được in ấn trên các bộ ấm chén đều là không trung thực, không chính xác và không đúng sự thật.

Chưa kể, việc in ấn hình ảnh Quốc huy và các dòng chữ “Văn phòng Chính phủ kính tặng”, “Thủ tướng Chính phủ kính tặng” vào các sản phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao.

Tại khoản 3 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 50 Điều 2 Nghị định 126/2021/NĐ-CP, khi có các hành vi kinh doanh hàng hóa trên nhãn không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó và nhãn hàng hóa thể hiện những hình ảnh, nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao sẽ bị phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm. 

Ngoài ra, theo Văn bản hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc in ấn và sử dụng hình ảnh Quốc huy trên hàng hóa để quảng cáo, kinh doanh mà chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc huy thì bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 6 Nghị định 138/2021/NĐ-CP. 

Sử dụng tên gọi của các cơ quan, cá nhân lãnh đạo Nhà nước trong việc kinh doanh, quảng cáo mà thể hiện thông tin không đúng sự thật, không có sự cho phép của các cơ quan, cá nhân lãnh đạo và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Nhà nước cũng bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng theo quy định tại điểm b khoản 6 Nghị định 138/2021/NĐ-CP.

Hải Đăng

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.