'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

Theo clip, một nhóm học sinh đã lao vào đánh hội đồng hai học sinh khác khiến một em bị chấn thương vùng đầu. Nhiều người xem clip đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ bạo lực học đường một cách ngang nhiên này.

Ông Tòng Văn Tọa - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn Thịnh xác nhận, nhà trường đã nhận được thông tin vụ việc và đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

{keywords}
Trường THPT Chu Văn Thịnh

Nói về các giải pháp để giảm thiểu tối đa nạn bạo lực học đường, nhiều chuyên gia cho rằng các nhà trường cần phải coi môn Giáo dục Công dân là môn học có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng cho học sinh về nhận thức, tình cảm, niềm tin, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật để học tập.

Từ đó, nhà trường luôn xác định việc tổ chức dạy dạy học môn Giáo dục Công dân là nhiệm vụ quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Cô Lê Thị Loan - nguyên Phó khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Để làm được điều đó, nhà trường phải xây dựng kế hoạch dạy học môn Giáo dục Công dân thành các chủ đề gắn với việc giáo dục đạo đức, lối sống cũng như văn hóa học đường cho học sinh thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm và tích hợp linh hoạt vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Học sinh cần được gắn kiến thức lí thuyết vào thực tiễn cuộc sống để có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và quan trọng hơn là mỗi học sinh hình thành và rèn luyện chuẩn mực ứng xử cũng như tuân thủ văn hóa học đường, biết sống trung thực, bảo vệ cái tốt, điều hay lẽ phải, sống đẹp, sống có ích cho chính mình và lan tỏa tinh thần đó tới mọi người.

Cùng với việc lồng ghép nội dung về văn hóa ứng xử trong môn Giáo dục Công dân, nhà trường có thể lồng ghép trong giờ sinh hoạt dưới cờ với chủ đề về giá trị sống như: trung thực, khiêm tốn, tôn trọng để tuyên truyền, nhân rộng những hành động, những ứng xử cao đẹp”.

Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này thì việc thành lập phòng tham vấn học đường trong trường học thực sự là nhu cầu cấp thiết của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Đây là một trong những giải pháp để xây dựng trường học thân thiện, an toàn và bình đẳng, không bao lực học đường

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu giáo viên đã có đủ kỹ năng để giúp các em nhận thức được vấn đề bởi học sinh bây giờ phát triển và học tập rất nhanh lại chịu tác động tâm lý từ môi trường xã hội, môi trường trên mạng internet. Muốn hiểu được các em, thầy cô cần phải có kiến thức và kỹ năng để phát hiện, ngăn chặn chặn kịp thời, tác động sớm trước các biểu hiện bạo lực học đường và các hành vi sai phạm.

Vì thế, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong đó có giải pháp đào tạo để giáo viên thành những người tư vấn tâm lý chuyên nghiệp hơn, phải trang bị cho thầy cô có đủ năng lực để giáo dục học trò.

“Giáo viên, nhà trường phải đảm bảo năng lực sư phạm, người thầy đủ khả năng thay đổi tính cách, hành vi của học sinh vì rõ ràng sản phẩm giáo dục không phải chỉ có điểm số mà còn cần trang bị cho các em kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, giao tiếp cũng như sống và làm việc theo pháp luật. 

Nhà trường cần có phương pháp thông tin cho học sinh biết về sự tồn tại của phòng tham vấn học đường. Bên cạnh đó, thuyết phục để các em hiểu việc tham vấn tâm lý là giúp các em tự nhận ra vấn đề, tự lựa chọn phương pháp giải quyết phù hợp với mình, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó với những vấn đề phức tạp như giải quyết mâu thuẫn thế nào...

Để học sinh thật sự tin tưởng và tìm đến các phòng tham vấn học đường khi gặp những vướng mắc tâm lý rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Như vậy, phòng tham vấn học đường phải là cơ sở tư vấn đáng tin cậy, đảm bảo sự riêng tư, nhạy cảm và bí mật, những người làm công tác tham vấn tâm lý còn phải được tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất là điểm tựa tinh thần vững chắc cho học sinh.

Đồng thời, nhà trường cần có những hình thức tư vấn đa dạng, sinh động để có thể đáp ứng nhu cầu tư vấn cả về số lượng, độ tuổi, nhóm đối tượng cần tư vấn”, cô Lê Thị Loan nói. 

Hoàng Thanh

Đình chỉ cô giáo mầm non Thái Bình lấy gai bưởi đâm vào nhiều học sinh

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con học Trường Mầm non chất lượng cao Fairy Dream 2 (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) phản ánh con mình bị cô giáo dùng vật nhọn nghi là kim, gai đâm vào tay. Sự việc trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nữ sinh bị bạn tát liên tiếp vào mặt ngay trong lớp học ở Nghệ An

Trong đoạn clip, nữ sinh liên tục tát vào mặt bạn học. Vụ việc xảy ra trong lớp, có sự chứng kiến của nhiều học sinh khác nhưng không ai tới can ngăn.

Cảnh cáo cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm vai vì học chậm

Cô C.T.B.T, giáo viên trường tiểu học Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do đánh vào vai học sinh, gây ra một số vết bầm.

Cô giáo đánh HS lớp 1 bầm vai vì học chậm: Phản đối sự trút giật, bất lực của giáo viên!

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1 ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dùng tay đánh vào vai học sinh gây bầm tím vì tiếp thu bài chậm. Sự việc đang gây xôn xao trong dư luận.

Hơn 20 học sinh đứng xem, quay clip 2 nữ sinh đánh nhau: Giáo dục thế nào?

Trong lúc 2 nữ sinh THCS ở Thừa Thiên Huế đánh nhau, hàng chục học sinh khác đã đứng xem, nhiều em dùng điện thoại quay clip. Vụ việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Vụ thầy giáo Đắk Lắk đánh 2 nam sinh: Phụ huynh xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật, mong thầy tiếp tục chủ nhiệm lớp

Phụ huynh của 2 em học sinh Trường THPT Hùng Vương (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) bị thầy giáo đánh tại sân trường đã xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho thầy giáo và mong muốn thầy nhanh chóng trở lại và tiếp tục làm chủ nhiệm lớp.

Nguyên nhân thầy giáo Đắk Lắk dùng thước, mũ bảo hiểm đánh 2 nam sinh ngay tại sân trường

Một thầy giáo công tác tại Trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đã dùng thước và mũ bảo hiểm đánh 2 học sinh ngay trong trường học. Đâu là nguồn cơn dẫn đến sự việc?

Nữ sinh Hà Tĩnh đánh đập, lột đồ bạn giữa đường phải trả giá đắt

Theo luật sư, nữ sinh đánh đập, lột quần áo bạn học đã đủ 16 tuổi thì hoàn toàn có thể xử lý về tội Làm nhục người khác, thậm chí tội Cố ý gây thương tích nếu nạn nhân bị xâm phạm thân thể.

Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay những ngày đầu năm học mới

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023.

Hà Tĩnh: Hai nữ sinh lột đồ đánh bạn nói lời xin lỗi, mong được mọi người tha thứ

Sau vụ việc đánh bạn gây xôn xao dư luận, hai nữ sinh C.T.T.H. và P.T.K.A đã nhận ra sai phạm của mình và nói lời xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Đang cập nhật dữ liệu !