'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

Theo clip, một nhóm học sinh đã lao vào đánh hội đồng hai học sinh khác khiến một em bị chấn thương vùng đầu. Nhiều người xem clip đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ bạo lực học đường một cách ngang nhiên này.

Ông Tòng Văn Tọa - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn Thịnh xác nhận, nhà trường đã nhận được thông tin vụ việc và đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

{keywords}
Trường THPT Chu Văn Thịnh

Nói về các giải pháp để giảm thiểu tối đa nạn bạo lực học đường, nhiều chuyên gia cho rằng các nhà trường cần phải coi môn Giáo dục Công dân là môn học có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng cho học sinh về nhận thức, tình cảm, niềm tin, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật để học tập.

Từ đó, nhà trường luôn xác định việc tổ chức dạy dạy học môn Giáo dục Công dân là nhiệm vụ quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Cô Lê Thị Loan - nguyên Phó khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Để làm được điều đó, nhà trường phải xây dựng kế hoạch dạy học môn Giáo dục Công dân thành các chủ đề gắn với việc giáo dục đạo đức, lối sống cũng như văn hóa học đường cho học sinh thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm và tích hợp linh hoạt vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Học sinh cần được gắn kiến thức lí thuyết vào thực tiễn cuộc sống để có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và quan trọng hơn là mỗi học sinh hình thành và rèn luyện chuẩn mực ứng xử cũng như tuân thủ văn hóa học đường, biết sống trung thực, bảo vệ cái tốt, điều hay lẽ phải, sống đẹp, sống có ích cho chính mình và lan tỏa tinh thần đó tới mọi người.

Cùng với việc lồng ghép nội dung về văn hóa ứng xử trong môn Giáo dục Công dân, nhà trường có thể lồng ghép trong giờ sinh hoạt dưới cờ với chủ đề về giá trị sống như: trung thực, khiêm tốn, tôn trọng để tuyên truyền, nhân rộng những hành động, những ứng xử cao đẹp”.

Ngoài ra, cũng theo chuyên gia này thì việc thành lập phòng tham vấn học đường trong trường học thực sự là nhu cầu cấp thiết của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Đây là một trong những giải pháp để xây dựng trường học thân thiện, an toàn và bình đẳng, không bao lực học đường

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu giáo viên đã có đủ kỹ năng để giúp các em nhận thức được vấn đề bởi học sinh bây giờ phát triển và học tập rất nhanh lại chịu tác động tâm lý từ môi trường xã hội, môi trường trên mạng internet. Muốn hiểu được các em, thầy cô cần phải có kiến thức và kỹ năng để phát hiện, ngăn chặn chặn kịp thời, tác động sớm trước các biểu hiện bạo lực học đường và các hành vi sai phạm.

Vì thế, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong đó có giải pháp đào tạo để giáo viên thành những người tư vấn tâm lý chuyên nghiệp hơn, phải trang bị cho thầy cô có đủ năng lực để giáo dục học trò.

“Giáo viên, nhà trường phải đảm bảo năng lực sư phạm, người thầy đủ khả năng thay đổi tính cách, hành vi của học sinh vì rõ ràng sản phẩm giáo dục không phải chỉ có điểm số mà còn cần trang bị cho các em kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, giao tiếp cũng như sống và làm việc theo pháp luật. 

Nhà trường cần có phương pháp thông tin cho học sinh biết về sự tồn tại của phòng tham vấn học đường. Bên cạnh đó, thuyết phục để các em hiểu việc tham vấn tâm lý là giúp các em tự nhận ra vấn đề, tự lựa chọn phương pháp giải quyết phù hợp với mình, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó với những vấn đề phức tạp như giải quyết mâu thuẫn thế nào...

Để học sinh thật sự tin tưởng và tìm đến các phòng tham vấn học đường khi gặp những vướng mắc tâm lý rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Như vậy, phòng tham vấn học đường phải là cơ sở tư vấn đáng tin cậy, đảm bảo sự riêng tư, nhạy cảm và bí mật, những người làm công tác tham vấn tâm lý còn phải được tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất là điểm tựa tinh thần vững chắc cho học sinh.

Đồng thời, nhà trường cần có những hình thức tư vấn đa dạng, sinh động để có thể đáp ứng nhu cầu tư vấn cả về số lượng, độ tuổi, nhóm đối tượng cần tư vấn”, cô Lê Thị Loan nói. 

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !