Samsung Việt Nam nói gì về cáo buộc đối xử tệ với công nhân?

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Samsung Việt Nam đã phản bác lại những cáo buộc cho rằng Samsung Việt Nam "đối xử tệ" với công nhân.

Trước việc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) hợp tác cùng IPEN – một tổ chức phi Chính phủ của Thụy Điển – công bố báo cáo về điều kiện làm việc tại các nhà máy của Samsung tại Việt Nam, trong đó có cáo buộc lao động làm việc kiệt quệ bao gồm làm xen ca cả ngày lẫn đêm trong thời gian lên tới 4 ngày; đứng liên tục trong suốt 9-12 tiếng; làm việc trong môi trường tiếng ồn vượt quá giới hạn luật Việt Nam cho phép… Đặc biệt, lao động có thai cũng phải đứng trong suốt thời gian làm việc nhưng được phép nghỉ giải lao, Samsung Việt Nam đã chính thức lên tiếng về những thông tin này.

"Chúng tôi không quan tâm tới báo cáo"

Theo đó, phía Samsung bày tỏ “lấy làm tiếc” về việc hai đơn vị trên tiến hành nghiên cứu điều tra nhưng lại không đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung Electronics Việt Nam), hay xác minh lại lập trường quan điểm của công ty, mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không có căn cứ xác thực.

Mở đầu cuộc trao đổi thẳng thắn với các cơ quan báo chí sáng 01/12/2017, ông Bang Hyun Woo, Phó TGĐ Samsung Việt Nam, cho biết: “Nếu Samsung bị thiệt hại thì Việt Nam cũng bị thiệt hại”. Tuy nhiên ông khẳng định, để đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với Samsung, cần phải xem nội dung và chất lượng của báo cáo.

Với chất lượng của báo cáo này, ảnh hưởng duy nhất đối với Samsung là: vì thông tin này mà có nhiều người quan tâm gọi điện đến hỏi. Việc của chúng tôi chỉ là trả lời các cuộc điện thoại, với báo cáo này chúng tôi không quan tâm cũng không có vấn đề gì”.

Ông Bang Hyun Woo cũng khẳng định nếu IPEN xin lỗi, Samsung Việt Nam sẵn sàng bỏ qua và mọi việc sẽ dừng lại. Đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng có khởi kiện đến cùng hay không.

“Nếu nghe qua có thể tưởng đó là một đề tài nghiên cứu lớn, nhưng đọc qua có thể thấy đó chỉ là những vấn đề, những câu chuyện mà ở bất kỳ nơi đâu chúng ta cũng có thể nghe. Cho nên báo cáo này tôi cho rằng không có chất lượng và cũng không đáng để nhắc đến”, ông Bang Hyun Woo nói.

Ông Bang Hyun Woo (bên trái), Phó TGĐ Samsung Việt Nam đang trao đổi với các PV sáng 01/12.

Samsung Việt Nam cũng phản bác hoàn toàn các cáo buộc của IPEN như: không hợp đồng cho người lao động; giới hạn thời gian đi vệ sinh của công nhân; không quan tâm đến sức khỏe người lao động;...

Công nhân “thích” làm thêm

Trên thực tế sau khi IPEN đưa ra báo cáo nói trên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tiến hành thanh tra đối với hai nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên và Bắc Ninh. Kết quả là có gần 40 nội dung được công ty thực hiện đầy đủ và phát hiện 3 lỗi phổ biến, trong đó có lỗi để công nhân làm thêm quá giờ (thông thường các doanh nghiệp sản xuất khác vi phạm khoảng trên 10 lỗi).

Về vấn đề công nhân làm thêm vượt quá thời gian theo quy định trong Luật Lao động theo kết luận của Bộ LĐTB&XH, ông Bang Hyun Woo cho biết, đối với bất kỳ một công ty sản xuất nào cũng sẽ có khoảng thời gian được gọi là “sản xuất cao điểm”, Samsung Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này nên không thể tránh khỏi việc vượt quá thời gian làm thêm cho phép theo luật.

“Tại Samsung, công nhân có thể làm thêm 30 giờ/tháng, do sản xuất cao điểm nên đơn đặt hàng cao, công ty không có cách nào khác ngoài việc thỏa thuận với người lao động để họ làm thêm ngoài giờ. Samsung không có chính sách sa thải nhân viên khi không có việc, chính vì vậy công ty phải đưa ra chiến lược vận hành nhân lực phù hợp nhất, để không quá thừa vào giai đoạn thấp điểm và không quá thiếu vào giai đoạn sản xuất cao điểm”.

Ông Bang Hyun Woo và ông Ryu Kil Sang, Giám đốc Truyền thông của Samsung Việt Nam cùng phản bác cáo buộc của IPEN về việc công nhân phải làm việc liên tục 12 tiếng. Theo đó, khoảng thời gian 12 tiếng này bao gồm 1,5 tiếng là thời gian ăn, nghỉ của công nhân. Thời gian làm việc tiêu chuẩn của Samsung Việt Nam là 9 tiếng 35 phút, ngoài thời gian này công nhân có thể đăng ký làm thêm giờ nếu họ có nhu cầu.

Hiện Samsung đang áp dụng thời gian làm việc theo 2 mô hình gồm “hai ca hai kíp” và “hai ca ba kíp”. Đối với nhóm thứ hai, thời gian làm việc tiêu chuẩn là 9 tiếng 35 phút/ngày (không bao gồm làm thêm), một tuần làm việc 4 ngày, sau đó nghỉ 2 ngày, trung bình mỗi tháng công nhân làm 20 ngày công.

Ông Bang Hyun Woo khẳng định công nhân rất thích làm theo mô hình “hai ca ba kíp” vì họ vẫn được nghỉ 2 ngày/tuần. Hơn nữa, nếu thời gian làm việc vào ngày thứ Bảy và chủ Nhật, họ sẽ được trả lương 200%.

Chị Trần Thị Lượng, 30 tuổi, quê Bắc Giang, đang mang thai bé thứ ba. Sau khi cảm thấy mệt, chị Lượng và một số nữ đồng nghiệp khác đã xuống Trung tâm y tế Samsung Bắc Ninh nghỉ ngơi khi đang trong giờ làm việc.

Có mặt tại Trung tâm y tế của nhà máy Samsung Bắc Ninh, PV Infonet cũng đã gặp một số nữ công nhân mang thai đến trung tâm để được bác sỹ khám, đồng thời nghỉ ngơi khi đang trong ca làm việc của họ.

Lãnh đạo của Samsung Việt Nam cho biết, 75% lao động tại công ty là nữ, số lượng nhân viên đang mang thai là 4.000 người, số lượng nhân viên đang nghỉ thai sản là 9.300 người. Samsung Việt Nam khẳng định hoàn toàn không có việc cắt giảm lương một cách bất hợp lý vì lý do mang thai.

Ngay khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ được bảo hộ và có dây chuyền làm việc riêng, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần). Khi nhân viên mang thai từ tháng thứ 7 trở lên sẽ có cơ chế nghỉ thai sản sớm đối với người có nguyện vọng. Ngoài ra, công nhân mang thai còn được tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe và được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.