Sách lớp 5 dạy về phụ nữ mang thai: Không phù hợp và mất thời gian
![]() |
Sách khoa học lớp 5, Bài 5 của NXB Giáo dục VN có bài: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) với nội dung dạy trẻ về việcPhụ nữ có thai nên làm gì? |
Ngay sau khi phát hiện con mình phải học thuộc lòng những nội dung liên quan đến việc, người phụ nữ mang thai cần làm gì, rất nhiều phụ huynh học sinh có con đang học lớp 5 đã gọi điện đến đường dây nóng Báo điện tử Infonet bày tỏ bức xúc về việc này.
Cụ thể, trong sách khoa học lớp 5, Bài 5 của NXB Giáo dục VN có bài: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) với nội dung dạy trẻ về việc Phụ nữ có thai nên làm gì?
PV Báo điện tử Infonet đã tiến hành phỏng vấn chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa về vấn đề này.
![]() |
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa |
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nhận định, ở độ tuổi lớp 5 rất hiếm xảy ra trường hợp có thai. Vì thế, theo ông việc đưa nội dung dạy trẻ về những điều phụ nữ khi mang thai nên làm gì là chưa cần thiết.
Ông cho rằng, ở độ tuổi đó các em cần chú trọng học nhiều hơn tới các môn học thực sự cần thiết cho sự phát triển về trí tuệ và thể chất. Do số tiết học của các em có hạn, việc đưa nội dung không phù hợp vào giảng dạy rõ ràng là làm mất thời gian mà hiệu quả học tập lại không cao.
Độ tuổi thích hợp để đưa nội dung phụ nữ nên làm gì khi mang thai, theo ông Trịnh Trung Hòa, là cuối cấp 3.
Ông Hòa thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân rằng, các em học sinh lớp 5 phải học thuộc những nội dung này là quá sớm, không phù hợp và không cần thiết.
Ông Hòa chia sẻ, việc giáo dục giới tính cho trẻ em từ sớm là rất tốt nhưng phải phù hợp với lứa tuổi và nội dung. Ông lấy ví dụ, những đứa trẻ học lớp 4, lớp 5 vẫn thường hay thắc mắc rằng, mẹ sinh con ra ở đâu? Vì sao con lại được sinh ra?
Việc giải thích cho trẻ bằng nguồn thông tin chính thống như sách giáo khoa là rất cần thiết thay cho những câu trả lời kiểu như: Mẹ sinh con ra từ nách, mẹ sinh con từ rốn…
Đưa giáo dục giới tính vào sách giáo khoa là điều cần làm, bởi không có sách giáo khoa được biên soạn theo một nội dung chuẩn thì thầy cô lấy gì mà dạy.
Tuy nhiên, vấn đề ông Hòa đặt ra ở đây là, nên giáo dục giới tính cho trẻ như thế nào cho phù hợp với lứa tuổi và nhận thức mới là điều quan trọng.
Các em học sinh ngày nay rất thông minh, nhạy cảm và được tiếp xúc sớm với công nghệ thông tin, nơi mà mọi thứ riêng tư đều có thể được chia sẻ và tìm thấy trên mạng internet.