Rút thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày với hành khách có hộ chiếu vắc xin

Người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì chỉ cần cách ly y tế tập trung 7 ngày. 

{keywords}
Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống 7 ngày  (ảnh minh hoạ)

Bộ Y tế vừa có quyết định về việc thí điểm “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh”.

Địa điểm triển khai là Quảng Ninh, thời gian từ ngày 1/7 đến 31/7. Hướng dẫn này không áp dụng đối với người nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày.

Cụ thể, về địa điểm cách ly tập trung gồm 2 hình thức: cách ly tại khách sạn (gồm khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng và người nhập cảnh tự nguyện trả toàn bộ chi phí) và cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội quản lý.

Trong đó hình thức cách ly tế tập trung tại khách sạn áp dụng cho:

- Người nhập cảnh có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước tiêm vắc xin cấp (vắc xin tiêm phòng phải được Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép sử dụng); liều cuối cùng tiêm vắc xin trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

- Người nhập cảnh có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

- Chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật tay nghề cao (sau đây gọi chung là chuyên gia) và thân nhân, học sinh, sinh viên quốc tế, vận động viên.

- Khách ngoại giao, công vụ nêu tại Khoản 3, Mục II, Chương III Hướng dẫn này.

Hình thức cách ly tại cơ sở cách ly tập trung áp dụng cho:

- Công dân Việt Nam không thuộc các đối tượng nêu trên.

- Công dân Việt Nam thuộc các đối tượng nêu trên nhưng không đăng ký cách ly tập trung tại khách sạn.

Về thời gian, sẽ chỉ cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với những người đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

- Có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

Những trường hợp còn lại sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày.

Về cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú cũng chia theo thời gian 7 ngày và 14 ngày, tùy theo từng nhóm đối tượng.

Hướng dẫn này cũng quy định cụ thể những việc người nhập cảnh cần làm trước khi nhập cảnh người nhập cảnh, ngay khi nhập cảnh; công việc của cán bộ kiểm dịch y tế, cán bộ kiểm soát nhập cảnh, cán bộ thuộc đơn vị cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin…; việc bàn giao và vận chuyển người nhập cảnh như thế nào; quy trình tiếp nhận và cách ly y tế tại nhà, tự theo dõi sức khỏe…

Chẳng hạn, ngay khi nhập cảnh, người nhập cảnh sẽ được nhận, lắp SIM điện thoại, cài đặt và bật các ứng dụng VHD và Bluezone (luôn bật bluetooth và GPS), nhận và đeo vòng tay thông minh (đối với trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh); luôn sử dụng các ứng dụng này kể từ khi nhập cảnh đến hết 28 ngày tiếp theo.

Hay người cách ly y tế tại nhà quét mã QR code điểm kiểm dịch tại nhà ngay khi về, ký cam kết, không được ra khỏi nhà và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch theo đặc biệt là thông điệp 5K, nhận diện bằng khuôn mặt/giọng nói trên ứng dụng VHD 3 lần trong một ngày theo 3 khung giờ, đeo vòng tay thông minh đối với người không sử dụng điện thoại thông minh…

Hướng dẫn này cũng đưa ra các hướng dẫn cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh đặc. biệt như: đoàn đi công tác nước ngoài về Việt Nam, khách ngoại giao, công vụ…

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !