Rút ngắn thời gian dỡ cách ly y tế với F0 điều trị tại nhà

Các F0 điều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly khi đã cách ly, điều trị đủ 7 ngày, thay vì 10 ngày như trước và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2.

 

{keywords}
Rút ngắn thời gian dỡ cách ly y tế với F0 điều trị tại nhà

Ngày 28/1, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 thay thế hướng dẫn ban hành trước đó vào ngày 6/10/2021.

Trong đó, phần nội dung về phân loại mức độ nặng có bổ sung thêm người nhiễm không triệu chứng bên cạnh 4 mức độ cũ là nhẹ, trung bình, nặng và nguy kịch.

Người nhiễm không triệu chứng là người bệnh không có triệu chứng lâm sàng, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời.

Trường hợp ở mức độ nhẹ là:

Người bệnh Covid-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, mất vị giác, khứu giác, tiêu chảy...

Nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời.

Tỉnh táo, người bệnh tự phục vụ được.

X-quang phổi bình thường hoặc có nhưng tổn thương ít.

Hiện nay, theo quy định những F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện có thể cách ly, chăm sóc tại nhà.

Những trường hợp này sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Theo quy định cũ, bệnh nhân Covid-19 tại nhà được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại Hà Nội là địa phương ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất trên cả nước. Cụ thể, tính đến ngày 28/1, thành phố có 70.134 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly. Trong đó có 62.532 F0 đang được theo dõi cách ly tại nhà.

Ngày 28/1, UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 87/TB-UBND về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá cấp độ dịch quy mô xã, phường, thị trấn (dựa theo Quyết định số 218/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 27/1 về Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”), hiện Hà Nội có 517 đơn vị đạt cấp độ 1 (tương ứng với màu xanh, nguy cơ thấp), 49 đơn vị đạt cấp độ 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), 13 đơn vị đạt cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao) và không có địa bàn nào cấp độ 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Trong tuần qua, có 13 xã, phường, thị trấn được đánh giá cấp độ dịch ở mức cấp độ 3, phân bố theo 10 quận, huyện: Ba Đình 1 đơn vị (phường Thành Công), Chương Mỹ 2 đơn vị (xã Đông Phương Yên và xã Hữu Văn), Đan Phượng 1 đơn vị (xã Hạ Mỗ), Đống Đa 2 đơn vị (phường Phương Liên và phường Quốc Tử Giám), Gia Lâm 1 đơn vị (xã Phú Thị), Hoàn Kiếm 2 đơn vị (phường Đồng Xuân và phường Phúc Tân), Nam Từ Liêm 1 đơn vị (phường Phú Đô), Thanh Trì 1 đơn vị (xã Tân Triều), Thanh Xuân 1 đơn vị (phường Kim Giang), Thường Tín 1 đơn vị (xã Liên Phương).

13 xã, phường nêu trên được đánh giá cấp độ dịch ở mức 3 dựa vào 2 tiêu chí là mức độ lây nhiễm ở mức 4 và khả năng đáp ứng ở mức cao.

Trong số 566 xã, phường, thị trấn còn lại có 49 đơn vị đạt cấp độ 2 và 517 đơn vị đạt cấp độ 1. Với những xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 2 có mức độ lây nhiễm ở mức 3 và khả năng đáp ứng ở mức cao. Những xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 có mức độ lây nhiễm ở mức 1-2 và khả năng đáp ứng ở mức cao.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !