Redsun làm ăn thua lỗ trước khi bị tố ‘quỵt’ nợ hàng tỷ đồng

Hiệu quả kinh doanh của Redsun ở mức rất thấp. Trong năm 2019, chủ chuỗi King BBQ, Khaolao thu về 743 tỷ đồng, nhưng vẫn phải chịu lỗ 7,5 tỷ.

Đối mặt với việc nhiều nhà cung cấp tố Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun) chây ì trả nợ số tiền lên đến hàng tỷ đồng, đại diện hãng phải thừa nhận đang gặp tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền” do dịch Covid-19. Thực tế trước đó, doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ.

Giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Redsun tăng trưởng tương đối ổn định, nhưng không được như kỳ vọng đối với ngành F&B (thực phẩm và đồ uống). Doanh thu năm 2018 của Redsun đạt 623 tỷ đồng, tăng 14%, trong khi con số tăng trưởng của năm 2017 là hơn 51%.

Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt 1,4 tỷ đồng. Những năm trước đó, dù cũng ghi nhận hàng trăm tỷ doanh thu, công ty chỉ lãi xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Redsun lam an thua lo truoc khi bi to ‘quyt’ hang ty dong anh 1

Một nhà cung cấp cho biết từ tháng 11/2020, Redsun đang nợ họ 3,7 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Thương.

Sang năm 2019, Redsun ghi nhận 743 tỷ đồng doanh thu, tăng 120 tỷ so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày, các nhà hàng của Redsun thu về trên 2 tỷ đồng từ lẩu, nướng, bia tươi.

Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán quá cao (chiếm 84% doanh thu), cộng với chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, nhân công và vận hành lớn, cuối năm, chủ thương hiệu King BBQ vẫn báo lỗ 7,5 tỷ đồng.

Nếu so với các doanh nghiệp cùng ngành F&B, đặc biệt so với đối thủ lớn nhất là Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), hiệu quả hoạt động kinh doanh của Redsun ở mức rất thấp. Cũng trong năm 2019, Golden Gate ghi nhận 4.780 tỷ đồng doanh thu, lãi ròng 320 tỷ.

Năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện khiến Redsun càng thêm lao đao. Ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc điều hành Redsun, thừa nhận thời điểm tháng 11/2020, công ty ông gặp khó khăn từ công nợ cũ, đồng thời mỗi tháng phải chi trả khoảng 30 tỷ tiền thuê mặt bằng và củng cố nhân sự liên tục sau đợt dịch.

Tuy nhiên, cũng trong năm này, Redsun lại quyết định tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 250 tỷ. Con số này thậm chí gấp hơn 3 lần so với của Golden Gate (76 tỷ đồng).

SO SÁNH DOANH THU CỦA GOLDEN GATE VÀ REDSUN
 
Nhãn Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
Golden Gate tỷ đồng 2626 3407 3970 4780
Redsun   361 546 623 743

Trong khi đó, Golden Gate đối mặt với Covid-19 bằng cách cắt giảm chi phí, quản lý chặt dòng tiền, triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi và lên kế hoạch đảm bảo việc mở cửa trở lại suôn sẻ. Dẫu vậy, doanh thu của công ty sở hữu chuỗi Vuvuzela, GoGi House vẫn bị sụt giảm nhanh chóng, bắt đầu từ cuối tháng 2 năm 2020.

Golden Gate ghi nhận 4.559 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020, giảm 4,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 65 tỷ đồng, giảm tới 79%.

Tại thị trường Việt Nam, Redsun là một trong 2 doanh nghiệp lớn và nổi tiếng nhất trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng ẩm thực, bên cạnh Golden Gate. Doanh nghiệp này hiện sở hữu 215 cửa hàng ăn uống trên cả nước với 14 thương hiệu gồm ThaiExpress, King BBQ, Hotpot Story, Sushi Kei, Bukbuk, Khaolao… tập trung chính vào các món lẩu, nướng, bia tươi và đồ ăn Nhật Bản, Hàn Quốc.

Redsun được sáng lập bởi 5 cổ đông cá nhân với 100% vốn trong nước, ra đời vào tháng 2/2008. Đầu năm 2018, 2 cổ đông cá nhân đã thoái vốn, 3 cổ đông còn lại là bà Phan Thị Kim Chi nắm 52,58%, ông Lê Vũ Minh nắm 22,24% và ông Phạm Cao Vinh nắm 16,18%.

Đáng chú ý, ông Phạm Cao Vinh chính là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Goldsun Việt Nam. Trao đổi với Zing, ông Vinh từng cho biết hệ thống các nhà hàng của Redsun thuộc sở hữu của Goldsun.

Hiện tại, công ty đặt trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật đồng thời là Tổng giám đốc của Redsun là bà Phan Thị Kim Chi (sinh năm 1968, Hà Nội).

Thua lỗ gần 1.000 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động, cổ phiếu DLG vẫn tăng trần 7 phiên liên tiếp

Thua lỗ gần 1.000 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động, cổ phiếu DLG vẫn tăng trần 7 phiên liên tiếp

Bất chấp kết quả kinh doanh "bết bát" cùng những nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp, cổ phiếu DLG vẫn liên tục tăng trần với thanh khoản hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên.


Theo zingnews.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.