Rầm rộ rao bán đất rừng sản xuất, mỗi m2 giá bằng gói bim bim

Đất rừng sản xuất có nơi rao bán giá chỉ hơn trăm triệu đồng/ha. Nhiều mảnh có hồ, sẵn cây trồng lâu năm nhưng nếu mua về xây homestay, farmstay theo trào lưu nghỉ dưỡng kết hợp kinh doanh là phạm luật.

Đất rừng sản xuất rao bán giá rẻ chỉ 11.000 đồng/m2

Đất rừng sản xuất tại nhiều khu vực như Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ…. hiện đang được rao bán rất nhiều với mức giá khác nhau, tùy khu vực. Nếu mảnh nào chỉ có đất rừng sản xuất, giá bán từ hơn trăm triệu đồng/ha trở lên, tùy khu vực; nhưng nếu mảnh đất nào có chút diện tích thổ cư, ngay lập tức có giá tiền tỷ. 

Chẳng hạn 6ha đất rừng sản xuất ở Yên Sơn (Tuyên Quang) được rao bán mức giá 110 triệu đồng/ha (10.000m2). Với mức giá rao bán này, mỗi mét đất rừng sản xuất chỉ có giá 11.000 đồng, bằng tiền mua gói bim bim.

 Đất rừng sản xuất nhiều nơi rao bán giá rẻ. (Ảnh chụp màn hình)

Tại Hòa Bình, nhiều lô đất rừng ở các khu vực huyện như Cao Phong, Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Thủy… cũng đang được rao bán rầm rộ.

Chẳng hạn, 1,3ha đất rừng sản xuất ở Tân Lạc đang được rao bán giá 250 triệu đồng. Người bán không quên giới thiệu thêm lợi thế của mảnh đất khi có suối chạy quanh, gần đường quốc lộ 12B.

Mức giá tương tự cũng đang được môi giới rao bán mảnh đất rừng sản xuất gần 1,4ha đã trồng kín cây keo được 6 năm tuổi ở Cao Phong do chủ đất có nhu cầu bán để trả nợ. Mảnh đất được giới thiệu ô tô vào tận đất, sổ hồng công chứng trong ngày.

 Một rao bán mảnh đất rừng sản xuất có thế đẹp, hướng người mua có thể làm khu nghỉ dưỡng... (Ảnh chụp màn hình)

Hay có lô đất rừng sản xuất diện tích 10ha được giới thiệu bám hồ 500m ở Kim Bôi giá bán là 550 triệu đồng/ha. 10ha sẽ có giá 5,5 tỷ đồng.

“Thế đất thoải mái ô tô vào tận đất, pháp lý đã trích đo và sang tên trực tiếp cho khách mua; xung quanh có rất nhiều dự án lớn, gần suối khoáng Kim Bôi. Đất bám hồ 500m, làm khu nghỉ dưỡng thì quá đỉnh, cách Hà Nội 70km…”, là một số thông tin môi giới giới thiệu về lô đất rừng sản xuất đang cần bán.

Một số lô đất rừng sản xuất nhưng có một ít diện tích đất thổ cư là mức giá lại cao hơn rất nhiều.

Chẳng hạn, 3ha đất rừng sản xuất, có quy hoạch lên cây lâu năm, bám đường 100m, trên đất có sẵn nhà ở Thanh Sơn (Phú Thọ) đang được rao bán giá hơn 1 tỷ đồng.

Tại Hòa Bình, lô đất hơn 6.000m2, trong đó có 130m2 là thổ cư và 1.000m2 đất vườn, còn lại là đất rừng sản xuất đang được rao bán giá hơn 3 tỷ đồng. Hay mảnh đất 1,3ha, có hơn 600m2 thổ cư, còn lại là đất rừng ở huyện Lạc Thủy cũng đang rao bán giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Mua bán đất rừng sản xuất cần đặc biệt chú ý 

Đất rừng sản xuất có bị hạn chế mua bán hay không và khi mua cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro?

Trao đổi với PV.VietNamNet, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết: Một số đất có hạn chế về mặt mua bán, chuyển nhượng như đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ.

Còn đất rừng sản xuất phục vụ mục đích kinh tế nên không bị hạn chế việc chuyển nhượng. Cá nhân nào có năng lực, mong muốn làm giàu kinh tế đồi rừng đều có quyền mua bán, chuyển nhượng đất rừng sản xuất.

 Đất rừng sản xuất không bị hạn chế chuyển nhượng nhưng người mua cần chú ý nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng trên đất rừng sản xuất.

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất cũng tương đương như các loại đất kinh doanh thương mại, đất thương mại dịch vụ hay đất ở. Tức là phải đáp ứng các điều kiện chung trong Luật Đất đai; phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, đất không bị cầm cố, không bị kê biên, không bị phát mại; đất không có tranh chấp, sử dụng ổn định lâu dài. Khi mua bán công chứng, chứng thực và phải đăng ký với nhà nước”, Luật sư Tuấn Anh cho hay.

Tuy nhiên, theo luật sư, người mua cần lưu ý, đất rừng sản xuất tuyệt đối nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng trên đất.

“Rất nhiều người mua đất rừng sản xuất rồi xây dựng homestay, farmstay theo trào lưu bây giờ để vừa để ở, nghỉ dưỡng lại lại kết hợp kinh doanh. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc xây dựng trên đất rừng bắt buộc phải được cơ quan Nhà nước cho phép, phải được chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, đất rừng lại ‘mọc’ nhà trên đó là không phù hợp quy hoạch nên rất khó chuyển đổi”, Luật sư Tuấn Anh lưu ý.

Theo vị luật sư này, đừng mong muốn có thể bỏ ra vài trăm triệu mua được 1 ha đất rừng, có thể xây dựng được căn nhà nhỏ để ở, đó là suy nghĩ sai lầm; điều này sẽ dẫn đến các vi phạm pháp luật, dính rủi ro pháp lý không đáng có.

“Với những người đang có ý định mua đất rừng để sau đó bằng cách nào đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất một phần sang đất ở để phục vụ mục đích kinh doanh hay để ở trên đất rừng, tôi khuyên không nên thực hiện việc này. Còn các cá nhân rao bán đất rừng sản xuất có thể làm khu nghỉ dưỡng hiện nay hầu hết do cảm xúc, cảm tính cá nhân họ cho rằng có thể làm được và mua, dẫn đến việc đất rừng được mua bán sôi nổi trên thị trường.

Bất kỳ hoạt động xây dựng nào trên đất rừng sản xuất mà chưa được phép chuyển đổi mục đích đều vi phạm; chủ sử dụng đất rất dễ đối mặt với hành vi vi phạm pháp luật, rủi ro pháp lý; thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn thực hiện việc xây dựng”, vị luật sư phân tích.

Ngoài ra, theo Luật sư Tuấn Anh, người mua muốn mua đất rừng sản xuất cần xem xét kỹ nguồn gốc sử dụng đất, xem xét kỹ hiện trạng. Bởi khi mua một thửa đất rừng, có khu vực người dân sống lâu năm lại được cấp một phần đất ở trong đó thì lại hoàn toàn có quyền xây dựng ở khu vực đất đó.

“Còn nếu đất rừng chưa được chuyển đổi mà xây dựng nhà lên để ở, để khai thác kinh doanh về mặt kinh tế là không được, rất rủi ro”, Luật sư Tuấn Anh lưu ý thêm.

Nguyễn Lê

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.