Hệ lụy trái ngang vụ cấp hàng trăm sổ đỏ trên đất rừng ở Đắk Nông

Người dân bị thu hồi đất đang canh tác, nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí bị điều tra vì làm trái quy định. Đó là hệ lụy của vụ cấp hàng trăm sổ đỏ trên đất rừng tại huyện Đắk G’long (Đắk Nông).

Ảnh hưởng từ vụ cấp hàng trăm sổ đỏ trên đất rừng ở huyện Đắk G’long, rất nhiều người dân đứng trước nguy cơ mất trắng số diện tích đã khai hoang được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (bìa đỏ) hợp pháp.

Rẫy của anh Lê Lâm Cà Na (26 tuổi, trú thôn 4, xã Đắk Som) có nguy cơ bị thu hồi 1/2.

Đơn cử trường hợp gia đình anh Lê Lâm Cà Na (26 tuổi)  trú thôn 4, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long. Vào năm 1998, gia đình anh Cà Na chuyển từ tỉnh Gia Lai về xã Đắk Som và mua gom khoảng 15ha đất rồi trồng cây ăn trái, cà phê; đến nay đã canh tác sản xuất rất ổn định, đồng thời được cấp bìa đỏ toàn bộ diện tích đất này từ năm 2017. 

Tuy nhiên, mới đây gia đình anh Cà Na tá hỏa khi nhận được thông báo nhà nước sẽ thu hồi khoảng 8/15ha đất của gia đình anh với lý do số diện tích đất bị thu hồi là đất rừng.

“Gia đình tôi đã thế chấp sổ đỏ trong ngân hàng để vay hàng chục tỉ đồng để đầu tư trồng măng xuất khẩu. Nếu bị thu hồi 8ha đất, gia đình tôi có nguy cơ phá sản, dù việc mua đất, được cấp bìa hoàn toàn hợp pháp, được chính quyền công nhận”, anh Cà Na phản ánh.

Cùng chung hoàn cảnh với anh Cà Na, ông K’Hải có hơn 2,1ha đất tại thôn 4 xã Đắk Som đã được cấp sổ đỏ từ 2017. Tuy nhiên, vừa qua, huyện Đắk G’long kiểm đếm, xác định số diện tích của ông K’Hải là đất lấn chiếm của Viện khoa học nông lâm nghiệp miền Trung – Tây Nguyên. 

Ông K’Hải chia sẻ, sau khi nhận thông tin cơ quan quản lý sẽ thu hồi đất của gia đình, ông rất buồn và chưa biết phải làm như thế nào vì cuộc sống của cả gia đình ông đều nhờ mảnh đất này.

Về nguồn gốc lô đất, ông K’Hải thông tin, đất được khai hoang từ năm 1994, rồi trồng cà phê, cây ăn trái. Đến tháng 12/2003, UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ, nay là Đắk Nông) giao 3.280ha đất, rừng cho Viện khoa học nông lâm nghiệp miền Trung – Tây Nguyên và đã gom luôn diện tích đất đã khai hoang của gia đình ông để giao. 

“Năm 2016-2017, UBND xã Đắk Som gọi tôi lên để làm sổ đỏ. Sau khi xác định tứ cận thửa đất không có tranh chấp, UBND huyện Đắk G’long đã cấp sổ đỏ cho gia đình tôi trong năm 2017 và đến nay không có tranh chấp với bất kỳ ai, gia đình tôi đã ổn định làm ăn sinh sống trên miếng đất này”, ông K’Hải nói. 

Theo phản ánh của nhiều người dân ở huyện Đắk G’long, sau khi người dân khai hoang và canh tác một thời gian dài thì Nhà nước thực hiện cấp đất rừng cho Viện khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Có thể việc cấp đất rừng cho Viện chỉ trên giấy tờ, không ra thực địa nên mới có chuyện chồng lấn nhau như vậy.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2015-2021, UBND huyện Đắk G’long thực hiện gần 800 hồ sơ cấp mới (với 1.088 sổ đỏ, tổng diện tích hơn 671ha). Trong số 1.088 sổ đỏ được cấp có 701 sổ cấp trái quy định. Đặc biệt, có 300/701 sổ đỏ đã cấp với gần 300ha trong thời kỳ 2013-2019 trái quy hoạch sử dụng đất.

UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo UBND huyện Đắk Glong, UBND xã Đắk Som tiến hành thu hồi 300 sổ đỏ cấp trên đất rừng để hủy bỏ giá trị pháp lý. Cho đến nay, việc cấp hàng trăm bìa đỏ cho hàng trăm hộ dân có liên quan đến rất nhiều cán bộ, lãnh đạo huyện Đắk G’long và cán bộ cấp xã.

Ông Trần Quốc Hiền, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đắk Glong cho biết, có 35 cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm quản lý đất đai, cấp sổ đỏ cho dân và hiện nay đang cho tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo mức độ vi phạm. 

“Riêng lãnh đạo huyện có liên quan nhưng đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ xử lý theo phân cấp”, ông Hiền nói.

Vụ việc cấp hàng trăm sổ đỏ trên đất rừng này được xác định là nghiêm trọng đến mức Tỉnh ủy Đắk Nông phải chỉ đạo Công an tỉnh này vào cuộc điều tra, xác minh.

Chưa biết kết quả điều tra của công an như thế nào, nhưng vấn đề nóng hiện tại là người dân địa phương này đang đứng trước nguy cơ mất đất, và huyện Đắk G’long có thể mất cán bộ hiện hữu. Đây là hệ lụy vô cùng lớn đối với huyện nằm trong tốp nghèo nhất tỉnh Đắk Nông.

Hải Dương

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !