Quảng Trị: Chủ tàu cá cam kết không để mất kết nối dữ liệu VMS

Trong năm 2022, một số tàu cá của tỉnh Quảng Trị mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình (VMS) trên biển và 37 trường hợp vi phạm đã được lực lượng chức năng xử lý, khắc phục.

Ngày 28/12, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, lực lượng chức năng đã nghiêm túc xử lý các tàu cá vi phạm và khắc phục các tàu mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình (VMS).

Trong 11 tháng năm 2022, tàu mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình trên biển của tỉnh Quảng Trị là 30 tàu cá với 39 lượt, trong đó tàu cá từ 15m đến dưới 24m là 25 tàu và tàu cá từ 24m trở lên là 5 tàu; Có 2 tàu cá vượt ranh giới vùng biển cho phép và 1 tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên khi hoạt động trên biển.

Sau khi bị mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình, các tàu cá đã chấp hành khắc phục kết nối trở lại và quay lại vùng biển cho phép hoạt động.

Một số tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Trị bị mất kết nối VMS nhưng chủ tàu nhanh chóng khôi phục và cam kết không tái phạm.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng giải trình và cam kết không tái phạm các lỗi mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình nên không tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuần tra biển 22 chuyến (mỗi chuyến kéo dài từ 3 đến 5 ngày) và 6 chuyến nội đồng (mỗi chuyến kéo dài 2 ngày). Qua đó các chuyển tuần tra, tổng số phương tiện được kiểm tra là 373 lượt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hơn 337 lượt tàu cá (trong đó có 259 tàu cá nội tỉnh và 78 tàu cá ngoại tỉnh).

Các cơ quan chức năng của Quảng Trị cũng đã xử lý 37 trường hợp tàu cá vi phạm với số tiền phạt 237,3 triệu đồng, trong đó Chi cục Thủy sản xử lý 37 trường hợp và xử phạt 118 triệu đồng, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý 8 trường hợp và xử phạt 13,8 triệu đồng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị xử lý 2 trường hợp và xử phạt 86 triệu đồng, Công an tỉnh Quảng Trị xử lý 3 trường hợp và xử phạt 19,5 triệu đồng.

Trước đó, vào năm 2020, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị xử lý 27 vụ, xử phạt số tiền 267,5 triệu đồng và năm 2021 xử lý 24 vụ, xử phạt 200,5 triệu đồng. Đến nay, tàu cá tỉnh Quảng Trị không có tàu nào vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời tuyên truyền, giải thích lỗi cho ngư dân của lực lượng chức năng Quảng Trị đã góp phần quan trọng vào nỗ lực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo (IUU).

Hà Oai

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !