PVN muốn cắt giảm mạnh cả sản lượng khai thác và chi phí thăm dò mỏ mới

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) thông báo tổng sản lượng khai thác quý 1/2017 của tập đoàn đã vượt kế hoạch 5% với 3,9 triệu tấn dầu và 1 tỷ m3 khí tự nhiên.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái theo số liệu công bố gần đây của Tổng cục thống kê.

Điểm lưu ý ở đây là mức giảm này sát với kế hoạch của PVN cho cả năm 2017. PVN đặt kế hoạch năm 2017 tổng sản lượng dầu khai thác là 14,2 triệu tấn, giảm 17,4% so với năm 2016. Tổng sản lượng khí tự nhiên khai thác là 9,61 tỷ m3, giảm 9,4% so với năm 2016.

Sản lượng khai thác dầu năm 2017 giảm là do giá dầu thô vẫn ở mức thấp, mức giá hòa vốn của các mỏ dầu của Việt Nam là 50-55 USD nếu tính đến chi phí đầu tư trong tương lai; vốn đầu tư cho các hoạt động thăm dò – khai thác (E&P) giảm kể từ năm 2015 và  các mỏ dầu ngoài khơi của Việt Nam đã hoạt động lâu năm.

Trong năm 2016, PVN chỉ chi 38 nghìn tỷ đồng cho hoạt động E&P, giảm 52% so với năm 2015. Theo đó lượng dầu thô dự trữ quốc gia chỉ tăng thêm 16,6 triệu tấn, giảm 59%, và chỉ có thêm 3 mỏ dầu mới đi vào khai thác, giảm 40%. Trên thực tế, trong năm 2016, chỉ khoảng 50 giếng dầu được khoan thăm dò, giảm 50% so với 100 giếng dầu khoan thăm dò trong năm 2015.

PVN có kế hoạch phân bổ 30 nghìn tỷ đồng cho hoạt động E&P trong năm nay, giảm 20% so với năm 2016. Ngân sách E&P giảm đã tác động đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty con như Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) và Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD). 

Hiền Anh

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.