Phú Thọ: Phong trào khuyến học gắn liền với chuyển đổi số

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc chuyển đổi số được xác định là xu thế tất yếu, mở ra phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời trong mỗi người dân.

Sau thời gian dài xây dựng và phát triển, đến nay tổ chức của Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phủ kín 100% các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn, khu dân cư trong tỉnh.

Phát huy sứ mệnh khuyến học trong thời đại số, những năm qua các cấp Hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet một cách hữu ích phục vụ cho học tập, lao động và cuộc sống hằng ngày.

Từ đó, nhiều mô hình học tập được hình thành và phát triển. Phong trào học tập suốt đời đã thật sự lan tỏa, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi cộng đồng và toàn xã hội có cái nhìn toàn diện hơn, thấu đáo hơn về học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng học”, nhiều cơ sở giáo dục và các trường học ở Việt Nam đã đồng loạt tổ chức dạy-học trực tuyến qua mạng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Mô hình học tập này không chỉ giúp thầy và trò tiếp tục học tập, bồi dưỡng kiến thức, mà còn nâng cao tính tự học và động lực học tập của học sinh, kể cả tính trách nhiệm lẫn kỷ luật tự giác trong học tập. Với sự linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, ngành giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ kép vừa đảm bảo chương trình học năm học, vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

Điều này đã thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập từ truyền thống sang phương pháp mở, tích cực, chủ động hơn, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo.

Nhận biết được điều đó, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với các cấp trong Hội Khuyến học trong việc thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Phú Thọ cũng đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy học và kết nối với cha mẹ học sinh.

Cùng với hoạt động dạy học trên lớp, giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh học ở nhà thông qua học tập trên truyền hình, học tập trực tuyến, giao bài tập qua zalo hoặc tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến …

Từ đó, khuyến khích tính tự giác, sự sáng tạo của học sinh trong quá trình học; tạo không gian và thời gian học tập linh hoạt cho học sinh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

“Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới giáo dục - đào tạo theo hướng chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, giảm diễn thuyết một chiều, tăng sự tương tác và hướng tới sự tự học, chủ động giao lưu, kết nối tri thức.

Đây là kỹ năng cần thiết giúp mọi người học tập suốt đời theo mục tiêu và mong muốn tự thân của mình, góp phần tạo ra xã hội học tập và tạo động lực học tập suốt đời.

Tại Phú Thọ, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số đã và đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời kỳ mới.

Hiện Phú Thọ là một trong những địa phương có số lượng, chất lượng học sinh giỏi quốc gia hằng năm cao nhất cả nước”, ông Đỗ Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ nhấn mạnh.

Học tập suốt đời thực sự là nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhu cầu đó càng trở nên bức thiết.

Để hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức rất nhiều hoạt động như: Tổ chức thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội (facebook, zalo, viber, youtube,...) về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh giãn cách xã hội; Vinh danh các tổ chức, cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về chuyển đổi số góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; Tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi có chủ đề về cộng đồng số, công dân số; tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên học liệu mở (sách, báo, học liệu, bài giảng điện tử...) để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân...

Qua nhiều năm, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị… tại Phú Thọ thực sự đã trở thành hoạt động thường xuyên, có nền nếp, quy củ, phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh.

Tin tưởng rằng, với sự góp sức đắc lực của công nghệ số và tinh thần “học không bao giờ cùng”, phong trào sẽ tiếp tục được nhân lên và lan tỏa mãi, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói riêng, xây dựng và phát triển tại Phú Thọ.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !