Phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em tại huyện Nam Trà My

Tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), tai nạn, thương tích trẻ em vẫn có chiều hướng gia tăng, cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục.
Một buổi tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em tại trường học tại huyện Nam Trà My. Ảnh minh họa.

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền tại huyện Nam Trà My đối với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em luôn được chú trọng.

Nhiều giải pháp đã được triển khai như: Mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; Mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại cộng đồng; Truyền thông cộng đồng tại các thôn, bản, làng, trường học, các địa phương, khu vực ven sông, khu vui chơi giải trí có sông, hồ với các hình thức phù hợp như nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm, phát tờ rơi, tổ chức hội thi…

Mặc dù công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại huyện Nam Trà My đã được các cấp, ngành quan tâm, song tai nạn, thương tích trẻ em vẫn có chiều hướng gia tăng, gây tổn thất lớn đối với gia đình, nhà trường và toàn xã hội. 

Ông Võ Như Sơn Trà, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nam Trà My cho rằng, nguyên nhân phổ biến là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm, trong khi huyện miền núi có đặc thù môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên tai nạn, thương tích cho trẻ em như địa hình đồi núi cao dễ trượt ngã, nhiều sông suối, người dân sử dụng bếp củi ngay trên sàn nhà gây cháy nhà, bỏng cho trẻ em...

Theo thống kê từ năm 2016 - 2020, trên địa bàn huyện đã xảy ra 12 trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích ở mức độ nặng, trong đó có 2 trẻ em bị tử vong.

Đa số trẻ em bị tai nạn, thương tích từ 2 đến 10 tuổi, trong đó có 3 trẻ em bị bỏng nặng, 4 trẻ em bị ngã từ trên cao xuống, 1 trẻ em bị đuối nước, 2 trẻ em bị côn trùng cắn và 2 trẻ em bị thương do vật sắc nhọn đâm trúng.

Về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nam Trà My cho biết, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè; Tiến hành rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn thương tích hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho trẻ em cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm...; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại cơ sở; Xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; Tổ chức động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đối với trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích…

Lam Anh

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !