Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý kiến nghị khẩn cấp của các DN sữa

Ngày 4/12/2015, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10183/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc xem xét, xử lý kiến nghị khẩn cấp được các doanh nghiệp sữa gửi tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Theo Văn bản của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị của các doanh nghiệp này và có văn bản trả lời cho các doanh nghiệp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý kiến nghị khẩn cấp của các DN sữa - ảnh 1
Trước đó, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và một số doanh nghiệp nhập khẩu sữa đã có văn bản ngày 26/11/2015 gửi Thủ tướng Chính phủ (đồng gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính) về kiến nghị khẩn cấp phản đối việc áp dụng mã số không có căn cứ với mặt hàng Anhydrous Milkfat (AMF).

Theo các doanh nghiệp sữa cho biết: Từ năm 2000 đến nay, họ nhập khẩu mặt hàng có tên thương mại là Anhydrous Milkfat (AMF) của Tập đoàn Fontera (New Zealand) để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng dẫn các tài liệu của Ủy ban tiêu chuẩn hóa Thực phẩm Quốc tế - Codex (CODEX STAN 280-1973), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam (QCVN 5-4:2010/BTY), Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN 8434:2010) cho rằng Anhydrous Milkfat hay Anhydrous Butterfat là như nhau.

Lâu nay, cơ quan Hải quan vẫn xác định mặt hàng được nhập khẩu có mã số là 0405.90.10 với mức thuế suất nhập khẩu là 5%. Thế nhưng mới đây, trên cơ sở kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan địa phương sử dụng mã số thuế 040590.90, với mức thuế suất lên tới 15% và thực hiện truy thu thuế đối với doanh nghiệp với các lô hàng từ năm 2010.

Các doanh nghiệp sữa cho rằng, việc Tổng cục Hải quan bất ngờ yêu cầu đổi mã số mặt hàng kéo mức thuế suất nhập khẩu mặt hàng này tăng từ 5% lên 15% là mang tính áp đặt và không có căn cứ. Ước tính từ phía doanh nghiệp, số thuế bị truy thu sẽ ở khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trả lời thắc mắc về việc chấp nhận cho doanh nghiệp khai hai mặt hàng cùng mã hàng hóa những năm qua, đại diện ngành Hải quan cho rằng “có những mặt hàng rất phức tạp" và đây cũng là lý do ngành Hải quan cần kiểm tra sau thông quan để phát hiện các tình huống tương tự. Cơ quan Hải quan cũng khẳng định khoản tiền truy thu dự tính nếu có là khoảng 700 tỷ đồng chứ không tới 1.000 tỷ đồng như thông tin trước đó.

P.V

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.