Phổ điểm tiếng Anh đạt 2 đỉnh bất thường: Giáo viên nói gì?

Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường khi xuất hiện đỉnh thứ 2.

Theo phân tích của thầy Đỗ Minh Trung – giáo viên luyện thi tại Hà Nội thì năm nay điểm 10 tăng phi mã một phần do đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái (các câu hỏi khó vào bài đọc số 2, bài đồng nghĩa, trái nghĩa, thành ngữ... không quá đánh đố với thí sinh so với năm 2020).

Một lí do nữa có thể vì hiện nay có cơ chế tuyển thẳng bằng IELTS và các chứng chỉ quốc tế nên rất nhiều em thậm chí các em trước đây không thích tiếng anh, hoặc không học khối có môn anh... cũng đi ôn các chứng chỉ đó vì vậy các em đó cũng sẽ có kiến thức tốt hơn khi làm bài thi tốt nghiệp THPT (ví dụ các em ôn khối a, b,c của các năm trước sẽ bỏ tiếng Anh, thì nay các em cũng đã thay đổi hướng để đi học các chứng chỉ quốc tế nhiều hơn trước.).

{keywords}
Phổ điểm tiếng Anh đạt 2 đỉnh bất thường: Giáo viên nói gì?

Ngoài ra còn một điều nữa là những em học tốt tiếng Anh nhưng chưa có chứng chỉ IELTS, các em cũng tự ý thức là phải thật sự cố gắng hơn rất nhiều, cẩn thận hơn rất nhiều vì các trường đã tuyển thẳng bằng chứng chỉ quốc tế trước khi thi nên khi thi các bạn này phải quyết tâm cao (mọi năm các bạn có chứng chỉ quốc tế đi du học, nhưng năm nay do dịch bệnh các bạn ấy ở lại Việt Nam).

“Việc phổ điểm thi Tiếng anh có 2 đỉnh theo tôi về phía điểm cao phổ điểm tôi nghĩ vẫn là ở học sinh các thành phố lớn, nơi các em được đi học thêm và tiếp xúc tiếng anh nhiều. Còn điểm thấp tập trung chủ yếu là học sinh các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Phía phổ điểm lệch phải có thể do nhiều em không thích môn tiếng anh, sợ môn tiếng anh, dẫn đến tình trạng bỏ bê, và gần như không thể làm được những câu đơn giản”, thầy Đỗ Minh Trung nói.

Còn theo nhận định của các thầy cô trong Tổ Tiếng Anh (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) thì so với phổ điểm năm trước thì năm nay phổ điểm thi môn Tiếng Anh có sự chuyển biến mang tính khả quan hơn khi: Đỉnh về phía bên trái của phổ (4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 là 3-4 điểm; điểm trung bình cao hơn năm 2020 tới 1,26 điểm (4,58 => 5,84). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm khoảng 23% và số lượng thí sinh đạt điểm 10 cũng tăng gần 20 lần so với năm 2020 với 4345 thí sinh.

Môn Tiếng Anh là môn có hình phổ điểm “lạ” nhất trong tất cả các môn với hai đỉnh (một đỉnh ở ngưỡng 4,0 điểm và một đỉnh ở ngưỡng 9,0 điểm).

Có thể hiểu, đỉnh lệch về phía bên trái là cho số đông và đỉnh lệch về phía bên phải là cho những thí sinh có sự đầu tư Tiếng Anh nhiều hơn (có thể là những thí sinh chọn môn Tiếng Anh là 1 trong môn xét tuyển Đại học)

Đỉnh về phía bên phải của phổ điểm một phần xuất phát từ việc điều chỉnh mức độ của đề thi cũng như việc học Tiếng Anh hiện nay ở hầu hết các trường phổ thông được ưu tiên và đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, sườn phải có sự dốc xuống mức từ 5-8 điểm cho thấy lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá và khá tương đối nhiều, không có sự phân hóa rõ rệt với các thí sinh ở mức điểm này và cũng không có sự phân hóa mạnh ở quỹ điểm 9-10 (khoảng điểm dùng để xét tuyển đại học).

Cụ thể số điểm từ 9-10 của năm 2020 là 4307 thí sinh, trong khi đó số điểm từ 9-10 của năm 2021 là 20126 thí sinh, tức là tăng khoảng 4 lần. Mặc dù đề thi được nhận định dễ hơn so với năm 2020 nhưng mức độ phân hóa không cao và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của việc xét công nhận tốt nhiệp THPT.

Nhìn chung, phổ điểm Tiếng Anh năm 2021 có dáng hình tương đối lạ, xuất hiện hai đỉnh trên cùng 1 phổ.

Cần phân loại được những khu vực/ vùng có phổ lệch trái và những khu vực/ vùng nào có phổ lệch phải để có những sự phân tích chuyên sâu hơn để điều hướng cho công tác giảng dạy Tiếng Anh những năm tiếp theo.

Ngoài ra, năm nay Bộ cho phép sử dụng điểm quy đổi từ các chứng chỉ IELTS nên việc nhận định điểm chuẩn của các khối ngành có sử dụng Tiếng Anh làm môn xét tuyển có vẻ sẽ khó đoán. Tuy nhiên, có khả năng điểm chuẩn của các khối ngành A1 và D sẽ tăng nhẹ.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !