Phổ điểm tiếng Anh đạt 2 đỉnh bất thường: Giáo viên nói gì?

Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường khi xuất hiện đỉnh thứ 2.

Theo phân tích của thầy Đỗ Minh Trung – giáo viên luyện thi tại Hà Nội thì năm nay điểm 10 tăng phi mã một phần do đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái (các câu hỏi khó vào bài đọc số 2, bài đồng nghĩa, trái nghĩa, thành ngữ... không quá đánh đố với thí sinh so với năm 2020).

Một lí do nữa có thể vì hiện nay có cơ chế tuyển thẳng bằng IELTS và các chứng chỉ quốc tế nên rất nhiều em thậm chí các em trước đây không thích tiếng anh, hoặc không học khối có môn anh... cũng đi ôn các chứng chỉ đó vì vậy các em đó cũng sẽ có kiến thức tốt hơn khi làm bài thi tốt nghiệp THPT (ví dụ các em ôn khối a, b,c của các năm trước sẽ bỏ tiếng Anh, thì nay các em cũng đã thay đổi hướng để đi học các chứng chỉ quốc tế nhiều hơn trước.).

{keywords}
Phổ điểm tiếng Anh đạt 2 đỉnh bất thường: Giáo viên nói gì?

Ngoài ra còn một điều nữa là những em học tốt tiếng Anh nhưng chưa có chứng chỉ IELTS, các em cũng tự ý thức là phải thật sự cố gắng hơn rất nhiều, cẩn thận hơn rất nhiều vì các trường đã tuyển thẳng bằng chứng chỉ quốc tế trước khi thi nên khi thi các bạn này phải quyết tâm cao (mọi năm các bạn có chứng chỉ quốc tế đi du học, nhưng năm nay do dịch bệnh các bạn ấy ở lại Việt Nam).

“Việc phổ điểm thi Tiếng anh có 2 đỉnh theo tôi về phía điểm cao phổ điểm tôi nghĩ vẫn là ở học sinh các thành phố lớn, nơi các em được đi học thêm và tiếp xúc tiếng anh nhiều. Còn điểm thấp tập trung chủ yếu là học sinh các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Phía phổ điểm lệch phải có thể do nhiều em không thích môn tiếng anh, sợ môn tiếng anh, dẫn đến tình trạng bỏ bê, và gần như không thể làm được những câu đơn giản”, thầy Đỗ Minh Trung nói.

Còn theo nhận định của các thầy cô trong Tổ Tiếng Anh (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) thì so với phổ điểm năm trước thì năm nay phổ điểm thi môn Tiếng Anh có sự chuyển biến mang tính khả quan hơn khi: Đỉnh về phía bên trái của phổ (4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 là 3-4 điểm; điểm trung bình cao hơn năm 2020 tới 1,26 điểm (4,58 => 5,84). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm khoảng 23% và số lượng thí sinh đạt điểm 10 cũng tăng gần 20 lần so với năm 2020 với 4345 thí sinh.

Môn Tiếng Anh là môn có hình phổ điểm “lạ” nhất trong tất cả các môn với hai đỉnh (một đỉnh ở ngưỡng 4,0 điểm và một đỉnh ở ngưỡng 9,0 điểm).

Có thể hiểu, đỉnh lệch về phía bên trái là cho số đông và đỉnh lệch về phía bên phải là cho những thí sinh có sự đầu tư Tiếng Anh nhiều hơn (có thể là những thí sinh chọn môn Tiếng Anh là 1 trong môn xét tuyển Đại học)

Đỉnh về phía bên phải của phổ điểm một phần xuất phát từ việc điều chỉnh mức độ của đề thi cũng như việc học Tiếng Anh hiện nay ở hầu hết các trường phổ thông được ưu tiên và đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, sườn phải có sự dốc xuống mức từ 5-8 điểm cho thấy lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá và khá tương đối nhiều, không có sự phân hóa rõ rệt với các thí sinh ở mức điểm này và cũng không có sự phân hóa mạnh ở quỹ điểm 9-10 (khoảng điểm dùng để xét tuyển đại học).

Cụ thể số điểm từ 9-10 của năm 2020 là 4307 thí sinh, trong khi đó số điểm từ 9-10 của năm 2021 là 20126 thí sinh, tức là tăng khoảng 4 lần. Mặc dù đề thi được nhận định dễ hơn so với năm 2020 nhưng mức độ phân hóa không cao và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của việc xét công nhận tốt nhiệp THPT.

Nhìn chung, phổ điểm Tiếng Anh năm 2021 có dáng hình tương đối lạ, xuất hiện hai đỉnh trên cùng 1 phổ.

Cần phân loại được những khu vực/ vùng có phổ lệch trái và những khu vực/ vùng nào có phổ lệch phải để có những sự phân tích chuyên sâu hơn để điều hướng cho công tác giảng dạy Tiếng Anh những năm tiếp theo.

Ngoài ra, năm nay Bộ cho phép sử dụng điểm quy đổi từ các chứng chỉ IELTS nên việc nhận định điểm chuẩn của các khối ngành có sử dụng Tiếng Anh làm môn xét tuyển có vẻ sẽ khó đoán. Tuy nhiên, có khả năng điểm chuẩn của các khối ngành A1 và D sẽ tăng nhẹ.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !