Phát huy hiệu quả mô hình tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ

Thông qua tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ, cộng đồng ngư dân đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Những năm qua, vấn đề tổ chức lại sản xuất gắn với trách nhiệm cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ven bờ luôn được chính quyền các cấp, ngành chuyên môn ở tỉnh Hà Tĩnh dành sự quan tâm đặc biệt. Để phát huy vai trò quản lý cộng đồng này, tỉnh Hà Tĩnh đã trao quyền tham gia bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho ngư dân thông qua tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ.

 Hà Tĩnh đã trao quyền tham gia bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho ngư dân thông qua tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ.

Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 – xã Xuân Yên và Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 3 – xã Xuân Liên thuộc huyện Nghi Xuân được thành lập từ năm 2016. Thời gian đầu mới thành lập, các tổ đồng quản lý này chủ yếu tương trợ nhau trong quá trình khai thác trên biển, khi gặp mưa dông, gió bão, đảm bảo an toàn cho người và tài sản trước khi vào bờ.

Đến năm 2020, sau một thời gian hoạt động hiệu quả, Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 và số 3 được giao quyền quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, du lịch giải trí gắn với hoạt động thủy sản theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Khi được trao quyền, các tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ hoạt động năng nổ hơn, bài bản hơn và đã phối hợp rất hiệu quả với các lực lượng chức năng như biên phòng, kiểm ngư trong phát hiện, xử lý các hành vi khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên khu vực biển được giao quyền quản lý.

Ông Nguyễn Văn Bê, Tổ trưởng Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 3 – Xuân Liên nói: “Quá trình hoạt động của Tổ, đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho ngư dân. Bây giờ bà con đã chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng mìn khai thác thuỷ sản.

Ngoài ra, khi hoạt động trên biển, nếu phát hiện tàu nước ngoài, tàu dã cào, tàu cá sử dụng ngư cụ cấm để khai thác, chúng tôi kịp thời báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp bắt giữ, xử lý vi phạm”.

Bên cạnh việc tăng hiệu quả khai thác thuỷ sản, việc tham gia tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ đã thay đổi căn bản nhận thức của ngư dân trong việc ngăn chặn sử dụng tàu dã cào, lưới mắt nhỏ hay kích điện trong quá trình khai thác thuỷ sản.

Tổ đồng quản lý cũng được quyền tổ chức tuần tra, kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm.

Trung bình mỗi tháng, các tổ viên trong Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2, số 3 huyện Nghi Xuân cung cấp 3 đến 4 thông tin về các hoạt động vi phạm, như: Tàu cá có công suất lớn khai thác sai vùng, sử dụng ngư lưới cụ cấm, dùng xung kích điện khai thác... cho các lực lượng biên phòng, kiểm ngư để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Phụ trách Phòng quản lý khai thác (Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh), trong hơn 7 năm qua, 2 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2 và số 3 huyện Nghi Xuân với 418 thành viên đã hoạt động hết sức hiệu quả, là điểm sáng trong việc phát huy vai trò cộng đồng trong hành trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ven bờ, bảo đảm cân bằng sinh thái tự nhiên, mang lại sinh kế cho người dân.

Cũng theo ông Hùng, ngoài Tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ số 2, số 3 hoạt động hiệu quả, đến thời điểm này, 7 tổ đồng quản lý đã được hình thành tại các huyện Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… Qua đó, đã và đang hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc quản lý, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ven bờ rất tốt, góp phần tuyên truyền có hiệu quả các quy định của Luật Thuỷ sản, quy định của chính phủ trong việc chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

 NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !