Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Những ngày qua, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ngư dân nơi đây rất bận rộn bởi họ đang khẩn trương chuẩn bị cho chuyến biển khai thác xa bờ mùa vụ mới. 

Thời gian này cũng là thời điểm ngư dân bận rộn với mùa khai thác cá ngừ đại dương. 

Các ngư dân cho biết, chuyến biển vừa rồi, tàu ra khơi gặp luồng cá nên câu được rất nhiều tấn cá ngừ đại dương. Đây là một trong những chuyến biển có sản lượng đánh bắt khá cao trong năm. Đợt này cá xuất hiện tương đối dày nên các ngư dân tranh thủ nghỉ ngơi rồi tiếp tục vươn khơi bám biển xuyên Tết. 

Dự kiến chuyến ra khơi này cũng sẽ đúng vào dịp Tết nên các ngư dân chuẩn bị mua sắm đầy đủ từ nhiên liệu, ngư cụ, nhu yếu phẩm, đá cây… lên tàu đủ dùng trong khoảng 2 tháng, dự kiến mấy ngày tới sẽ xuất bến và đi xuyên Tết.

Ngư dân Võ Văn Tiến, một chủ tàu cá ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết, trong chuyến ra khơi này, ngoài nhu yếu phẩm thông thường đủ cho các thành viên trong đoàn dùng thì ông sẽ chuẩn bị thêm bánh mứt, hạt dưa, bia…. để anh em trên thuyền đón Tết ngay trên biển.

“Đối với ngư dân, chúng tôi xác định bám biển khai thác hải sản đạt hiệu quả là trên hết, nên việc đón tết Nguyên đán trên biển cũng giống như trên đất liền…”, ông Tiến chia sẻ.

Đối với ngư dân, xác định việc bám biển khai thác hải sản đạt hiệu quả là trên hết, nên việc đón tết Nguyên đán trên biển cũng giống như trên đất liền. 

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên Đào Quang Minh cho biết, hiện ở Phú Yên có hơn 4.100 tàu cá, trong đó khoảng 665 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên chuyên khai thác hải sản vùng biển khơi. 

Trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập 119 tổ đội sản xuất trên biển với 926 tàu cá và 7.942 lao động tham gia, thường xuyên liên kết và tổ chức khai thác trên biển. 

Sản lượng khai thác năm 2022 trên địa bàn tỉnh khoảng 63.840 tấn thủy sản các loại, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 3.300 tấn. 

Tuy nhiên, trong năm 2022, ngư dân khai thác hải sản tiếp tục gặp khó khăn, nhất là nghề câu cá ngừ đại dương hiệu quả khai thác chưa cao, sản lượng trung bình mỗi chuyến biển khoảng 0,8-1 tấn cá/tàu, giá cá ngừ đại dương không ổn định, dao động ở mức từ 120.000-155.000 đồng/kg…

Cũng theo ông Minh, hiện vào mùa vụ mới, hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân cũng đã hồi phục, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng cá ngừ đang có chiều hướng tốt; tiếp tục triển khai các giải pháp và các chính sách phát triển thủy sản nhằm hỗ trợ ngư dân, giúp bà con yên tâm bám biển. 

Tỉnh cũng khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, chấp hành tốt việc khai thác thủy sản an toàn trên biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. 

Để nắm bắt tình hình khai thác trên biển, kịp thời xử lý các tình huống để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Chi cục Thủy sản tỉnh tiếp tục phối hợp với các đồn, trạm Biên phòng tổ chức trực và duy trì đảm bảo thông tin, liên lạc với bà con. 

Không riêng gì ngư dân Phú Yên, tại Khánh Hoà, nhiều ngư dân chuyên khai thác hải sản xa bờ cũng cho biết, dịp Tết này có khả năng họ sẽ vươn khơi xuyên tết để khai thác cá ngừ.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hoà, cho biết, toàn tỉnh có 683 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, hoạt động trên vùng biển xa; trong đó có khoảng 100 tàu cá đăng ký khai thác xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tàu này chủ yếu là khai thác cá ngừ vây vàng mắt to, cá ngừ vằn. 

Hiện, ngoài lương thực, thực phẩm, dầu và đá lạnh, nhiều ngư dân cũng chuẩn bị thêm các món Tết truyền thống như bánh kẹo, bia, gà… để cúng giao thừa, sau đó để các thành viên trên tàu quây quần đón năm mới trên biển.

Những ngày này ở Quảng Nam, ngư dân huyện Núi Thành cũng rộn rã vươn khơi trong chuyến biển xuyên Tết. 

Theo nhiều ngư dân nơi đây, Tết Nguyên đán 2022, họ cũng thực hiện chuyển biển xuyên tết và thu được hàng chục tấn hải sản. Sau chuyến này, mỗi thuyền viên thu khoảng hơn 20 triệu đồng. Thế nên, áp Tết năm nay, các ngư dân ở Núi Thành cũng quyết định vươn khơi xuyên Tết mong sẽ có chuyến vươn khơi bội thu.

Được biết, việc vươn khơi bán biển xuyên Tết của ngư dân nơi đây đã trở thành truyền thống.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Quảng Nam, toàn tỉnh có 2.741 tàu thuyền, trong đó 672 chiếc (tàu dài 15m trở lên) sản xuất ở vùng khơi. Năm 2022, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân toàn tỉnh đạt gần 93 nghìn tấn, vượt chỉ tiêu kế hoạch và vượt so với năm 2021. Vì thế, năm 2023, ngư dân Quảng Nam kỳ vọng sẽ là năm vươn khơi thuận lợi, bội thu.

Nguyễn Hải

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Xây dựng thành phố biển văn minh, thân thiện

Nâng cao văn hóa, văn minh, hình ảnh công dân đô thị du lịch để đưa hình ảnh du lịch Sầm Sơn vươn xa.

Đang cập nhật dữ liệu !