Ô tô tồn kho, thua lỗ kéo dài khiến nhiều đại lý nguy cơ phải đóng cửa

Nhiều đại lý ô tô “than trời” vì thị trường quá ế ẩm, lượng ô tô tồn kho chạm mức báo động. Tình trạng thua lỗ kéo dài buộc đại lý cắt giảm nhân sự, thậm chí đứng trước nguy cơ phải đóng cửa.

Mạnh tay hạ giá xả kho xe sản xuất 2022, đại lý vẫn kêu ế

Nhiều mẫu xe ô tô của các hãng như Mercedes-Benz; BMW, Volkswagen, Honda, Toyota, Hyundai, Nissan, Suzuki, Subaru sản xuất năm 2022 (số VIN 2022) đang được hãng xe và đại lý đồng loạt giảm giá mạnh để xả kho.

Theo đó, một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất thị trường hiện nay là Mercedes-Benz GLC 2022 được chính hãng hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ 229 -317 triệu đồng tùy theo khu vực đăng ký.

Đồng mức giảm 300 triệu đồng, hiện có mẫu xe Volkswagen Tiguan thuộc số VIN năm 2021 và 2022 vẫn còn tồn kho nhiều. Trong tháng 5, nhiều đại lý BMW cũng chào bán BMW 320i Sport Line tiêu chuẩn đời 2022 giảm đến 100 triệu đồng, kéo giá xe từ 1,399 tỷ đồng xuống còn 1,299 tỷ đồng.

Ở phân khúc xe phổ thông, Honda CR-V sản xuất năm 2022 được giảm tiền mặt lên đến 180 triệu đồng. Tại một số đại lý, Hyundai Santa Fe bản Dầu cao cấp sản xuất năm 2022 còn tồn kho hiện được giảm giá lên đến 190 triệu đồng, đạt mức giảm cao nhất từ trước đến nay.

Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, ưu đãi nhưng lượng khách đến đại lý vẫn giảm sút nghiêm trọng. 

Nhiều mẫu xe Toyota có số VIN 2022 đang được giảm giá từ 80-150 triệu đồng. Cụ thể, Fortuner Legender 2.4L 4x2 AT và Legender 2.8L 4x4 AT lần lượt giảm cao nhất 120 và 130 triệu đồng. Mẫu xe sedan Toyota Camry giảm giá cao nhất đến 90 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Trong khi mẫu xe crossover bán chạy hàng đầu của hãng là Toyota Corolla Cross cũng giảm từ 45-60 triệu đồng.

Cũng trong đầu tháng 5, hãng xe KIA giảm 100% phí trước bạ tương ứng mức giảm cao nhất lên đến 100 triệu đồng cho nhiều sản phẩm đời 2022 và cả 2023. Hàng loạt xe của Mazda giảm giá với mức giảm sâu đến 120 triệu đồng…

Điều đáng quan tâm, là dù mạnh tay hạ giá sâu như vậy nhưng theo các đại lý, sức mua trên thị trường vẫn rất kém.

Trao đổi với VietNamNet, anh Vũ Quang, trưởng nhóm kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Chưa bao giờ thị trường kém như vậy, đã bước qua quý II của năm 2023 nhưng lượng xe tồn kho vẫn rất nhiều, tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung thì có sẵn nhưng tình hình kinh doanh rất chậm, chịu lỗ nhiều tháng nay. Chúng tôi khó kiếm được khách mua xe trong thời điểm này, dù đại lý tung ưu đãi, giảm giá rất sâu các dòng xe”.

Anh Nguyễn Tuấn, nhân viên một đại lý Hyundai ở Hà Nội cũng than vãn: “Với sức mua như thế này thì theo tôi có giảm giá mạnh nữa cũng khó có kết quả khả quan. Vì nhiều mẫu xe còn tồn kho với số lượng lớn. Ví dụ như tại đại lý chúng tôi có đến 25 chiếc Hyundai Stargazer, hơn chục chiếc SantaFe đời 2022 còn tồn kho.

Đại lý liên tục áp chỉ tiêu cho nhân viên, chúng tôi chào bán trên nhiều nền tảng mạng xã hội cũng rất ít khách hỏi thăm. Tình hình này nếu không xả được hàng thì đại lý sẽ chịu lỗ rất lớn".

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thất tổng sản lượng bán hàng cộng dồn quý I/2023 của các hãng thành viên đều có mức giảm sâu đáng kể. Theo đó, Thaco KIA chỉ đạt 8.600 chiếc, giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái, Mitsubishi giảm 21%, Suzuki giảm 29%, Mazda giảm 25%...

Toyota Việt Nam là một trong những hãng xe lớn nhất nhì ở Việt Nam có sản lượng quý I/2023 giảm 37%, tương đương giảm 2.802 xe so với quý I/2022. Doanh số bán giảm 24% tương đương giảm 1.760 xe, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe.

Thua lỗ kéo dài, nguy cơ đóng cửa đại lý

Khi sản lượng xe bán ra thấp kéo theo tồn kho, chi phí tăng cao buộc các đại lý phải bán cắt lỗ, không có lợi nhuận. Đây là phản ánh chung của giới kinh doanh ô tô trên thị trường Việt hiện nay.

Anh Quang Huy, giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Rất ế, nếu tình hình này kéo dài thì sẽ có không ít showroom phải đóng cửa. Tồn kho nhiều thì đại lý chịu áp lực rất lớn về tài chính. Xe không bán được, nhưng hàng tháng vẫn phải chi trả chi phí nhân sự, mặt bằng, lãi suất ngân hàng… Hiện nay, đại lý chúng tôi cũng như một số nơi chấp nhận bán lỗ 30-40 triệu/xe để có thanh khoản lấy xe tiếp vì đã đặt hàng từ nhà máy”.

Lượng ô tô tồn kho nhiều, áp lực tài chính tăng cao. Ảnh minh họa. 

Anh Huy nhận định, thị trường sẽ tiếp tục giảm sút. Với các đại lý không xoay sở được về mặt tài chính, buộc phải giảm nhân sự. Thậm chí, họ không dám nhập thêm xe, chỉ trưng bày và cố gắng duy trì dịch vụ.

Theo phân tích của một số chuyên gia, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng đầu vào bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu đều giảm.

Bên cạnh đó sức mua trong nước chững lại do thu nhập của người dân bị giảm, trong khi đó các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn, lãi vay ngân hàng tăng khiến người mua xe khó tiếp cận. Điều này dẫn đến thị trường ô tô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023. 

Anh Quang Huy cho rằng, khó có biện pháp nào đủ sức vực dậy thị trường thời điểm hiện tại. "Về cơ bản Chính phủ đang tập trung giải quyết khó khăn, tập trung gỡ khó cho sản xuất kinh doanh xuất khẩu. Dường như không ưu tiên cho phương tiện cá nhân, mà chỉ chú trọng xe thương mại để thúc đẩy hoạt động kinh doanh”, anh nói. 

Y Nhụy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.