800 nghìn ô tô đến kỳ hạn chưa được kiểm định

Với 800.000 xe chưa được kiểm định và 1,7 triệu phương tiện đến kỳ trong 6 tháng tới, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần ít nhất 6 tháng mới giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc.

Nhận đăng kiểm ngay khi chưa kết thúc kỳ nghỉ 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong ngày 3/5 đã có hơn 30 trung tâm đăng kiểm mở cửa hoạt động.

Tại trung tâm 29.03V (Cầu Giấy - Hà Nội), anh Đinh Trọng Toàn (quận Đống Đa) cho hay, ngay khi nhận được thông tin trung tâm mở cửa hoạt động trong dịp nghỉ lễ, anh đã đưa xe tới kiểm định.

“Dù đang trong thời gian nghỉ lễ nhưng trung tâm vẫn mở cửa khiến chúng tôi mừng lắm. Chỉ trong hôm nay tôi đã đăng kiểm được 2 xe. Buổi sáng làm cho xe cơ quan, chiều là xe gia đình… ”, anh Toàn cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Viết Hiệu (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) bày tỏ gặp may mắn khi chiếc xe của mình đã quá hạn thì nay lại được cấp tem kiểm định ngay trước khi đi làm trở lại.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng (Ảnh: N. Huyền) 

“Lượt đầu kiểm định buổi sáng, xe tôi bị lỗi lệch đèn pha nên phải quay về sửa. Tới chiều khám lại thì chỉ mất khoảng 30 phút”, anh Hiệu chia sẻ.

Đại diện phụ trách trung tâm đăng kiểm 29.03S (quận Nam Từ Liêm) - ông Đỗ Văn Sơn cho hay, ngay khi hoạt động trở lại, trung tâm đã cho áp dụng tất cả các loại hình đặt lịch đăng kiểm, từ gọi điện đến xếp hàng lấy số hay đặt qua ứng dụng… Chính vì vậy, đã giảm tình trạng ùn tắc, tránh để người dân và doanh nghiệp mất thời gian chờ đợi.

Tại trạm 29.02V (Gia Lâm) - ông Phùng Thế Ghi cũng cho biết, dù trạm được thiết kế 4 dây chuyền nhưng mới chỉ 2 dây hoạt động do thiếu đăng kiểm viên.

“Tới nay lịch đặt đã kín hết tháng 5. Trong hôm nay, sau khi một số đăng kiểm viên được tại ngoại và quay lại làm việc, chúng tôi mới có thể tăng thêm số trên ứng dụng”, ông Ghi cho biết.

Tình trạng thiếu đăng kiểm viên cũng diễn ra tại trạm 29.08D (huyện Hoài Đức) - Giám đốc Trần Nguyên Sinh thông tin, ngay trong dịp nghỉ lễ, số lượng xe tới kiểm định cũng rất đông.

“Do một vài đăng kiểm viên đang nghỉ ốm, hiện trạm chỉ có 5 người làm việc nên mới hoạt động được 1 dây chuyền”, ông Sinh cho biết.

Được ghi nhận là một trong những trạm có năng suất tốt, hiệu quả cao, ông Đặng Tuấn Anh, phụ trách trạm 29.05V (Long Biên) cho hay: “Trong dịp cao điểm tháng 4 vừa qua, dù trạm chỉ có 1 dây chuyền song mỗi ngày cố gắng tiếp nhận 120-130 lượt xe tới kiểm định. Trong đó, số xe tải không đạt chiếm 20%, chủ yếu mắc các lỗi về đèn, phanh, sai kích cỡ thùng…”.

Ùn tắc tại hơn 180 trung tâm đăng kiểm 

Chiều 3/5, Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Chiến Thắng “thị sát” một loạt trung tâm trên địa bàn Hà Nội.

Trực tiếp lắng nghe tâm tư nguyện vọng tại đây, ông Thắng lưu ý lãnh đạo các trung tâm chú trọng ổn định lực lượng và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của đăng kiểm viên.

“Tất cả hướng tới mục tiêu giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng (bên trái ảnh) tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V 

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm ở 43 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm không đáp ứng được.

Cụ thể, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phải kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 1,7 triệu xe. Tổng số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm (384 dây chuyền) đang hoạt động hàng tháng khoảng 550.000 xe.

Như vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực thủ đô Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.

N.Huyền

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !