Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa

Chuyển đổi mô hình chăn nuôi dê thịt sang nuôi dê Saanen lấy sữa đã giúp đem lại thu nhập cao bền vững cho nhiều nông dân tại huyện Bình Chánh.

Thành công nhờ nuôi dê "3 không"

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Bình Chánh (TP. HCM), chúng tôi tìm đến HTX Chăn nuôi dê Đa Phước vào những ngày đầu tháng 11. Hai bên đường dẫn vào trang trại nuôi dê của anh Lê Minh Hải (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) tuy chỉ vừa đủ cho 1 chiếc ô tô 4 chỗ di chuyển nhưng đường vào được đổ bê tông sạch sẽ, hai bên đường là những hàng cây thẳng tắp xanh mướt, khiến chúng tôi cũng cảm thấy dễ chịu.

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa ảnh 1
Anh Lê Minh Hải, Chủ tịch HĐQT HTX Chăn nuôi dê Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) cho đàn dê Saanen của mình ăn. Ảnh: Nguyễn Thủy

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại của mình, anh Lê Minh Hải chỉ tay vào đám cỏ voi cao hơn cả tôi được trồng trên diện tích 2ha. Với nguồn cỏ này, anh Hải chủ động được nguồn thức ăn cho đàn dê của mình. “Cỏ này sẽ được cắt và trộn với cám để làm thức ăn cho dê, tiết kiệm được nhiều chi phí”, anh Hải nói.

Khi gần tới trại dê, chúng tôi đã nghe thấy tiếng kêu của chúng, nhưng lạ thay, khi bước vào trong và đến gần những chú dê trắng muốt, chúng tôi không hề ngửi thấy một mùi khó chịu nào từ trại dê như suy nghĩ ban đầu.

Để làm được điều đó, anh Hải cho biết, nuôi dê lấy sữa việc bố trí chuồng trại phải ở nơi cao ráo, thoáng mát, dê được tắm thường xuyên để hạn chế mùi hôi cho chuồng trại. Phân dê thải ra cũng được anh thu gom đem ủ, xử lý để làm phân bón cho cây trồng, đặc biệt là bón cho cây cỏ voi.

"Tôi muốn làm mô hình khép kín để kiểm soát được lượng thức ăn cho dê, đồng thời bảo vệ môi trường", anh Hải vừa nói vừa chỉ tay vào đám phân dê được ủ làm phân.

Khi hỏi về cơ duyên đến với nghề nuôi dê lấy sữa, anh Hải không ngần ngại cho biết, từng là vận động viên, rồi thầy dạy thể dục thể thao, nhưng với anh Hải, con dê đã quá quen thuộc và gắn bó với gia đình anh từ mấy chục năm nay.

Trước khi nuôi dê lấy sữa, anh Hải đã có 10 năm kinh nghiệm nuôi dê lấy thịt. Tuy nhiên, với sự nhạy bén, cộng với chịu khó đi tham quan học hỏi nhiều mô hình, anh Hải nhận thấy, mô hình nuôi dê lấy sữa nhiều tiềm năng, chưa có nhiều người làm, nên đến năm 2010, anh đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình và trở thành người nuôi dê lấy sữa đầu tiên của huyện Bình Chánh.

“Tôi đi học hỏi một số mô hình nuôi dê lấy sữa của Thái Lan, cộng với đọc tài liệu thấy sữa dê có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, nên quyết định đầu tư”, anh Hải nói.

Thế là, anh quyết định đầu tư nuôi dê lấy sữa từ giống dê Saanen nhập ngoại. Đây là giống dê cho sản lượng sữa cao, đặc tính cho sữa tốt, hiền lành, trầm lặng, dễ dạy nên được nuôi phổ biến để sản xuất sữa. Đến nay, gia đình anh Hải đã đầu tư và chăn nuôi khoảng 200 con dê bao gồm dê con, dê hậu bị và dê lấy sữa.

Với 1/3 số lượng dê lấy sữa trong tổng đàn, mỗi sáng anh Hải thu hoạch khoảng 60-80 lít sữa, rồi bảo quản và đưa vào dây chuyền sản xuất cho ra hai loại thành phẩm là sữa tươi thanh trùng và sữa chua, với thương hiệu YoooMilk đưa ra thị trường. Tất cả quy trình sản xuất sữa tươi thanh trùng và sữa chua YoooMilk đều thực hiện theo quy trình sản xuất ISO 22000:2018 (Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm - PV).

Với số lượng sữa dê thu mỗi ngày, gia đình anh Hải sản xuất ra tương đương 500 sản phẩm mỗi ngày và được tiêu thụ hết trong ngày. "Việc nuôi dê lấy sữa cho lợi nhuận tốt hơn là nuôi dê thịt. Từ lúc mang thai đến khi sinh con thì chu kỳ khoảng 6-8 tháng là có thể thu hoạch sữa.

Mô hình nuôi dê lấy sữa của tôi là mô hình "3 không": không chất bảo quản; không kháng sinh; không thuốc bảo vệ thực vật/không thuốc diệt cỏ.

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa ảnh 2
Giống dê Saanen nhập ngoại đã được anh Hải lai tạo và có thể chủ động được nguồn giống để cung ứng cho thành viên HTX. Ảnh: Nguyễn Thủy

Hạn sử dụng cho sản phẩm từ sữa của tôi chỉ trong vòng 7 ngày, nếu đại lý không bán hết sữa dê sẽ được đem về xử lý lại và cho dê con dùng", anh Hải nói và cho biết thêm, để sữa dê không có mùi hôi, trong quá trình cho dê ăn, anh bổ sung thêm nguồn đậu nành để tăng thêm nguồn dinh dưỡng, tạo lượng sữa tốt cho con dê.

Nhờ mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống máy móc, chế biến, chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi, đã giúp cho gia đình anh Hải có nguồn thu trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi dê lấy sữa.

Liên kết đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Cũng chính nhờ hiệu quả từ mô hình nuôi dê lấy sữa của anh Hải, Hội Nông dân huyện Bình Chánh và Đảng ủy, UBND xã Đa Phước đã vận động bà con trong xã thành lập lên HTX Chăn nuôi dê Đa Phước (gọi tắt là HTX - PV) với 7 thành viên, tổng đàn hơn 500 con dê.

Bên cạnh việc chăm sóc đàn dê của mình, với vai trò là Chủ tịch HĐQT HTX Chăn nuôi dê Đa Phước, anh Hải còn tích cực hỗ trợ bà con trong HTX tự chủ nguồn con giống, kỹ thuật và phối hợp cùng chính quyền tìm đầu ra ổn định cho các thành viên hợp tác xã.

"Qua đánh giá của địa phương, mô hình của anh Lê Minh Hải đem lại hiệu quả kinh tế tốt nên đã vận động, tập hợp các hộ chăn nuôi dê thịt chuyển đổi sang mô hình nuôi dê lấy sữa. Từ đó, giúp các hộ nông dân tạo sức mạnh, phát triển sản phẩm nông nghiệp của xã bền vững, dễ dàng tham gia thị trường", ông Nguyễn Hữu Diền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Phước, huyện Bình Chánh cho hay.

Nuôi giống dê Saanen, thu tiền tỷ mỗi năm từ bán sữa ảnh 3
Trang trại với 200 con dê của anh Hải được bố trí thoáng mát, sạch sẽ. Ảnh: Nguyễn Thủy

Theo anh Hải, ở giai đoạn trước mắt, HTX muốn tập trung vào hai dòng sản phẩm chính là sữa tươi thanh trùng và sữa chua. Hiện, các sản phẩm này được bán lẻ trên toàn TP.HCM và cả các tỉnh lân cận. "Nhiều khách hàng biết sữa dê tốt nhưng giá thành hơi cao, nên cũng có chút e ngại. Tuy nhiên, giá của HTX đưa ra thị trường với giá phải chăng 100.000 đồng/lít. Chúng tôi cũng đã gửi sản phẩm bán tại một số nông trại trên địa bàn để giới thiệu tới khách du lịch, tín hiệu rất tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị làm du lịch để có thể giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa dê", anh Hải chia sẻ.

Anh Hải đánh giá, đây là sản phẩm nhiều tiềm năng, tuy nhiên đòi hỏi vốn đầu tư nhiều. Vì vậy, anh Hải mong muốn có thêm nhiều đối tác biết đến sản phẩm của HTX để cùng nhau phát triển

Nhờ những nỗ lực bền bỉ để có thể đưa đến những sản phẩm chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng, ngày 7/10 vừa qua, sản phẩm sữa tươi thanh trùng của HTX Chăn nuôi dê Đa Phước đã đạt chứng nhận "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. HCM 2021" của Hội Nông dân TP. HCM và nhận bằng khen của UBND TP.HCM. Đây là tiền đề để HTX tiếp tục phát triển bền vững, chinh phục thị trường và nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống ngay trên chính quê hương của mình.

Theo NNVN

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.