Nuôi cá ‘sông trong ao’ tạo doanh thu, việc làm cho lao động nông thôn ở huyện Thanh Trì, Hà Nội

Mô hình thí điểm nuôi cá thâm canh ứng dụng công nghệ cao “sông trong ao” tại huyện Thanh Trì đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cung cấp cho nhân dân trong huyện và TP Hà Nội.

Theo Phòng kinh tế, huyện Thanh Trì (Hà Nội), toàn huyện có 769,3 ha nuôi thủy sản hàng năm cho thu hoạch khoảng hơn 300 tấn với giá trị thu hoạch khoảng 20 tỷ đồng. Phần lớn diện diện tích thả cá truyền thống như cá trắm, cá chép, cá rô phi, cá chim trắng.

Những năm trước đây các diện tích mặt nước lớn đưa vào nuôi thuỷ sản chủ yếu là nuôi quảng canh, năng suất thấp, diện tích nuôi thâm canh năng suất cao chiếm tỷ lệ nhỏ, sản phẩm có chất lượng cao chưa nhiều. Việc quy hoạch mặt bằng phần lớn các hộ nuôi chưa đảm bảo, chưa có hệ thống ao lắng, ao chứa nước thải, hệ thống cống cấp thoát nước chủ động...

{keywords}
Nuôi cá theo công nghệ ‘sông trong ao’ tạo doanh thu, việc làm cho lao động nông thôn ở huyện Thanh Trì. (Ảnh: HNM)

Nguồn nước nuôi trồng thuỷ sản chủ yếu là nước thải Thành phố, các diện tích nuôi thuỷ sản không chủ động được nguồn nước, chưa có các hệ thống cung cấp nước riêng dành cho các vùng nuôi trồng thuỷ sản ngoài vùng nuôi thuỷ sản tập trung tại xã Đông Mỹ gây ảnh hướng lớn đến việc nuôi trồng thuỷ sản làm năng suất nuôi trên địa bàn không được cao. Hạ tầng giao thông tại các vùng nuôi thủy sản chưa được quan tâm đầu tư ảnh hưởng đến việc vận chuyển vật tư, sản phẩm thu hoạch của các hộ dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, trong đó có các mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân, huyện Thanh Trì đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, quy hoạch lại các vùng sản xuất nông nghiệp thành 4 vùng: vùng trồng lúa chất lượng cao, vùng trồng rau an toàn, vùng trồng cây ăn quả và vùng nuôi trồng thủy sản tập trung.

Trong đó phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tập trung được coi là một nhiệm vụ trong tâm để phát triển kinh tế nông nghiệp. Vì vậy hàng năm huyện đều ban hành các nội dung hỗ trợ phát triển vùng nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản, hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng, hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất mới, đưa các giống thủy sản năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như ốc nhồi, cá rô phi đơn tính, tôm càng xanh, cá chẽm, mô hình nuôi cá chép dòng V1...

Đặc biệt năm 2018, UBND huyện bắt đầu chỉ đạo thực hiện mô hình thí điểm nuôi cá thâm canh ứng dụng công nghệ cao “sông trong ao”. Bước đầu triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn do đây là mô hình mới đầu tiên của thành phố áp dụng kỹ thuật “sông trong ao”, đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu tư vốn lớn, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều rủi ro phần lớn các hộ nông dân không mặn mà đầu tư.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quyết tâm đưa công nghệ cao vào sản xuất thủy sản. Tháng 3/2018, mô hình bắt đầu được triển khai xây dựng tại xã Đại Áng với 15 bể nuôi trên diện tích 15 ha ao. Các ao nuôi được lắp thiết bị máy sục khí, máy hút chất thải, hệ thống nước trắng, hệ thống xử lý nước thải và oxy hóa.

Đến nay mô hình này đã sản xuất ổn định với sản lượng đạt khoảng 300 tấn cá/năm cao 1,8 lần so với nuôi truyền thống, doanh thu đạt 7 tỷ đồng, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 10 lao động.

Mô hình đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm của mô hình thường xuyên được các cơ quan chức năng của Thành phố lấy mẫu đi kiểm tra và đều đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm, bước đầu được người tiêu dùng chấp nhận. Mô hình đã liên kết với đơn vị cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể để tiêu thụ sản phẩm với sản lượng khoảng 8 tấn cá/tháng.

Thực hiện mô hình thí điểm nuôi cá thâm canh ứng dụng công nghệ cao “sông trong ao” tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cung cấp cho nhân dân trong huyện và Thành phố. Đồng thời, góp phần góp phần nâng cao khả năng tiếp cận và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp của nhân dân, khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đầu tư công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất thủy sản nói riêng.

Thảo Nguyên

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !