Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nơi nào có HTX phát triển mạnh, nơi đó đời sống người dân cải thiện 

Với 19 tiêu chí trong xây chương trình dựng nông thôn mới (NTM) trong đó có tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất), vừa qua Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội đã tập trung củng cố tổ hợp tác, HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Qua đó, khẳng định rõ vai trò của HTX trong xây dựng NTM. Theo đó, được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhiều HTX cũng đã năng động trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân xóa được đói, giảm được nghèo.

Trong số này phải nhắc đến HTX nông nghiệp Mỹ Thành (xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức). HTX  đã nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, ngoài 2 vụ trồng lúa, hằng năm, HTX Nông nghiệp Mỹ Thành đã đẩy mạnh phát triển cây trồng vụ Đông.

Mô hình nuôi vịt trời của HTX chăn nuôi và tiêu thụ gà Đồi Ba Vì

Trong đó, đậu tương là cây trồng chủ lực với diện tích khoảng 233ha/năm. Theo tính toán, 1 sào trồng đậu tương cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/vụ. Đáng chú ý, thời gian qua, HTX đã thí điểm trên một số diện tích bằng việc luân canh 4 vụ trong năm (trồng 3 vụ màu và 1 vụ lúa), góp phần tích cực vào việc nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng NTM.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, địa phương nào có HTX phát triển mạnh, hoạt động hiệu quả thì ở đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Huyện Thạch Thất là một ví dụ. Xác định HTX là nhân tố tích cực trong xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo các xã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012.

Cụ thể đến nay 100% HTX trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ trong nông nghiệp, trong đó, một số HTX kinh doanh điện bán lẻ phục vụ nhân dân. Trong đó, nhiều HTX đã thực hiện tốt tiêu chí số 13 trong xây dựng NTM, chẳng hạn như HTX Nông nghiệp Hương Ngải đã làm tốt liên kết trong sản xuất. Hiện nay, 50% sản phẩm nông sản của HTX được tiêu thụ theo đơn đặt hàng của các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục phát huy vai trò HTX 

Để phát huy hơn nữa vai trò của HTX trong xây dựng NTM trong giai đoạn tới, UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4010/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch này nhằm cụ thể hóa Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025".

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã nông nghiệp đóng góp tích cực trong việc tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút nhiều thành viên và tổ chức tham gia.

Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thành viên hợp tác xã, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững, ổn định chính trị xã hội và bảo vệ môi trường…

Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025: 100% số hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo quy định; thành lập mới từ 150 hợp tác xã nông nghiệp trở lên. Củng cố, kiện toàn phát triển hợp tác xã nông nghiệp; 100% hợp tác xã ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được củng cố, kiện toàn; 60% hợp tác xã nông nghiệp trở lên đạt từ loại khá…

Đến năm 2030, 100% số hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo quy định; thành lập mới từ 100 hợp tác xã nông nghiệp trở lên. Củng cố, kiện toàn phát triển hợp tác xã nông nghiệp; phấn đấu 70% hợp tác xã nông nghiệp trở lên đạt từ loại khá; tỷ lệ cán bộ quản lý hợp tác xã nông nghiệp tốt nghiệp cao đẳng, đại học đạt 30% trở lên; tỷ lệ giám đốc hợp tác xã nông nghiệp được đào tạo sơ cấp nghề giám đốc từ 80% trở lên.

Đáng chú ý, thành phố phấn đấu có 250 mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đối số có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững. Tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp, phấn đấu có khoảng 70% hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế...

N. Huyền 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Sản phẩm OCOP từ các HTX nông nghiệp góp phần tăng tốc về đích NTM ở huyện Ba Vì

Trong những năm qua huyện Ba Vì luôn chú trọng xây dựng chương trình OCOP với nhiều hoạt động nhằm đánh giá, xếp loại, hỗ trợ cho các sản phẩm góp phần quá trình về đích NTM tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !