Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Quảng Ninh đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, cùng những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. Theo đó, triển khai chương trình xây dựng NTM, năm 2022, Quảng Ninh sẽ lồng ghép nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển KT-XH.

Toàn tỉnh cũng phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng tổng số các xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn là 51/98 xã, bằng 52% số xã. Đồng thời, có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu bằng 25,5% số xã.

Đặc biệt, tỉnh xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đưa thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2022 đạt ≥ 56 triệu đồng/người. Giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 0,11% (giảm 411 hộ).

Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng xây dựng các mô hình HTX nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Nhằm nâng cao năng lực cho các HTX, từ đầu năm 2022 đến nay tỉnh đã tổ chức 18 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý sản phẩm, quản trị tài chính, kiểm toán nội bộ, phân tích rủi ro, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp…

Tỉnh, các địa phương quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ HTX tham gia các hội chợ, kết nối trực tiếp với các tập đoàn bán lẻ qua Cổng thông tin kết nối cung - cầu của Liên minh HTX Việt Nam, các đơn vị tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc, in ấn bao bì cho một số sản phẩm của các HTX, như na dai, cam, vải, gạo nếp cái hoa vàng…

Người nông dân trồng cam ở xã  Cộng Hòa, TP Cẩm Phả mang lại hiệu quả cao về kinh tế.

Trong năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ 4 HTX ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất như: Nghiên cứu bệnh và dịch hại trên một số loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ nuôi tại Quảng Ninh của HTX Đồng Chén (huyện Vân Đồn); sản xuất giống lúa bao thai nguyên chủng cung cấp cho huyện miền Đông của HTX Tuấn Hùng (huyện Đầm Hà)…

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX đã phát huy vai trò liên doanh, liên kết các hộ nông dân từ sản xuất manh mún chuyển sang sản xuất quy mô lớn. Song song với đó, một số HTX lại ứng dụng khoa học kỹ thuật làm chủ các công nghệ sản xuất ra những sản phẩm được thị trường trong nước, quốc tế đón nhận.

Đơn cử như HTX Việt Hoàng (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) nhờ làm chủ công nghệ tạo phôi giống, nuôi cấy, chăm sóc, sản xuất, chế biến sản phẩm đông trùng hạ thảo, HTX  đã khẳng định được uy tín trên thị trường.

Bện cạnh sản phẩm ở dạng tươi, khô, HTX còn tìm hiểu, nghiên cứu, liên kết chế biến thành công nhiều sản phẩm khác từ đông trùng hạ thảo, được người tiêu dùng ưa chuộng, như: Rượu, trà túi lọc, viên nang, mặt nạ…

Không những thế,  HTX Việt  Hoàng còn liên kết với Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả) sản xuất 2 sản phẩm là viên nang đông trùng hạ thảo và trà đông trùng hạ thảo, được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh.  HTX duy trì liên kết hợp tác với các viện nghiên cứu dược liệu, công ty dược để tạo ra những sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Đại diện HTX  Việt Hoàng cho biết, tính đến nay, trung bình doanh thu của đơn vị đạt gần 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 5-7 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, HTX Hoa Bình Liêu (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) sau hơn 4 năm hoạt động, HTX đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo của xã vùng cao, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển du lịch địa phương.

Với diện tích ban đầu thuê của người dân thôn Cao Sơn, HTX đã đầu tư trồng hoa có giá trị kinh tế cao như: Lan vũ nữ cắt cành, đồng tiền nuôi cấy mô, dâu tây, hồng… Đồng thời, cải tạo khu vực trồng hoa trở thành điểm đến thu hút khách du lịch; đầu tư khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên.

Đến nay, vườn hoa Cao Sơn hiện là địa điểm ưa thích của du khách nhờ không gian rực rỡ sắc màu của hàng trăm loài hoa khoe sắc giữa núi rừng hùng vĩ, các dịch vụ. HTX hiện tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, 15 lao động thời vụ, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Toàn tỉnh hiện có 210 tổ hợp tác, 660 HTX, 3 liên hiệp HTX. Các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX không ngừng phát triển qua các năm, góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập của người dân, xây dựng nông thôn mới.

N. Huyền 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Sản phẩm OCOP từ các HTX nông nghiệp góp phần tăng tốc về đích NTM ở huyện Ba Vì

Trong những năm qua huyện Ba Vì luôn chú trọng xây dựng chương trình OCOP với nhiều hoạt động nhằm đánh giá, xếp loại, hỗ trợ cho các sản phẩm góp phần quá trình về đích NTM tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !