Nữ thủ khoa Kiểm toán GPA 3.99/4: Lội ngược dòng sau những thất bại 'săn' học bổng

Nữ sinh viên Lê Thị Mây - lớp Kiểm toán 60C, chuyên ngành Kiểm toán, Viện Kế toán - Kiểm toán đã trở thành thủ khoa đầu ra của Đại học Kinh tế quốc dân với điểm tổng kết 3.99/4 (tương đương 9,48/10).

Cô sinh viên Lê Thị Mây khiến nhiều người ngưỡng mộ khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân với điểm GPA là 3.99/4, xuất sắc trở thành thủ khoa của trường.

Lê Thị Mây
Nữ sinh Lê Thị Mây cùng bố mẹ trong buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp.

Chia sẻ về hành trình học đại học của mình, Mây thừa nhận cô cũng từng thất bại khi tham gia tìm học bổng.

Đầu năm hai, em đăng ký tham gia phỏng vấn học bổng của một ngân hàng doanh nghiệp do nhà trường giới thiệu. Lần đầu phỏng vấn doanh nghiệp lớn, em cũng khá căng thẳng, không tự tin vào bản thân.

Và trong quá trình phỏng vấn ấy, em cũng có lúc vô cùng bỡ ngỡ, thậm chí là “đứng hình” khi nhận được đề bài về nhân sự và giải pháp. Lần ấy, kinh nghiệm phỏng vấn và kiến thức chưa đủ sâu nên phần trình bày của em không tốt chút nào.

Bỏ lỡ cơ hội đầu tiên chạm tay tới học bổng, em không từ bỏ mà tiếp tục đăng ký phỏng vấn học bổng doanh nghiệp tại trường nhiều lần sau đó.

Tất nhiên, trong những lần sau này cũng không ít lần bị từ chối, nhưng lúc ấy em nghĩ không sao hết, thất bại thì mình lại tích lũy kiến thức, học hỏi thêm và làm lại từ đầu.

Em tự nhủ rằng mình lấy thất bại làm động lực và tự động viên bản thân phải nỗ lực hơn nữa thì mới có thể chạm tay vào những mục tiêu tiếp theo”, Mây kể.

Lê Thị Mây
Mây từng thất bại nhiều lần khi tham gia giành học bổng.

Sau nhiều lần thất bại trên hành trình đi tìm học bổng, nữ sinh trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã thay đổi phương pháp học tập, cô quyết định sẽ không ôm đồm tìm hiểu quá nhiều kiến thức cùng một lúc mà chọn cách nghiên cứu kỹ và nắm chắc từng phân mảng kiến thức.

"Em quyết định chia mảng kiến thức và học đến đâu thì học chắc phần đó. Cùng với đó, em đề ra những kế hoạch và tự đặt ra kỷ luật cho bản thân là cần phải làm tốt từng công việc theo thứ tự đề ra sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

Từ năm 2018 đến 2021, em giành học bổng của trường sáu kỳ liên tiếp. Hai kỳ học cuối năm học 2021-2022, do số lượng tín chỉ còn lại quá ít nên em không đủ điều kiện xét học bổng. Trước đó, nhờ chiến thuật học kỹ từng mảng, phân chia thời gian hợp lý nên em đã tự tin đăng ký học vượt nhiều môn học”, Mây nói.

Giành được thành tích tốt trong học tập nhưng Mây cũng không phải là một “con gà công nghiệp” mà ngoài thời gian học tập, Mây cũng cân đối thời gian tham gia các câu lạc bộ để tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng.

Bên cạnh học tập tích lũy kiến thức, từ năm nhất, em tham gia câu lạc bộ Kiểm toán viên tương lai - đây là một trong những câu lạc bộ, đội nhóm chuyên môn lớn tại Đại học Kinh tế quốc dân.

May mắn là tại câu lạc bộ này em tìm được những người bạn năng động, sáng tạo, không chỉ giúp em phát triển kỹ năng mềm mà thời gian sinh hoạt cùng mọi người trong câu lạc bộ còn giúp em giảm căng thẳng do học tập.

Các kiến thức, kinh nghiệm trong học tập, công việc học hỏi được từ anh chị trong câu lạc bộ cũng giúp em tự tin hơn. Em được học, được biết tới như chạy dự án, thiết kế, kỹ năng làm việc nhóm”, Mây tâm sự.

Bước qua năm ba, Mây bắt đầu công việc làm thêm đầu tiên cho một công ty kiểm toán tại Hà Nội. Nữ sinh lựa chọn công việc liên quan trực tiếp tới chuyên ngành học để vừa tích lũy kinh nghiệm làm việc, vừa có cơ hội trải nghiệm thực tế, thực hành kiến thức đã học.

Nói về cơ duyên chọn ngành kiểm toán, Mây cho biết cô từng học chuyên Toán, trường THPT chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội và sớm có niềm đam mê với những con số. Thi tuyển đại học bằng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh), cô lựa chọn chuyên ngành Kiểm toán, Đại học Kinh tế quốc dân là bến đỗ cho 4 năm đại học vì yêu thích những con số.

Tuy nhiên, sự khác biệt trong suy nghĩ với thực tế các môn học chuyên ngành đã gây khó khăn cho nữ sinh từ những ngày đầu bước chân tới giảng đường. Tiếp xúc với các môn đại cương và nhiều kiến thức mới như thông tư, bộ luật, Mây gặp khó khăn trong tiếp thu và ghi nhớ.

"Trước đó học chuyên Toán nên em chỉ mạnh phần tư duy, phân tích. Khi gặp các kiến thức xã hội, em ghi nhớ rất chậm. Nguyên lý kế toán là môn học khởi đầu mình gặp khó khăn nhất", Mây cho biết.

Về sau nhận thấy sự khác biệt, Mây đầu tư nhiều thời gian để nắm chắc kiến thức cơ bản của từng môn học và dần thích nghi với môi trường học tập mới.

Thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế Quốc dân hiện tại đang làm việc cho một công ty kiểm toán thuộc nhóm Big4 (nhóm 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới). Mây cho biết muốn dành hết tâm sức để theo đuổi công việc kiểm toán, dựa vào lỗi sai để rút kinh nghiệm và tiến bộ, hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Phương pháp học '3 luôn' giúp nam sinh Quảng Ninh trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Sư phạm Hà Nội

Phương pháp học '3 luôn' giúp nam sinh Quảng Ninh trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Sư phạm Hà Nội

Khép lại hành trình 4 năm học tại Đại học Sư phạm Hà Nội, chàng sinh viên Nguyễn Việt Dũng xuất sắc nhận danh hiệu thủ khoa đầu ra của trường với điểm GPA đạt gần tuyệt đối 3.98/4.0.

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !