Nam sinh đạt 42/42 điểm IMO 2022 được tặng học bổng giá trị

Ngô Quý Đăng, thí sinh vừa đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm tại kỳ thi Olympic Toán Quốc tế 2022 đã được trao học bổng giá trị từ Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sáng nay 3/8, GS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, đã trao học bổng khoa học cơ bản cho em Ngô Quý Đăng, tân sinh viên QH-2022 Khoa Toán - Cơ tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngô Quý Đăng là cựu học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, đã có thành tích xuất sắc 2 lần giành huy chương vàng IMO toán học quốc tế, riêng IMO 2022 Đăng đạt điểm tuyệt đối 42/42.

Học bổng khoa học cơ bản là học bổng lần đầu tiên được ĐH Quốc gia Hà Nội triển khai thí điểm từ năm học 2022 - 2023, dành cho sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngô Quý Đăng là sinh viên đầu tiên được hưởng học bổng này.

Gói học bổng gồm miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, ưu tiên tham gia nghiên cứu khoa học và chương trình ươm tạo nhà khoa học, ưu tiên khi xét các học bổng khác và hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học.

{keywords}
Em Quý Đăng tại lễ trao học bổng

Cũng trong sự kiện trên, Ngô Quý Đăng còn được nhận giải thưởng IMG Thắp sáng tài năng trẻ, giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng.

Được biết, theo quy định hiện hành của nhà nước, học bổng từ ngân sách chỉ dành cho sinh viên đang học tại các trường ĐH, căn cứ để xét học bổng là thành tích các em đạt được trong quá trình học ĐH.

Trong khi đó, các ngành khoa học cơ bản tuyển sinh khó khăn, hiện ít sinh viên theo học. Chính vì vậy, ĐH Quốc gia Hà Nội đã thí điểm triển khai cấp gói học bổng dành cho những tân sinh viên vừa nhập học vào các ngành khoa học cơ bản của ĐH Quốc gia Hà Nội.

ĐH Quốc gia Hà Nội kỳ vọng chương trình học bổng cho các ngành khoa học cơ bản này sẽ tạo cơ chế mở giúp các học sinh có thành tích xuất sắc được theo học các ngành học yêu thích đi kèm với các chính sách học bổng hấp dẫn, khích lệ học tập, tạo động lực để trở thành sinh viên giỏi, đồng thời tạo nguồn nhân lực cho các bậc học cao hơn, cũng như nguồn nhân lực khoa học trong tương lai.

Thích Toán từ khi còn bập bẹ

Sinh ra trong gia đình mà cả bố và mẹ đều không có căn cơ với toán, không hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, ở tiểu học, Đăng cũng được bố mẹ kèm cặp trong chuyện học hành nhưng từ khi lên cấp 2 chuyện học hành đều do cậu bạn tự học cùng các thầy cô.

Cuối cấp 2, Đăng tìm hiểu và biết có kỳ thi Olympic toán quốc tế, em đặt mục tiêu sẽ là một thành viên của đội tuyển đi thi. Các thầy cô cũng đưa ra lời khuyên Đăng đi vào con đường nghiên cứu chuyên sâu khi thấy em hợp với Khoa học tự nhiên.

Mẹ của Đăng cho biết con trai cũng ham vui và thích các hoạt động ngoại khóa nhưng không giỏi về các hoạt động này. Bản thân chị cũng nhận thấy môi trường Khoa học tự nhiên phù hợp với con. “Ở đây, thầy cô cũng là nhà khoa học. Vào cấp 3 con bắt đầu được tiếp cận với nghiên cứu khoa học, với hơi hướng ĐH, các con khá chủ động, thầy cô hướng dẫn như những huấn luyện viên”.

“Con may mắn vì gặp được các thầy cô giỏi, tâm huyết, yêu con và giúp đỡ con theo nhiều cách. Thấy bạn vui vẻ với việc học hành, gia đình chỉ biết cổ vũ và hỗ trợ con chứ không định hướng gì”, mẹ của Đăng nói.

Không nhận con mình là thần đồng, mẹ của Đăng cho biết em không có tố chất gì đặc biệt, chỉ là chăm học so với “tiêu chuẩn của mẹ”.

Có những hôm Đăng học muộn quá, mẹ sợ ảnh hưởng tới sức khỏe nên phải nhắc nhở em mới chịu đi ngủ. “Nhiều lần ép con đi ngủ thì con cũng nghe nhưng sáng dậy thì đã thấy con dậy từ lâu để hoàn thành bài tập hoặc các mục tiêu của mà con đã đặt ra”.

Ở đội tuyển IMO, nhiều bạn có khả năng ghi nhớ tốt còn Đăng lại không giỏi điều này. Do đó, tài sản quý giá nhất của em là quyển sổ ghi chép. Trong đó, em ghi những bài tập hay, những vấn đề khó, những lúc mệt mỏi Đăng có thể đưa quyển sổ ghi chép ra đọc. Đó cũng là một hình thức ghi nhớ nhưng cũng là cách giúp em thư giãn.

Trong bài làm của mình, Đăng thường trình bày rất chặt chẽ, và ít khi bị trừ điểm trình bày nên ngoài giỏi Toán thì Đăng thường được trêu là giỏi cả môn Văn.

Anh Ngô Quý Đạt - bố của Đăng cho hay, ngay từ khi chỉ mới bập bẹ tập nói, Đăng đã có thể học các con số, đếm ngược rất nhanh. Đây cũng là lúc gia đình phát hiện ra niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán của con.

Tuy vậy, anh cho rằng, để đến được những kết quả ngày hôm nay là cả một quá trình rất dài. Ngoài nỗ lực rất lớn của cá nhân con thì sự giúp đỡ của các thầy cô cũng rất nhiều.

“Con đam mê học Toán một cách tự nhiên và con hạnh phúc khi được học Toán. Rất nhiều đêm bố mẹ phải  giục con đi ngủ lúc 1,2 giờ sáng để giữ sức khỏe nhưng con vẫn cố học bài. Bố mẹ rất xót nhưng được thành quả như thế này cũng rất vui”, anh Đạt chia sẻ.

Theo Quý Đăng tâm sự, nhờ Toán học mà em cũng có may mắn gặp và làm quen với những người bạn có cùng niềm đam mê.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !