Nông dân ngại đầu tư giống hoa Tết sang xịn, trồng hoa rẻ cho dễ bán

'Vụ Tết có nhà nghỉ không trồng hoa. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như thược dược, cúc, hoa ly thì bỏ. Trồng mấy loại hoa rẻ cho dễ bán, phòng khi dịch bùng căng thẳng, phong tỏa coi như thua...'

Vụ hoa Tết năm nay, nhiều người trồng hoa ở Đà Nẵng cho biết, do tình hình dịch bệnh và chi phí phân bón, thuốc... tăng cao nên giảm diện tích, chủng loại hoa, chỉ dám trồng các loại hoa bình dân, giá rẻ.

Những ngày này người trồng hoa ở làng Hoà Cường (Hải Châu, Đà Nẵng) đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Hoa ở đây chủ yếu cung cấp cho địa bàn thành phố và các thị trường lân cận như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… Tuy nhiên, vụ hoa Tết Nguyên đán 2022 năm nay do tâm lý bà con dè chừng nên nhiều nhà đã thu hẹp diện tích và chủng loại.

{keywords}
Người dân chăm sóc hoa để chuẩn bị cho Tết 

Ông Nguyễn Quang Sơn (phường Hoà Cường Bắc) cho biết, năm nay ông trồng hơn 1.000 chậu hoa, chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái.

“Vụ Tết năm nay sợ không bán được nên nhà nào cũng làm ít, nhất là khu Hoà Tiến có nhiều nhà nghỉ không trồng hoa Tết. Nhà tôi cũng chỉ trồng các loại hoa bình dân như cúc, vạn thọ, hoa thược dược, còn hoa ly thì bỏ hết không trồng vì hoa này đầu tư lớn hơn. Năm nay dịch bệnh, dân họ có mua hoa không mà trồng chi cho nhiều. Trồng mấy loại hoa rẻ rẻ cho dễ bán, nếu có rủi ro cũng đỡ. Chỉ sợ Tết tình hình dịch căng thẳng lại phong toả như vừa rồi thì coi như thua”, ông Sơn nói.

{keywords}
Ông Sơn cho biết năm nay giá thành sản xuất tăng khiến giá bán có thể tăng hơn năm ngoái 

Ngoài nỗi lo đầu ra, thì năm nay mọi chi phí như vật tư, phân bón, hạt giống đều tăng hơn so với năm trước khiến bà con càng thêm lo lắng.

“Phân, thuốc, cái gì cũng tăng. Như bao phân mua 750 nghìn, nay  tăng lên 1,3 triệu. Thuốc cũng tăng cả trăm nghìn chai. Nếu không tăng giá bán thì bà con trồng hoa lỗ”, ông Sơn bộc bạch.

Ông Phạm Văn Thân (phường Hoà Cường Bắc) chia sẻ, giống như các hộ khác, năm nay ông cũng chỉ trồng 900 chậu hoa truyền thống là cúc pha lê và đại đoá.

Đáng ra vụ Tết năm nay ông làm số lượng ít hơn nữa nhưng vì hồi tháng 2 lỡ đặt người ta làm chậu rồi nên đành trồng cho hết chậu.

Như mọi năm, ông không lo lắng lắm về đầu ra vì các mối hàng quen ở Quảng Bình, Quảng Trị lấy hơn một nửa, còn lại bán lẻ ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, Tết năm nay như thế nào thì chưa biết, vẫn phải "tuỳ cơ ứng biến".

“Mấy hôm nay thấy mấy địa phương ngoài kia cũng có nhiều ca nhiễm, chỉ sợ dịch bùng phát, thương lái họ không vô mua hoa được thì chết”, ông Thân nói.

{keywords}
 

Cũng theo ông Thân, sắp tới đây các nhà vườn còn phải thuê nhân công ngắt nụ, buộc dây. Nếu thuê sinh viên thì giá ngày công chỉ 170- 180 nghìn đồng, còn công lao động khác giá thường cao gần gấp đôi. Tuy nhiên, việc sinh viên quay trở lại Đà Nẵng học trực tiếp còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

“Giá thành sản xuất tăng cao so với năm ngoái nhưng giá bán có tăng hay không thì giờ cũng chưa biết được”, ông Thân nói.

Còn anh Dũng, chủ vườn mai ở quận Cẩm lệ (Đà Nẵng) dự báo Tết năm nay khả năng vườn mai của anh sẽ thất thu.

Nguyên nhân là nhà vườn chủ yếu là gốc mai khủng nên sẽ kén khách hơn. Dịch bệnh chắc mọi người sẽ thắt chặt chi tiêu nhưng giá mai cũng không thể hạ hơn so với năm ngoái vì năm nay mọi chi phí đều tăng.

“Mọi năm đến thời điểm này khách hàng đã rục rịch liên hệ khảo sát, lên vườn xem cây nhưng năm nay vẫn im ắng”, anh Dũng cho hay.

“Tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp, chưa biết trước được chợ hoa Tết có được tổ chức hay không. Trong khi đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định việc mua sắm của người dân”, anh Dũng nói thêm.

Diệu Thuỳ

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Làng hoa lớn nhất xứ Thanh chong đèn chăm hoa Tết

Những ngày này, làng hoa Đông Cương (Thanh Hóa) sáng cả ngày lẫn đêm. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, người trồng hoa cúc tranh thủ chăm sóc cây thật tốt, mong chờ một mùa hoa bội thu, bán được giá cao.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.