Nỗi đau còn mãi của những nạn nhân mua bán người

Sau những tháng ngày lưu lạc khi trở về quê hương mặc cảm khiến họ khó có thể tiếp cận được một công việc ổn định, có những người rơi vào trạng thái trầm cảm.
Nỗi đau còn mãi của những nạn nhân mua bán người - ảnh 1

Việc làm là cách duy nhất để chị em quê đi tháng ngày ê chề sau bị lừa bán sang Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Nỗi đau còn dang dở

Ngọc Thị Tr. quê ở Lào Cai đã được Phòng PC 14 Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai và Công an Trung Quốc giải cứu về Việt Nam. Khi trở về Việt Nam, Tr không còn là chính mình nữa. Cô hóa điên vì những tháng ngày bị chà đạp tại các quán mại dâm bên Trung Quốc. 

Hoàn cảnh cô gái lại cực kỳ khó khăn. Cô là con gái lớn trong gia đình có mẹ bệnh trọng. Khi Tr mất tích, bố em đi tìm con không thấy sinh sầu não mắc bệnh mà chết. Mẹ em không chịu nổi cú sốc cũng nhảy xuống ao tự tử. Cái chết của bố mẹ cộng thêm nỗi đau bị chà đạp khiến bệnh tình của Tr. ngày càng nặng hơn.

Có lúc, gia đình nhà bác Tr phải đưa em đi bệnh viện điều trị, hoàn cảnh gia đình thương tâm, Tr lại không được sự hỗ trợ nào của các tổ chức chính phủ. Bác em thương cháu nhưng vẫn phải xích chân Tr. lại vì lo sợ Tr. sẽ nghĩ quẩn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết, Chuyên gia về bạo hành giới cho biết hầu hết các nạn nhân trở về đều phải đối mặt với những khó khăn như không có việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp; 82,8% nạn nhân làm nông nghiệp, thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, thiếu kỹ năng sống, sự kỳ thị của cộng đồng, bị rối loạn tinh thần, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, một số nạn nhân bị mắc HIV...

Chị Vũ Quỳnh M. 27 tuổi trú tại Nghệ An là bệnh nhân HIV đang phải điều trị ARV. Bác sĩ Quyết cho biết năm 2010 chị được giải cứu về Việt Nam sau 3 năm sống chìm nổi ở các nhà thổ bên xứ người. Khi về nước, chị rơi vào cảnh sống dở chết dở với kết quả xét nghiệm HIV dương tính. 

Sống cùng lời dị nghị của làng xóm, láng giềng, có lúc chị M. muốn tìm đến cái chết. Qua chương trình trên Đài tiếng nói Việt Nam, chị đã tìm đến trung tâm của bác sĩ Quyết để xin tư vấn cũng như giải thích cho chị cách hòa nhập với cộng đồng.

Bác sĩ Quyết cho biết nỗi đau của chị M. không phải là riêng lẻ mà là vết thương chung của những chị em là nạn nhân của nạn mua bán người.

Con đường làm lại cuộc đời

Trường hợp của Đinh Thị Ng. trú tại Định Hóa, Thái Nguyên cũng bị những kẻ buôn người lừa bán đi Trung Quốc làm gái mại dâm. Ng. kể em không có công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ng. quen một người phụ nữ đang ở Sông Công, Thái Nguyên hứa sẽ tìm việc cho Ng. làm công việc bán hàng ở cửa khẩu Lào Cai.

Nghe công việc hấp dẫn, Ng. đã theo người đàn bà này đi lên Lào Cai. Trên chuyến xe định mệnh, người ta đưa cho em viên thuốc bảo uống để chống say xe. Uống xong, Ng. ngủ không biết gì. Khi tỉnh lại, em đã ở sâu trong nội địa Trung Quốc.

Những thứ tiếng người ta nói với nhau Ng. lờ mờ hiểu ra mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Cùng với một nạn nhân nữa cũng là người Việt. Ng. và bạn mất hơn 1 năm sau mới trốn thoát trở về Việt Nam được.

Những tháng ngày ở xứ người đã khiến thân thể, tâm hồn của em bị tổn thương ghê gớm. Từ cô gái nhanh nhẹn, Ng. bị trầm cảm nặng. May mắn, em được một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ về mặt xã hội để Ng có thể làm lại cuộc đời. Chị Ng. được học may và được giới thiệu vào làm việc ở xưởng may gia công. Có công việc, chị cũng quên đi quá khứ và tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Chịu Võ Thu Trang thị xã Quảng Trị trở về sau 3 tháng bị bán sang Trung Quốc, không nghề nghiệp, không có công ăn việc làm. Cách đây không lâu, chị được tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ một máy ép dẻo và một xe bán hàng lưu động trị giá 12 triệu đồng để làm phương tiện mưu sinh.

Nhờ đó, chị không còn tâm lý lo sợ, chị có nguồn thu nhập để nuôi các con. Từ sự giúp đỡ đó cuộc sống của chị đã khá hơn.

Đa số các nạn nhân của nạn mua bán người đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chính vì thế, các đối tượng mua bán người mới dễ lợi dụng họ và khi trở về cuộc sống họ không biết bắt đầu lại như thế nào.

Tỉnh Quảng Trị đã phổi hợp với dự án bảo vệ nạn nhân của chương trình "Chấm dứt mua bán người" của tổ chức Tầm nhìn thế giới đã hỗ trợ được cho 10 nạn nhân phương tiện để làm ăn sinh sống.
Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !